Khám phá robot giao thư, mua hàng và xây nhà ở Nhật Bản

Thu Thảo
Thu Thảo
19/10/2018 15:50 GMT+7

Tại Hội nghị Robot Thế giới diễn ra ở Tokyo (Nhật Bản), đã có nhiều loại robot được chú ý nhiều như robot giao thư, mua sắm và xây nhà.

Hãng tin AFP mới đây có bài viết ghi nhận ba loại robot làm việc bình thường và vừa được giới thiệu tại Hội nghị Robot Thế giới. Trước hết là robot giao nhận CarriRo có hình dạng như chiếc xe buýt London đồ chơi với “đôi mắt” sáng, thân thiện ở phía trước. CarriRo có thể đi vòng quanh đường phố, giao thư từ hoặc gói hàng với tốc độ 6 km/giờ.
CarriRo “được thiết kế để đi dọc theo các vỉa hè, tự tìm đường bằng GPS để tới địa chỉ cần đến trong phạm vi bán kính 2km”, nhân viên Chio Ishikawa thuộc hãng Sumitomo, đơn vị đang quảng bá robot, cho hay.
Robot CarriRo còn có thể giao sushi Ảnh: Internet of Business
Người nhận gói hàng nhận được mã code vào điện thoại thông minh, cho phép họ truy cập vào bộ phận bên trong của CarriRo để lấy hàng. Gói hàng có thể là thư từ, thuốc hoặc bất cứ thực phẩm nào mang đi.
Dịch vụ kiểu này đặc biệt hữu dụng tại Nhật Bản, quốc gia có dân số già. 28% danh số Nhật Bản trên 65 tuổi. Nước này có tính di động ngày càng hạn chế và đang chật vật để tìm nhân viên trong độ tuổi lao động.
Robot HSR Ảnh: Toyota
HSR (Robot Hỗ trợ Con Người) của Toyota là một trong các robot hỗ trợ người cao tuổi và người tàn tật tại gia. Robot cao khoảng 1m, có màn hình và thùng cùng cánh tay. Nó có khả năng xử lý, điều động một loạt đối tượng, cung cấp giao diện quan trọng với thế giới bên ngoài thông qua màn hình kết nối internet.
Tình hình thiếu hụt nhân lực tại Nhật Bản đặc biệt nghiêm trọng trong mảng bán lẻ và xây dựng. Nhiều hãng tham dự hội nghị robot mới đây hào hứng giới thiệu, chứng minh giải pháp mới nhất để giải quyết vấn đề trên.
Robot HRP-5P Ảnh: The Verge
Omron giới thiệu robot có thể được lập trình để lướt quanh siêu thị, đặt nhiều thứ khác nhau vào một cái giỏ. Nó có ích với người mua hàng lười biếng, hoặc người không có khả năng đi mua sắm. Nó cũng có thể được “tuyển dụng” vào kho hàng vì Nhật Bản đang thiếu hụt nhân viên sắp xếp hàng hóa cho 55.000 cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/7.
Trong ngành xây dựng, HRP-5P sẵn sàng phục vụ khi có hình người, cao 182cm và nặng 101kg. Nó được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ xây dựng tương tự như những gì con người đang làm.
Ông Kenji Kaneko từ cơ sở nghiên cứu Công nghệ và Khoa học Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia, một trong những người tạo ra HRP-5P, cho hay: “Robot có thể dùng cùng công cụ như người, và đây là lý do vì sao nó có hai tay, hai chân và một cái đầu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.