Nghiên cứu pin lithium-ion có khả năng kháng lửa

17/01/2017 08:03 GMT+7

Một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Stanford (Mỹ) đã tạo ra loại pin lithium-ion được tích hợp thêm “bình chữa cháy”, giúp ngăn vấn đề bắt lửa gây cháy trong điện thoại.

Theo Engadget, nhóm nghiên cứu đã thêm một thành phần được gọi là triphenyl phosphate vào các sợi nhựa của phần tách biệt cực âm và cực dương trong pin.
Triphenyl phosphate là một hợp chất thường được sử dụng như một chất chống cháy cho các thiết bị điện tử. Nếu nhiệt độ của pin đạt đến 150 độ C, các sợi nhựa sẽ tan chảy và tạo ra hóa chất. Dựa vào các bài kiểm tra của các nhà nghiên cứu, phương pháp này có thể ngăn chặn pin bốc cháy.
Trước những lo ngại rằng việc đặt hợp chất triphenyl phosphate vào bên trong thành phần pin sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu suất của pin, Yi Cui - nhà khoa học dẫn đầu dự án - cho biết điều này không có tác dụng vào hiệu suất vì sẽ không tạo ra hóa chất dưới nhiệt độ bình thường.
“Bằng việc áp dụng dải phân cách thông minh, hiệu suất điện trong pin sẽ không bị ảnh hưởng bởi chất chống cháy trong điều kiện bình thường. Một khi nhiệt độ pin đến ngưỡng nguy hiểm, khả năng kháng lửa bên trong sẽ được kích hoạt, khiến sự cố cháy nổ pin sẽ không diễn ra”.
Hiện tại, chưa rõ khi nào công nghệ chế tạo pin mới này sẽ được triển khai ra thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.