Lộ diện nhóm tin tặc 'bóng ma' âm thầm chống IS

25/11/2015 13:01 GMT+7

Hãng tin CNN vừa lần ra được một nhóm tin tặc bí ẩn hoạt động độc lập với Anonymous, nhưng có phần tập trung hơn vào mục tiêu triệt hạ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hãng tin CNN vừa lần ra được một nhóm tin tặc bí ẩn hoạt động độc lập với Anonymous, nhưng có phần tập trung hơn vào mục tiêu triệt hạ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ghost Security Group, nhóm tin tặc bí ẩn chuyên gây tổn thất cho IS bằng các cuộc tấn công điện tử - Ảnh: CNNGhost Security Group, nhóm tin tặc bí ẩn chuyên gây tổn thất cho IS bằng các cuộc tấn công điện tử - Ảnh: CNN
Hồi tháng 7, một tài khoản Twitter ít người theo dõi có liên hệ với IS đã đăng tải một lời đe dọa sẽ có một cuộc tấn công khủng bố tại Tunisia.

Lời đe dọa này có lẽ đã bị bỏ qua nếu không nhờ có một nhóm tin tặc Ghost Security Group (tạm dịch: Nhóm Bảo mật Bóng ma).

Với thành viên gồm các chuyên gia vi tính và phản gián Mỹ, nhóm này đã để mắt đến tài khoản Twitter kể trên trong suốt một tháng. CNN cho biết mặc dù tài khoản này có rất ít người theo dõi (follower), nhưng phần lớn follower của tài khoản là các thành viên cấp cao của IS.

Ghost Security Group khi đó đã ngay tức khắc tìm kiếm các nhân viên tình báo có thể báo thông tin này cho nhà chức trách. Qua Twitter, nhóm tìm được chuyên gia nghiên cứu về khủng bố Michael S. Smith II, người đang làm cho hãng tư vấn quốc phòng Kronos Advisory.

Công ty này lúc đó đang là đơn vị cố vấn chống khủng bố cho các nghị sĩ Mỹ và là hãng sốt sắng với nhóm Ghost Security Group. Và thế là chuyên gia Smith trở thành liên lạc viên kết nối nhóm tin tặc với nhà chức trách.

Smith kể lại rằng nhờ thông tin do Ghosh Security Group cung cấp, các điều tra viên đã xác định được khu nghỉ dưỡng trên bờ biển Tunisia, nơi IS đang lên kế hoạch tấn công, cũng như cách thức tổ chức cực đoan này sẽ dùng để khủng bố. Kết quả là có hơn chục nghi phạm khủng bố đã bị bắt giữ, theo ông Smith.

“Nhóm này thực sự đã cứu được nhiều mạng người. Ít nhất là cả chục người. Có những người làm việc trong lĩnh vực an ninh quốc gia tại Mỹ, châu Âu, Trung Đông… sẽ chẳng bao giờ làm được như vậy”, chuyên gia Smith cho hay.

Từng là thành viên của Anonymous

CNN cho biết Ghost Security tự tách biệt với Anonymous, nhóm tin tặc có quy mô lớn, thường hoạt động độc lập và cũng đã tuyên chiến IS. Một số thành viên của Ghost Security từng tham gia Anonymous, thậm chí có 1 người biệt danh “DigitaShadow” từng thuộc đội ngũ lãnh đạo của Anonymous. DigitaShadow tiết lộ Ghost Security có quy mô nhỏ, nhưng hoạt động tập trung hơn.

“Chúng tôi có cơ cấu và ban lãnh đạo. Chúng tôi dày dặn kinh nghiệm về chống khủng bố. Chúng tôi có đội ngũ phiên dịch viên, ngôn ngữ học, chuyên gia nghiên cứu luôn sẵn sàng phân tích tất cả các dữ liệu mà chúng tôi thu thập được”, người này cho hay.

DigitaShadow nắm giữ chức giám đốc điều hành và hiện đang giúp tổ chức, phân công nhiệm vụ cho 14 thành viên của Ghost Security, vốn có mặt rải rác khắp nơi trên thế giới.

Nhân vật này còn phụ trách cung cấp trang thiết bị điện tử cho cả nhóm. Ghost Security cũng phối hợp với một nhóm khác là CtrlSec, tổ chức chuyên giúp theo dõi hoạt động của các phần tử khủng bố trên mạng xã hội.

Thành lập sau vụ khủng bố Charlie Hebdo

CNN cho hay Ghost Security được thành lập sau vụ tấn công khủng bố tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở Paris hồi tháng 1. DigitaShadow cho biết mọi thành viên đều làm việc toàn thời gian. Mặc dù chỉ là công việc tình nguyện, nhưng các thành viên của Ghost Security đều làm trung bình đến 16 tiếng/ngày.

“Lần đầu tiên chúng tôi nhận thấy rằng người ta có thể bị tấn công ngay trên đường phố Paris, cũng như bị tấn công ngay tại quê nhà ở Mỹ. Ai cũng có thể trở thành nạn nhân. Do đó chúng tôi từng mong muốn làm những gì trong khả năng của mình để giúp kiềm chế chuyện này lại”, CNN dẫn lời DigitaShadow nói.

Thủ lĩnh Ghost Security còn cho biết thêm rằng tính từ lúc thành lập cho đến nay, nhóm của anh đã đánh sập 149 trang web tuyên truyền cho IS, khóa 110.000 tài khoản mạng xã hội và xóa hơn 6.000 phim tuyên truyền của tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Nhóm cũng khẳng định đã phát triển được một phần mềm tự động có khả năng nhận dạng các tài khoản mạng xã hội của IS. DigitaShadow cho hay ngoài mục tiêu trọng tâm là triệt hạ IS, Ghost Shadow còn nhắm đến các tổ chức Hồi giáo cực đoan khác.

Chuyên gia Smith kể rằng Ghost Shadow đã xác định được danh tính và lần ra được nơi trú ngụ ở Ả Rập Xê Út của 2 anh em từng hành quyết người khác, rồi đăng tải video lên mạng để thể hiện sự ủng hộ của mình với IS.

Ghost Shadow khi đó đã khống chế được tài khoản Twitter đăng tải đoạn clip hành quyết, rồi tìm ra thông số của thiết bị di động đã tải video lên mạng, qua đó giúp nhà chức trách xác định được chỗ ở của 2 kẻ thủ ác.

CNN cho biết Ghost Shadow không hề được trả công cho những việc họ làm, nhưng có nhận quyên góp bằng tiền ảo bitcoin.

Mặc dù vẫn phải chật vật tìm cách hợp pháp hóa các hoạt động của mình để có thể phối hợp với chính quyền, nhưng DigitaShadow cho biết họ sẽ không bỏ cuộc.

“Nếu chúng tôi mà dừng lại lúc này, nhiều mạng người sẽ gặp nguy hiểm. Đây không phải là một lựa chọn, mà nó kiểu như là cách sống của chúng tôi vậy”, DigitaShadow nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.