Intel kỳ vọng USB Type-C giúp loại bỏ jack 3,5 mm

18/08/2016 09:54 GMT+7

Tại triển lãm IDF vừa diễn ra hôm 16.8 tại San Francisco (Mỹ), gã khổng lồ công nghệ Intel cho rằng có những lý do tốt để đưa headphone, earphone và micro bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số.

Intel cho rằng, USB Type-C (hay USB-C) có thể giúp loại bỏ tiêu chuẩn rất phổ biến hiện nay là jack 3,5 mm. Đây là jack âm thanh rất phổ biến để kết nối tai nghe vào các thiết bị kỹ thuật số, từ máy nghe nhạc Sony Walkman cho đến những thiết bị di động và máy tính. Nhưng nếu Intel và các công ty đối tác chuyển sang hướng mới, USB-C sẽ sớm xuất hiện trên các máy tính cao cấp và điện thoại để thay thế jack 3,5 mm trong những năm tới.
Một vấn đề lớn để loại bỏ jack 3,5 mm chính là nó khiến cho vô số tai nghe đột nhiên trở nên vô dụng trừ khi người dùng mua một bộ chuyển đổi. Bên cạnh đó, việc sạc điện thoại khi đã cắm tai nghe vào cổng USB-C trở thành điều không thể.
Nhưng tại IDF, các kiến trúc sư Brad Saunders và Rahman Ismail của Intel đã phác thảo ra một chuẩn âm thanh USB có thể đẩy jack 3,5 mm sang một bên. Đặc điểm kỹ thuật mới dự kiến đưa ra trong quý này sẽ được thêm các tính năng để đảm bảo tai nghe USB không sử dụng quá nhiều năng lượng, cùng với đó là những định nghĩa về nút Pause cũng như tăng/giảm volume. Theo Saunders, công việc thực sự mà họ hướng đến chính là biến USB-C trở thành một kết nối âm thanh tiêu chuẩn.
Jack 3,5 mm sẽ sớm trở thành quên lãng khi USB-C phổ biến Ảnh: AFP
Những tiến bộ công nghệ là điều không quá bất ngờ, nhưng việc loại bỏ jack 3,5 mm là một vấn đề gây rất nhiều tranh cãi, đặc biệt với sự xuất hiện của iPhone sắp tới. Trong khi nhiều người tỏ ra lạc quan với sự ra đi của jack 3,5 mm trên iPhone 7 thì một số người vẫn hy vọng kết nối này được giữ nguyên.
Vì sao phải loại bỏ jack 3,5 mm
Saunders cho rằng, việc loại bỏ jack 3,5 mm là cơ hội cho âm thanh USB phát triển, và các công ty chế tạo chip điều khiển USB sẽ rất vui mừng với ý tưởng này. Thứ nhất, jack 3,5 mm chiếm không gian quý giá trên điện thoại trong bối cảnh mà mọi người muốn thiết bị càng mỏng càng tốt. Bên cạnh đó, mạch của jack 3,5 mm có thể gây nhiễu sóng, ảnh hưởng đến các thành phần khác trong điện thoại.
Âm thanh kỹ thuật số cũng sẽ mở ra nhiều lựa chọn xử lý âm thanh mà không cần mua những chiếc tai nghe đắt tiền từ các thương hiệu như Dolby hay Bose. Điều này bao gồm các hiệu ứng âm thanh để tạo hiệu ứng nghe nhạc trong một phòng hòa nhạc lớn, hoặc xử lý tín hiệu để loại bỏ tiếng ồn xung quanh.
Thiết bị USB có chip điều khiển tiêu thụ điện năng. Điều này không phải là vấn đề đối với các máy tính, nhưng lại quan tâm với điện thoại. Đó là lý do tại sao chuẩn âm thanh USB mới đòi hỏi phải có khả năng quản lý điện năng như tắt các tính năng không được sử dụng. Kết quả là, tai nghe USB sẽ không tiêu hao đáng kể năng lượng khi so với jack 3,5 mm.
Không cần đầu tư nhiều tiền bạc vào tai nghe cao cấp, tai nghe USB vẫn có âm thanh hoàn hảo - Ảnh: AFP
Không chỉ có vậy, USB cũng tạo cơ hội cho video. DisplayPort và HDMI rất tốt cho video cao cấp, nhưng nhiều người có nhu cầu thấp hơn. Một công nghệ video USB được cập nhật theo sự phát triển sẽ xử lý những nhu cầu đó, cho phép làm việc ngay cả khi mọi người cắm nhiều thiết bị vào cổng USB duy nhất trên thiết bị thông qua hub USB.
“Đó không phải là một lựa chọn thay thế cho HDMI, nhưng nó đủ tốt để sử dụng cho các công việc hay xem phim, dù không phải tốt cho hệ thống chơi game”, Ismail cho biết.
Lợi thế của USB-C
Mặc dù kết nối USB-C còn mới đối với nhiều người, nhưng nó đã bắt đầu xuất hiện trên các thiết bị như Apple MacBook, HP Spectre, Nexus 6P hay Galaxy Note 7.
Lợi thế đầu tiên của USB-C chính là cáp có thể đảo ngược. Tiếp theo là USB-C có thể mang nhiều năng lượng để sạc điện thoại và thậm chí là laptop nhanh hơn. Với một công nghệ mới gọi là USB Power Delivery, thiết bị USB-C có thể xử lý gần 100w điện năng, đưa rất nhiều năng lượng vào máy tính và thiết bị cầm tay. USB-C cũng có thể truyền video ra màn hình ngoài.
USB-C không chỉ truyền tải âm thanh kỹ thuật số mà còn sử dụng để sạc pin cho thiết bị Ảnh: AFP
Dĩ nhiên, mọi người sẽ cần một khoảng thời gian để giải quyết những nhầm lẫn và làm quen với chuẩn mới. Một tin vui là USB Implementers Forum mới đây vừa công bố chuẩn xác thực cho bộ sạc USB-C.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.