Quân đội Mỹ tham gia phát triển bộ xử lý hoàn toàn mới

13/06/2017 14:28 GMT+7

Lực lượng quân đội Mỹ (DARPA) vừa duyệt chi 80 triệu USD để tài trợ cho sự phát triển của bộ xử lý phân tích đồ thị đầu tiên trên thế giới nhằm hoàn thành các nhiệm vụ chuyên nghiệp nhanh hơn.

Theo Engadget, hầu hết mọi bộ xử lý hiện nay đều dựa trên mô hình tính toán cơ bản: được thiết kế để truy cập vào khối dữ liệu tuần tự và lấp đầy bộ nhớ đệm càng thường xuyên càng tốt. Nhưng điều này vẫn còn nhiều hạn chế về khả năng tính toán so với yêu cầu của DARPA.
HIVE (Hierarchical Identify Verify Exploit) là dự án bộ xử lý được DARPA đưa ra với mục đích tạo ra các hệ thống máy tính có thể xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và khả năng tính toán vô cùng mạnh mẽ, tất cả sẽ dựa trên công nghệ machine learning và trí tuệ nhân tạo AI.
Với khả năng khai thác các điểm dữ liệu ngẫu nhiên, hệ thống trang bị bộ xử lý HIVE được đánh giá vượt mặt mọi hệ thống máy tính mạnh mẽ nhất hiện nay. Cụ thể, HIVE hứa hẹn mang đến khả năng xử lý dữ liệu với hiệu suất cao hơn gấp 1.000 lần so với các hệ thống máy tính trong trung tâm dữ liệu hiện nay.
Cùng với DARPA còn có các công ty Intel, Qualcomm và Northrop Grumman tham gia vào dự án phát triển HIVE. Ngoài ra còn có các nhà nghiên cứu tại Georgia Tech và Pacific Northwest National Laboratory.
Theo dự kiến, dự án HIVE sẽ mất khoảng 4,5 năm để hoàn thiện. Khi hệ thống đi vào hoạt động, DARPA có thể nhanh chóng nắm bắt những tín hiệu đầu tiên của một cuộc tấn công mạng, trong khi các chuyên gia phòng chống dịch bệnh có thể phát hiện một ổ dịch sắp xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.