Google phát triển thuật toán gỡ bỏ watermark khỏi hình ảnh

19/08/2017 15:01 GMT+7

Một thuật toán đang được Google phát triển nhằm loại bỏ phần watermark mờ khỏi những bức ảnh mà các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nhà phân phối ảnh gốc áp dụng để chống vi phạm bản quyền.

Theo Neowin, watermark xuất hiện dưới dạng hình mờ được sử dụng như một cách để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tránh trường hợp sử dụng bất hợp pháp. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Google hiện đã phát triển một thuật toán có khả năng xóa hình mờ này khỏi hình ảnh tự động với độ chính xác hoàn hảo chỉ trong vài giây.
Google cho biết, sức mạnh của watermark chính là tính nhất quán của nó (xây dựng thương hiệu) nhưng đó cũng là điều mà Google muốn khai thác để chỉ ra rằng watermark không phải là an toàn tuyệt đối.
Một khi đã sử dụng, thuật toán sẽ tiến hành ngoại suy các watermark và có thể xóa nó ra khỏi bất kỳ hình ảnh một cách dễ dàng, và mọi người có thể sở hữu bức hình hoàn hảo gần như bản gốc.
Thuật toán của Google loại bỏ watermark khỏi bức ảnh một cách dễ dàng Ảnh: Google
Tuy nhiên, Google cũng trấn an các nhà phân phối ảnh khi công ty sẽ cung cấp một giải pháp tiện dụng phá vỡ thuật toán của mình. Theo đó, Google cho rằng cách tốt nhất để chống lại thuật toán này là tạo ra những thay đổi ngẫu nhiên và tinh tế trong hình học của một watermark.
Các nhà nghiên cứu nói rằng mặc dù những thay đổi hình học tinh vi đối với một watermark sẽ không mang đến khả năng chống lại các thuật toán tương tự, nhưng nó chắc chắn sẽ làm cho công việc gỡ bỏ một watermark trở nên khó khăn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.