MIT phát hiện quy trình luyện kim thân thiện với môi trường

26/08/2016 08:47 GMT+7

Một thất bại vô tình lại trở thành thành quả quá sức tưởng tượng với các nhà khoa học. Và điều này đã đến với các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts Mỹ (MIT).

Theo Engadget, trong khi cố gắng phát triển một loại pin mới có khả năng lưu trữ ở nhiệt độ cao, một nhóm các nhà nghiên cứu của MIT vô tình phát hiện một quy trình luyện mới, mang đến hiệu quả nấu chảy kim loại tốt hơn so với quá trình nấu chảy quặng truyền thống, bao gồm rẻ hơn, an toàn hơn và ít gây hại cho môi trường hơn.
Giáo sư Khoa học Vật liệu Donald Sadoway của MIT ban đầu dự định thực hiện thí nghiệm đánh giá cấu hình hóa học mới mà ông áp dụng vào công nghệ pin nhóm đang nghiên cứu, tuy nhiên thí nghiệm đã không thành công khi pin không thể sạc năng lượng.
Cho biết trên MIT News, Giáo sư Sadoway nói: “Chúng tôi thấy rằng pin không thể sạc năng lượng. Trên thực tế nó chuyển biến chất antimon thành dạng lỏng thay vì sạc pin. Hóa ra, việc thêm một nguyên tố mới vào pin trong thí nghiệm đóng vai trò như một chất dẫn ion, giúp tách tạp chấp sulfua có trong antimon”.
Như vậy, một quá trình điện phân đã xảy ra với pin trong nghiên cứu, và kim loại được tách ra có độ tinh khiết lên đến 99,9%. Điều này rất đáng được chú ý, bởi quá trình luyện truyền thống sẽ tạo ra một lượng lớn khí gây hiệu ứng nhà kính, làm ảnh hưởng đến môi trường. Trong khi đó, quá trình nấu chảy vô tình mà nhóm của Giáo sư Sadoway thực hiện gần như không tạo ra chất khí này.
Một nghiên cứu pin thất bại từ MIT lại phát hiện ra một quy trình luyện kim loại sạch hơn Ảnh: MIT
Hiện nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm nhiều hơn nữa với antimon - một dạng vật liệu hợp chất đặc biệt cứng và giòn. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu nói rằng điều tương tự có thể áp dụng đối với các kim loại khác, chẳng hạn như đồng và niken.
Kim loại được sử dụng với số lượng lớn ở thời điểm hiện tại, vì vậy nếu quá trình luyện này được áp dụng cho các kim loại khác, nó có thể giúp giảm chi phí sản xuất và giảm lượng khí độc hại đưa vào tầng khí quyền. Đó quả là một thành công cho các nhà nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.