“Hacker mũ trắng” muốn đóng góp bảo vệ an ninh mạng quốc gia

29/12/2006 16:16 GMT+7

Khoảng 500 doanh nghiệp, sinh viên và hacker thiện chí (hacker mũ trắng) đã tham dự đại hội hacker mũ trắng lần thứ II tổ chức tại TP.HCM ngày 29/12.

Sự kiện thường niên này do Câu lạc bộ ICT Partnership và Công ty tư vấn & đào tạo quản trị mạng Athena tổ chức nhằm mang đến cho cộng đồng cái nhìn toàn cảnh về tình hình bảo mật thông tin trong năm qua cũng như cập nhật các kỹ thuật tấn công và phòng thủ mới nhất.

Đây cũng là diễn đàn cho các hacker mũ trắng - những người đang làm công tác an ninh mạng tại các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và các trường đại học - trao đổi và trình diễn những kiến thức và kinh nghiệm mới tích lũy trong năm, nhất là các giải pháp ứng phó hiệu quả với những vấn đề liên quan đến an toàn của nhiều hệ thống thông tin.

Tại diễn đàn này, các hacker mũ trắng đã thẳng thắn chỉ rõ điểm yếu về an toàn thông tin của nhiều doanh nghiệp, cơ quan trong hệ thống mạng, e-mail server, webserver, giới thiệu các tiêu chuẩn an toàn thông tin mới như ISO 17799 và 27001, các tính năng bảo mật mới của nhiều hệ điều hành, các vấn đề liên quan đến kỹ thuật phát hiện, khai thác các lỗ hổng bảo mật, tấn công hệ thống mạng cũng như các giải pháp phòng ngừa hiệu quả bằng phần cứng và phần mềm.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thế Đông, CEO của Athena Training & Education Network, các hacker Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn, trẻ tuổi hơn, tự học nhiều kỹ thuật mới nhất thông qua các forum và đủ khả năng tự viết mã (code) cho spyware, virus, worm... Họ đồng thời đủ khả năng đồ họa, xây dựng những website hoàn chỉnh cũng như tấn công các website, mail server chỉ trong vài giờ do có nhiều công cụ hỗ trợ hơn trước, được đào tạo bài bản hơn từ những trung tâm đào tạo an ninh mạng.

Trong năm 2006, cộng đồng mạng đã chứng kiến và chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ hàng loạt vụ tấn công bằng virus, phần mềm gián điệp (spyware), tấn công vào các máy chủ để ăn cắp thông tin, chiếm đoạt tên miền, đột nhập thay đổi thông tin các website Việt Nam.

Nhiều chuyên gia an ninh mạng Việt Nam cảnh báo tình trạng này sẽ tiếp tục tăng vì hacker hoạt động có tổ chức nhiều hơn, các cộng đồng tội phạm mạng sẽ phát triển và hình thức tấn công các máy tính sẽ phong phú và tinh vi hơn. Tình trạng này sẽ khiến các loại hình giao dịch trực tuyến như e-banking, e-marketing, mua sắm trên mạng có nguy cơ phá sản, các doanh nghiệp không dám sử dụng những tiện ích trong giao dịch thương mại điện tử.

Tại đại hội, các trung tâm an ninh mạng đã khuyến cáo các doanh nghiệp, cơ quan chuẩn bị tốt hơn cho cơ sở hạ tầng mạng bằng cách trang bị các hệ thống tường lửa, mạng riêng ảo, phục hồi dữ liệu và các hệ thống chống virus, spam, trojan hiệu quả hơn đồng thời tăng cường đào tạo cán bộ quản lý công nghệ thông tin, quản trị mạng và chuyên viên an ninh web, huấn luyện các nhân viên về an toàn thông tin.

Ông Trần Lý, Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (Bộ Công an) cũng khẳng định ưu tiên đào tạo đội ngũ an ninh mạng của Bộ Công an và kêu gọi sự hợp tác của các hacker mũ trắng trong việc bảo đảm an ninh mạng quốc gia, chống lại những ảnh hưởng độc hại và nguy cơ từ Internet đối với các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa và an ninh quốc phòng của đất nước.

Các hacker mũ trắng đã hưởng ứng lời kêu gọi này bằng cam kết đóng góp hết sức mình để “lành mạnh hóa hoạt động an ninh mạng”.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.