Indonesia 'siết' giao dịch ví điện tử

01/01/2020 18:06 GMT+7

Một động thái có thể bóp nghẹt dòng doanh thu quan trọng và khiến các công ty khởi nghiệp (startup) bị đội thêm chi phí, Indonesia vừa lên kế hoạch áp dụng hạn mức thu phí cố định đối với một số giao dịch ví điện tử.

Theo Reuters, hiện các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử cho nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang được điều chỉnh tùy theo đại lý, theo đó sẽ chỉ tính phí cho những nhà bán lẻ lớn và ưu đãi hoặc miễn phí cho các thương gia nhỏ hoặc người sử dụng cá nhân, nhằm thu hút và lôi kéo người dùng chuyển sang nền tảng ví điện tử của họ.
Nhưng ngân hàng Indonesia đã tổ chức các cuộc đàm phán với các startup về thanh toán kỹ thuật số lớn nhất tại quốc gia này để tiến hành thu phí “đồng loạt” thông qua mã QR của các giao dịch. Dự kiến, các nhà quản lý sẽ xây dựng quy định vào tháng 8 tới để chuẩn hóa các khoản thanh toán điện tử sử dụng mã vạch tiêu chuẩn. Hiện phía Ngân hàng Indonesia không bình luận về nguồn tin này, trong khi đại diện các ví điện tử DANA, GoJek và OVO cũng thận trọng không đưa ra bất cứ bình luận nào.
Ví điện tử của công ty gọi xe Gojek - được hỗ trợ bởi các công ty lớn trong đó có Google và công ty khởi nghiệp OVO, trong đó Grap - đối thủ của Gojek có cổ phần. Ví điện tử DANA của Ant Financial (Alibaba) cũng bám sát phía sau cùng với nền tảng thanh toán LinkAja của nhà nước.
Hiện Ngân hàng Trung ương Indonesia muốn thay đổi một số phí giao dịch ví điện tử ở mức 0,7%, một động thái có thể ngăn cản hình thức miễn phí cho các thương gia nhỏ tham gia mạng lưới ví điện tử, hoặc buộc các bên phải tăng ưu đãi để bù đắp khoản phí cộng thêm này. Các khoản phí cố định cho các khoản thanh toán tại các nhà cung cấp lớn như Starbucks (hiện bị tính phí tới 2%) cũng sẽ góp phần giảm doanh thu của các công ty ví điện tử.
Thực tế, các startup tại Indonesia nói riêng và nhiều quốc gia đang phát triển nói chung đã và đang tiêu đốt hàng triệu USD thông qua các hình thức ưu đãi nhằm thu hút các nhà cung cấp địa phương, cụ thể là ở Indonesia - nơi mà ngành công nghiệp thanh toán kỹ thuật số hiện được định giá hàng tỉ USD với hơn một nửa người dân trong tổng số 270 triệu dân nước này không có tài khoản ngân hàng.
Theo dự báo của Google, Temasek và Bain & Co, nền kinh tế internet của Indonesia đạt mức 40 tỉ USD trong năm nay và dự kiến sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2025.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.