Nên chơi Facebook theo luật của Facebook

Có một nỗi ám ảnh chung của chủ nhân những trang fanpage trên Facebook, là một buổi sáng đen đủi nào đó, họ thức dậy và nhận ra trang mà mình dày công chăm sóc đã bị mất tích. Tại sao lại xảy ra điều này.

Sự cố hàng loạt fanpage tại Việt Nam bỗng nhiên bị khóa đã khiến cho nhiều người thắc mắc: "Tại sao Facebook tự ý xóa các trang mà không thèm cảnh báo?".
Chia sẻ vấn đề này, đội ngũ hỗ trợ của Facebook cho biết: "Nếu trang của bạn bị gỡ bỏ, có thể là do vi phạm chính sách. Nếu một trang vi phạm cùng một chính sách nhiều lần, nó sẽ bị gỡ bỏ. Tôi khuyến nghị bạn hãy đọc kỹ Các tiêu chuẩn cộng đồng (Community Standards) của chúng tôi trước khi bạn khởi tạo một trang mới."
Facebook có những quy định yêu cầu người tham gia phải tuân thủ khi gia nhập mạng xã hội này Ảnh: AFP
Vậy thì luật chơi của Facebook như thế nào? Ngay từ đầu, Facebook nhấn mạnh rằng sứ mạng của họ là trao cho mọi người một quyền lực để chia sẻ và làm cho thế giới này thêm cởi mở và được kết nối hơn. Và lý do để Facebook soạn ra một luật chơi gọi là Các tiêu chuẩn cộng đồng là vì muốn mọi người cảm thấy an toàn khi dùng Facebook.
Facebook nói rõ rằng họ sẽ xem xét một cách cẩn thận các báo cáo (report) để xác định các nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng đối với sự an toàn của cộng đồng và cá nhân. Facebook sẽ gỡ bỏ các nguy cơ gây hại vật chất cho các cá nhân, cũng như các nguy cơ đặc biệt về trộm cắp, phá hoại văn hóa hay các tổn hại tài chính.
Để cho công bằng và có tính thuyết phục hơn, khi xem xét các báo cáo, Facebook cũng tham khảo đặc trưng của các quốc gia, vùng miền mà người bị báo cáo đang sống. Họ có đội ngũ các "giám sát viên" biết nhiều ngôn ngữ trên thế giới để hiểu nội dung chính xác hơn.
Ngoài ra, Facebook sẽ gỡ bỏ các nguy cơ hay cổ vũ cho bạo lực tình dục hay khiêu dâm. Để bảo vệ các nạn nhân và những người sống sót, họ cũng gỡ bỏ các hình ảnh, video mô tả các vụ xâm hại tình dục và các hình ảnh được phát tán để trả thù hay không được những người trong ảnh cho phép.
Bên cạnh đó, việc vi phạm bản quyền trí tuệ cũng dễ bị Facebook khóa trang. Bạn có thể thoải mái chia sẻ video bằng cách chèn link trực tiếp tới nguồn phát. Nhưng bạn sẽ bị xử lý nếu tải nội dung đó về rồi đưa lên trên trang của mình.
Việc chia sẻ những video không bản quyền là một trong những lý do khiến trang fanpage bị khóa Ảnh: AFP
Tất nhiên, cũng giống như các mạng xã hội khác, Facebook xử lý vi phạm chủ yếu dựa trên sự phát hiện của cộng đồng thông qua hình thức báo cáo vi phạm. Khi có nhiều báo cáo về một nội dung nào đó của một thành viên, nhóm chức năng của Facebook sẽ tiến hành xem xét và khởi động quy trình xử lý vi phạm.
Thậm chí, Facebook luôn cảnh báo các thành viên quản trị phải bảo mật tối đa cho trang của mình. Chỉ cần tin tặc bẻ khóa, chiếm quyền điều khiển trang, hoặc đưa lên những nội dung vi phạm, hoặc bí mật thay đổi những cài đặt an toàn là sẽ gây họa cho chính trang của mình.
Công bằng mà nói, một khi đã chấp nhận chơi Facebook thì bạn phải tuân thủ các luật chơi của họ. Đó là luật chơi chung cho mọi người và yêu cầu bạn xem xét kỹ trước khi nhập cuộc chơi.
Thật ra, nếu muốn duy trì trang của mình lâu dài, bạn cũng không phải tốn nhiều công sức. Bạn chỉ cần luôn nhớ rằng mình không làm gì có hại cho người khác và cho cộng đồng. Xin lưu ý, người khác và cộng đồng ở đây là nói chung cả xã hội chứ không phải chỉ trong Facebook.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.