Hứa hẹn kỷ nguyên 5G

03/09/2016 07:56 GMT+7

Các công ty cung cấp hạ tầng viễn thông cùng những nhà mạng lớn trên thế giới đang chạy đua để sớm cung cấp mạng điện thoại di động 5G, hứa hẹn những tiện ích vượt trội.

Ngày 2.9, trang Business Insider dẫn thông báo từ Ericsson cho hay hãng này đang sẵn sàng cung cấp các thiết bị lõi, hạ tầng mạng để các nhà mạng đưa vào sử dụng dịch vụ điện thoại di động thế hệ 5 (5G) vào năm 2017. Mục tiêu này sớm hơn 3 năm so với dự tính trước đó của các cơ quan viễn thông thế giới đưa ra. Ericsson đang có kế hoạch hợp tác với 26 nhà mạng trên thế giới để phát triển 5G. Việc tăng tốc của Ericsson là dễ hiểu bởi một số công ty đối thủ khác cũng đang có tham vọng tương tự.
Cụ thể, theo tờ The Wall Street Journal, cả Nokia lẫn Huawei và ZTE cũng đang đẩy nhanh việc cung cấp hạ tầng mạng 5G. Hồi tháng 8, Tập đoàn viễn thông BT của Anh và Nokia đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển 5G. Còn tại Mỹ, hồi tháng 7, Ủy ban Viễn thông liên bang nước này (FCC) đã thông qua việc cho phép triển khai dịch vụ mạng 5G.
Tiện ích vượt trội
Hiện nay, ngoại trừ một số ít quốc gia phát triển đã cung cấp 4G thì nhiều nước vẫn đang lấy 3G làm chủ lực và đang thử nghiệm 4G để cung cấp các tiện ích đa phương tiện không dây. So với 4G, 5G sẽ có tốc độ truyền dữ liệu được cho là nhanh hơn đến 100 lần, nhờ đó các tiện ích di động sẽ chuyển sang một bước ngoặt mới.
Theo chuyên trang công nghệ CNET, tốc độ nhanh vượt trội không chỉ cho phép điện thoại di động 5G truyền hình trực tiếp như lâu nay, mà chất lượng hình ảnh có thể đạt đến chuẩn 4K. Đặc biệt, nó có thể kết nối để theo dõi góc nhìn toàn diện nhờ vào hệ thống camera 360. Từ đó kết hợp cùng công nghệ thực tế ảo để có thể tương tác cùng hình ảnh từ hiện trường. Tương tự, khi công nghệ thực tế ảo vận hành trên 5G, người dùng có thể chơi game và “chạm” vào bạn bè cùng chơi, tạo ra một không gian như thực.
5G còn là nền tảng quan trọng cho cuộc cách mạng xe tự hành mà nhiều hãng đang phát triển. Lâu nay, do công nghệ mạng không dây còn bị giới hạn về mặt tốc độ, nên độ trễ khá lớn giữa các cảm biến của xe và trung tâm truyền dữ liệu. Vì thế, mạng 5G với tốc độ đột phá sẽ hạn chế độ trễ cực thấp và khả năng truyền tải dữ liệu cực nhanh. Nhờ đó, chiếc xe sẽ vận hành chính xác và an toàn hơn. Qua đó, một cuộc cách mạng về giao thông sẽ được mở ra khi gần đây, taxi tự hành, xe buýt và cả xe tải tự hành đều đã được chạy thử nghiệm trên đường công cộng ở nhiều nước. Khi mạng di động tiến thêm một bước cũng sẽ góp phần lớn vào kỷ nguyên giao thông tự hành.
Bên cạnh đó, 5G cũng có thể tạo ra đột phá trong y khoa khi nối kết nhanh chóng kết quả xét nghiệm và thậm chí phát triển mạnh về robot phẫu thuật. Nhờ tốc độ truyền dữ liệu nhanh, robot phẫu thuật sẽ có thể phối hợp tức thì cùng các điều lệnh của bác sĩ và các robot trong cùng hệ thống. Tương tự công nghệ xe tự lái, mạng 5G với độ trễ cực thấp sẽ giúp robot thực hiện chính xác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.