Lệnh cấm của Mỹ đối với SMIC có thể khiến Huawei gặp khó khăn

09/09/2020 07:45 GMT+7

Việc Bộ Quốc phòng Mỹ vừa đề xuất đưa công ty sản xuất chip và chất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc SMIC vào Danh sách đen có thể gây tác động lớn hơn nữa đối với Huawei.

Theo SlashGear, Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng việc đưa SMIC vào Danh sách đen là cần thiết vì công ty có mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc, mà cụ thể là sản xuất bán dẫn cho Bộ Quốc phòng nước này - điều mà SMIC đã phủ nhận. Trong trường hợp đề xuất được chấp thuận, các công ty Mỹ sẽ cần phải xin giấy phép để bán hoặc xuất khẩu không chỉ nguyên vật liệu mà cả phần mềm cho SMIC sử dụng.
Trên thực tế, điều này có thể làm tê liệt SMIC vì mọi công ty cung cấp bất cứ thứ gì bắt nguồn từ vật liệu và công nghệ của Mỹ đều có thể bị áp dụng lệnh cấm. Mặc dù SMIC có thể kiếm được nguồn từ các công ty khác bên ngoài Mỹ nhưng sẽ không thể nhanh chóng để giải quyết điều này, đặc biệt khi công ty cũng phải kiểm tra kỹ các nguồn xem họ có sử dụng sản phẩm Mỹ hay không.
Quan trọng hơn, vấn đề này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến Huawei - công ty đang bị gặp khó khăn kể từ khi bị liệt vào Danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ từ tháng 5 năm ngoái. Huawei gần đây đã mất TSMC vì lệnh cấm xuất khẩu mới từ Bộ Thương mại Mỹ, vì vậy SMIC sẽ là một phần của Kế hoạch B. Khi SMIC bị đưa vào Danh sách đen cũng là lúc Huawei lại phải tìm một cách khác để thoát khỏi tình trạng khó khăn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.