IBM đẩy nhanh máy học AI với công nghệ vi xử lý mới

30/03/2016 07:57 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu TJ Watson của IBM nghĩ rằng họ có thể cắt giảm năng lượng và thời gian học tập đáng kể cho hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tại các siêu máy tính hoặc trung tâm dữ liệu.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu TJ Watson của IBM nghĩ rằng họ có thể cắt giảm năng lượng và thời gian học tập đáng kể cho hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tại các siêu máy tính hoặc trung tâm dữ liệu.

Công nghệ RPU từ IBM sẽ giúp mang đến tốc độ xử lý cực nhanh cho các AI - Ảnh: AFPCông nghệ RPU từ IBM sẽ giúp mang đến tốc độ xử lý cực nhanh cho các AI - Ảnh: AFP
Theo Engadget, các nhà khoa học tại IBM phát triển bộ xử lý điện trở, về lý thuyết là chip kết hợp CPU và bộ nhớ không mất dữ liệu khi mất điện. Điều này giúp đẩy nhanh tốc độ dữ liệu theo cấp số nhân, kết quả là hệ thống có thể thực hiện những công việc như nhận dạng giọng nói tự nhiên và dịch giữa tất cả các ngôn ngữ trên thế giới.

Câu hỏi đặt ra là tại sao phải cần nhiều thời gian để dạy AI? Đó là vì mạng thần kinh hiện đại như DeepMind của Google hoặc Watson của IBM phải thực hiện hàng tỉ nhiệm vụ song song. Điều đó đòi hỏi rất nhiều lệnh gọi bộ nhớ CPU, nhanh chóng tăng lên hàng tỉ lần.
Các nhà khoa học ban đầu tính sử dụng công nghệ lưu trữ mới như bộ nhớ RAM điện trở có thể giúp lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn với tốc độ nhanh. Tuy nhiên, cuối cùng họ đã chuyển sang ý tưởng sử dụng bộ xử lý điện trở (RPU) với bộ nhớ RAM điện trở được đặt trực tiếp lên một CPU.
Cuộc chiến giữa AlphaGo của Google với Lee Sedol mới đây đã giúp nâng tầm AI - Ảnh: AFP
Chip như vậy có thể lấy dữ liệu một cách nhanh chóng, giảm đáng kể thời gian đào tạo mạng lưới thần kinh và năng lượng cần thiết. Kiến trúc RPU có thể giúp tăng tốc độ xử lý lên đến 30.000 lần so với bộ xử lý hiện đại ngày nay vốn phải xây dựng một cụm trung tâm dữ liệu có kích thước lớn.

Các nhà khoa học ở IBM tin rằng họ có thể tạo ra chip RPU sử dụng công nghệ CMOS thông thường, nhưng ở thời điểm hiện tại RPU vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu. Hơn nữa, công nghệ đằng sau nó, như RAM điện trở, vẫn chưa được thương mại hóa. Dù thế nào đi chăng nữa thì những tiến bộ từ IBM sẽ giúp tăng tốc độ đáng kể trong việc xử lý nhiệm vụ từ các hệ thống AI.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.