Học bài bằng rap

14/04/2013 03:00 GMT+7

Bản nhạc rap tóm tắt lý thuyết môn vật lý lớp 12 đã và đang trở thành tâm điểm chú ý của dân mạng, đặc biệt là các cư dân đang học lớp 12.

Xuất hiện trên mạng chia sẻ video YouTube từ ngày 4.4 do thành viên Trần Văn Mạnh, sinh viên năm 3, Khoa Điện tử viễn thông, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đăng tải, sau hơn một tuần, bản nhạc (nghe tại http://youtu.be/px51bF2T1o4) đã thu hút hơn 82.600 lượt truy cập và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng mạng và được chia sẻ khá nhiều trên các diễn đàn học sinh THPT, các mạng xã hội: Facebook, YuMe...

Văn Mạnh đã lược trích kiến thức ở nhiều nội dung như: biên độ, sóng ngang, sóng dọc, dao động cơ… của môn học “khó nuốt”này để chuyển tải bằng lời đọc, được biểu diễn trên nền nhạc rap như: “Dao động tuần hoàn là những dao động mà trạng thái dao động được lặp lại như cũ sau những khoảng thời gian bằng nhau bất kỳ. Chu kỳ là khoảng thời gian mà vật thực hiện được 1 dao động toàn phần. Sóng ngang là sóng có phương dao động vuông góc với phương truyền sóng. Sóng dọc là sóng có phương dao động trùng luôn với cả phương truyền sóng…”. Nhờ vậy không khó để người nghe hiểu và nhớ, thậm chí thuộc lòng.

 

 
Tác giả Trần Văn Mạnh - Ảnh: nhân vật cung cấp

Rất nhiều lời khen tặng dành cho tác giả từ dân mạng, học sinh, đồng thời nhiều giáo viên vật lý cũng phản hồi tích cực vì những kiến thức chuẩn xác trong bài rap. Tất cả đều cho rằng bản nhạc này thật sự có ý nghĩa. Có thành viên cho biết: “Đang ôn bài thi học kỳ mà đọc chữ hoài… không vô, không nhớ được gì. Nhưng mà nghe bài này cả ngày thì nhớ tất tần tật”.

Không ít thành viên mong tác giả bổ sung thêm các nội dung khác như: máy phát điện, động cơ điện, điện xoay, vật lý hạt nhân, lượng tử ánh sáng, hạt nhân nguyên tử… để có cả “bài rap vật lý 12” một cách hoàn chỉnh.

Có cả ý kiến bày tỏ hy vọng Văn Mạnh sẽ thực hiện thêm nhiều bản nhạc về các bộ môn như: hóa, toán, sinh, địa, sử… để trên YouTube giúp nhiều học sinh thêm cảm hứng, niềm vui khi học bài.

Không chỉ vậy, có thành viên đã chuyển bản nhạc này từ YouTube sang trang nhạc mp3.zing.vn theo địa chỉ: http://mp3.zing.vn/bai-hat/Bai-Rap-To%C2%ADm-Tat-Ly-Thuyet-Vat-Ly-Lop-12-%C2%ADZarily/IW9BU7E8.html, có cả phần lời đọc để mọi người có thể dễ dàng tìm nghe.

“Mình đã suy nghĩ điều này từ năm 2010. Tuy nhiên, ngày ấy chưa biết thu âm. Bây giờ có điều kiện hơn và thực hiện lại ý tưởng này để tặng các em đang sắp sửa bước vào kỳ thi tốt nghiệp, đại học”, Mạnh thổ lộ với người viết.

Được biết, vì giỏi môn lý, lại cực kỳ yêu thích nhạc rap nên Mạnh không gặp khó khăn trong việc chuyển tải những nội dung kiến thức của vật lý 12 vào bài nhạc rap này. Ngoài ra, theo Mạnh, sở dĩ chọn nhạc rap vì dễ chuyển tải kiến thức hơn so với các thể loại: pop, rock, R&B…

“Trong thời gian tới, mình sẽ làm thêm một số phần của vật lý lớp 12, đồng thời suy nghĩ đến việc thực hiện ở nhiều môn khác nữa để làm quà tặng cư dân mạng”, Mạnh tiết lộ. 

Văn Mạnh là tác giả của nhiều ca khúc rap từng gây ấn tượng và được giới trẻ yêu thích như: Hai chữ tình bạn, Mạnh, Ký ức tuổi thơ, m vang cuộc sống…

Bình luận

“Em rất ghét nghe rap, nhưng lần này đã bị thuyết phục bởi đoạn rap này rồi, rất thích, giúp ôn bài dễ nhớ hơn, cảm ơn anh nhá!”. (Phương Nguyễn/YouTube)

“Tụi em sắp thi học kỳ rồi, mau mau làm tiếp đi anh! Mà năm nay bạn nào thi điểm môn lý cao là nhờ anh Mạnh đấy nhé”. (Nguyen Tiep/YouTube)

“Chỉ có cách truyền tải kiến thức thật vui, thật dễ hiểu và gần gũi thì học trò mới nhớ nhanh, nhớ lâu được. Tuy nhiên, những đoạn rap thu âm chỉ để vui chứ giáo viên đừng bao giờ có ý định biến nó thành phương pháp truyền tải kiến thức cho học trò”. (Hồng Hà/Facebook)

“Khi trả bài cho giáo viên mà đọc rap như thế này thì điểm sẽ cao ngất ngưởng đây”. (Đức Chiến/Facebook)

“Quá tuyệt vời, ước gì có đầy đủ cả các môn... Làm nữa đi anh, cho tụi em ôn thi học kỳ với ạ”. (lelongan/YouTube)

“Học bài thì khó nhưng đọc rap thì dễ: dễ đọc và dễ thuộc. Quả là ý tưởng hay và cần nhân rộng”. (trinhnguyenthi/YouTube)

Xuân Phương

>> Tặng CD Hướng dẫn ôn tập và luyện thi trắc nghiệm
>> Luyện thi tiếng Anh trên di động mọi lúc mọi nơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.