Khám phá robot hình nhân, giao hàng đến tận nhà của Ford

Thu Thảo
Thu Thảo
27/05/2019 15:01 GMT+7

Hãng xe Mỹ đang nghiên cứu tìm cách giải quyết vấn đề mà các nhà nghiên cứu thiết bị tự hành gọi là “vấn đề 15 mét cuối cùng”.

“Vấn đề 15 mét cuối cùng” đặt câu hỏi: Nếu một phương tiện tự hành đến nhà bạn, không có bất cứ ai trên phương tiện thì ai sẽ là người mang gói hàng, túi tạp hóa hoặc chiếc bánh pizza đến tận cửa nhà bạn?
Câu trả lời dĩ nhiên là robot. Robot không cần tiền tip. Trong trường hợp của Ford, giải pháp là robot hình nhân Digit có hai chân như con cò, cánh tay có khả năng chịu tải trọng 18 kg và thân có gắn máy ảnh cùng cảm biến radar laser. Nó trông như một chiến binh không đầu bước ra từ Star Wars.
Ứng dụng kinh doanh cho mảng giao hàng tự hành thậm chí còn hấp dẫn hơn cả robot taxi và có thể dễ khả thi hơn. Robot giao hàng sẽ làm giảm gánh nặng về sự an toàn của con người. Ngoài ra, xu hướng mua sắm trực tuyến biến giao hàng trọn gói trở thành mảng kinh doanh tăng trưởng mạnh. Đơn cử, Amazon chi 27 tỉ USD chi phí giao hàng hồi năm ngoái.
Digit xuống xe, chuẩn bị giao hàng Ảnh: Ford
Nếu loại bỏ con người khỏi quá trình giao hàng, chi phí giao hàng có thể hạ từ 60% trở lên. Lợi ích cuối cùng có thể là hàng tỉ USD. Ford muốn triển khai robot Digit sớm nhất là vào đầu năm 2021, bên cạnh việc tung đội xe tự hành để chở người và hàng hóa cả ngày lẫn đêm. “Chúng tôi sẽ có đội phương tiện tự hành, và mục tiêu của tôi là để robot sẵn sàng ở đó”, giám đốc điều khiển và tự động hóa Craig Stephens trong mảng nghiên cứu, kỹ thuật tiên tiến của Ford cho hay.
Khách hàng sẽ phản ứng ra sao với robot hình nhân giao hàng hằng ngày là phần quan trọng trong nghiên cứu của Ford. Hiện nghiên cứu và thử nghiệm đang được tiến hành tại các nhà máy và ngoài phố Michigan, Pittsburgh và Dearborn. “Digit thật ra nhìn thân thiện với tôi. Bề ngoài vô hại là điểm quan trọng để mọi người tin tưởng vào robot”, ông Stephens nói.
Digit đặt gói hàng trước cửa nhà người nhận Ảnh: Ford
Digit thực ra do Agility Robotic chế tạo. Đây là startup có chưa đầy 30 nhân viên ở bang Oregon (Mỹ). Giám đốc công nghệ Agility, ông Jonathan Hurst, cho hay ông chưa từng thấy ai phản ứng tiêu cực khi gặp Digit. “Rất nhiều người hỏi chúng tôi liệu robot có bị xem là đáng sợ không. Thực ra có một nhóm người ở đằng kia, họ lấy điện thoại ra và ghi hình nó”, Hurst chia sẻ.
Nhiều hãng đang nghiên cứu phát triển robot giao hàng. Không phải tất cả robot giao hàng đều có hình người. Đơn cử, Anybotics và hãng phụ tùng ô tô Đức Continental trình diễn khái niệm chó robot giao hàng tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) năm nay. FedEx thử nghiệm robot lăn hình hộp, có thể leo cầu thang và mang vật nặng 45 kg.
Chó robot giao hàng của Continental Ảnh: Continental
Starship Robots thì có sáu bánh xe, đã được triển khai ở một số thành phố trên thế giới. Trong khi đó Postmate thì tung robot giao hàng dễ thương có tên Serve với bốn bánh xe và đôi mắt trông như robot Wall-E trong phim hoạt hình của Pixar.
Ford lo rằng robot có bánh xe sẽ không thể bước lên bậc tam cấp trước nhà. Digit với tứ chi có thể leo được, hoặc với tay ra trong trường hợp bị ngã. Nó được làm bằng cao su gợn sóng, có thể đi qua bê tông, cỏ, gỗ và sỏi.
Một ưu điểm khác của Digit là thiết kế gọn nhẹ. Thay vì trang bị đầy đủ cảm biến và bộ xử lý để nặng đến hơn 45 kg, Digit nhận phần lớn sức mạnh tính toán từ phương tiện tự lái của Ford. Cảm biến tương tự như cảm biến cho phép xe điều hướng được dùng để quét đường đi đến cửa và chiếu tuyến đường đúng cho robot.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.