Quyền riêng tư trên mạng sẽ mỏng manh hơn

03/03/2012 14:58 GMT+7

(TNO) Chính sách bảo mật mới của Google sẽ khiến quyền riêng tư của người sử dụng internet trở nên mỏng manh hơn trên môi trường mạng.

(TNO) Kế hoạch về việc thu gọn 60 chính sách bảo mật thành một chính sách duy nhất và kết hợp thông tin thu thập được về người dùng internet của Google đã gây ra sự phản đối kịch liệt từ những người bảo vệ quyền riêng tư và sự soi xét từ các nhà lập pháp trên toàn cầu.

Theo Huffington Post, các chuyên gia về quyền riêng tư đã chỉ trích kịch liệt chính sách này là "làm bực mình", "hơi đáng sợ" và thậm chí "bất hợp pháp".

>> Google vá lỗi bảo mật trên Google Wallet

Tuy nhiên, người dùng sẽ không nhận thấy những thay đổi khi chính sách bảo mật mới này có hiệu lực thi hành từ 1.3.

Theo các chuyên gia, chính sách mới thực tế là sự hệ thống hóa những hành động đã được Google áp dụng thường xuyên. Chính sách bảo mật mới không cho phép Google thu thập thêm thông tin về người sử dụng, nhưng nó cho phép Google làm nhiều chuyện hơn với các thông tin đã được thu thập qua các dịch vụ của Google. Cụ thể, các điều khoản cho phép Google hợp nhất các dữ liệu về người dùng khi họ tham gia sử dụng các sản phẩm của Google.

Đồng thời “chân dung” của người dùng sẽ được xác định một cách toàn diện hơn dựa trên các dữ liệu từ một số lượng lớn các dịch vụ của Google. Các dịch vụ YouTube, Gmail, Blogger, Google TV, Google + và Web History ghi lại tất cả các tìm kiếm thực hiện trên Google.com giờ sẽ có thể liên thông với nhau về các lựa chọn và hành vi của người dùng. Một số sản phẩm của Google vẫn sẽ duy trì chính sách bảo mật độc lập, chẳng hạn như Google Books, Chrome và Google Wallet.


Một nhóm các nhà quản lý trong Liên minh châu u (EU) đã yêu cầu
Google dừng việc giới thiệu các chính sách bảo mật mới

Sáp nhập các thông tin thu thập được qua nhiều dịch vụ không phải là điều gì mới mẻ với Google. Người phát ngôn của Google lưu ý, "các chính sách bảo mật trong một thời gian dài giờ đã cho phép chúng tôi kết hợp thông tin mà các thông tin này liên kết với một tài khoản Google cụ thể".

Chính sách được áp dụng từ 1.3.2012 sẽ giúp Google phát triển phong phú hơn hồ sơ của người sử dụng, gom góp từ các dữ liệu về những đoạn video mà họ đã xem trên YouTube, những gì họ viết trong Gmail, những gì họ tìm kiếm trên Google.com và chủ đề mà họ theo dõi trên Google+. Google sẽ kéo tất cả những chi tiết này lại với nhau.

Mặc dù Google thông báo rằng những thay đổi là vì “lợi ích của người sử dụng”, nói rằng người dùng sẽ có được những trải nghiệm "đơn giản một cách tuyệt đẹp", nhưng khả năng kết hợp thông tin về hoạt động trên mạng của người dùng rốt cuộc sẽ cho thấy việc này mang lại những ích lợi to lớn cho Google.

Lý do là điều này sẽ tạo ra những thách thức lớn đối với các công ty internet khác, ví dụ như Facebook, trong một cuộc chiến về quảng cáo và thời gian của người dùng.

Với những dữ liệu chi tiết hơn về các vấn đề quan tâm của người dùng, Google có thể tinh chỉnh các quảng cáo hướng đối tượng và có được lợi thế lớn hơn đối thủ của mình bằng cách giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Quảng cáo Gmail đã luôn luôn được “đo ni đóng giày” sao cho phù hợp với nội dung của các email của người dùng. Vì lý do này mà người dùng có thể nhìn thấy thông tin về khách sạn xuất hiện bên cạnh một cuộc trao đổi email về đi du lịch đến Mexico.

Sau chính sách bảo mật cải tiến, quảng cáo xuất hiện trên Gmail có thể được thiết kế phù hợp với lịch sử tìm kiếm của người dùng. Khi bạn tìm kiếm "giày thể thao" hoặc "danh thiếp" trên Google.com thì chắc chắn sau đó các thông tin về giày dép và thiết bị văn phòng nói chung sẽ xuất hiện trong hộp thư Gmail của bạn.

Theo các chuyên gia, những chính sách thay đổi về quyền riêng tư đang diễn ra ở cấp độ một cuộc chạy đua vũ trang về dữ liệu giữa Facebook, Google và các công ty khác trong không gian mạng. Tất cả các công ty kiểu này đều đang cố gắng thu thập tối đa dữ liệu và thông tin cá nhân và tìm ra những cách thức sử dụng những dữ liệu này để phát triển thị trường quảng cáo.

Ngoài các quảng cáo hướng đối tượng, người dùng Google cũng có thể tìm thấy các sản phẩm của Google được cá nhân hóa nhiều hơn để phù hợp với lợi ích của họ dựa trên thói quen duyệt web và mạng xã hội. Trước khi thay đổi chính sách bảo mật, những hành vi của người dùng trên Gmail hoặc Google.com sẽ không bị ảnh hưởng do những hành vi trước đó của họ trên YouTube và ngược lại.

Nhưng sau 1.3.2012, nếu Google thấy rằng một người dùng nào đó đã tìm kiếm cách "hướng dẫn búi tóc kiểu Pháp" trên Google thì YouTube rất có thể sẽ hiển thị video về cách tạo kiểu tóc trong lần truy cập tiếp đó của họ.

Google lưu ý người dùng trong một đoạn video giới thiệu những thay đổi về quyền riêng tư rằng, bằng cách chia sẻ thông tin trên sản phẩm của mình, Google có thể cung cấp “các gợi ý chính tả chính xác hơn bởi vì bạn đã gõ một từ trước đó” hoặc "cho bạn biết khi bạn sẽ muộn họp căn cứ trên đại điểm bạn đang ở, lịch trình và điều kiện giao thông tại địa phương của bạn".

Theo Huffington Post, Google đã bị chỉ trích vì nó không cho phép người dùng quyền chấp nhận hoặc không chấp nhận chính sách bảo mật mới này. Các điều khoản sẽ có hiệu lực cho tất cả người dùng của Google cho dù họ có muốn điều đó hay không.

Để né tránh các chính sách mới, mọi người có thể sử dụng các sản phẩm của Google mà không cần đăng nhập vào các dịch vụ, hoặc tạo tài khoản Google riêng biệt cho mỗi dịch vụ của Google, mặc dù những người ủng hộ việc bảo vệ quyền riêng tư cho rằnng các cách thức này là chưa đủ. Người dùng cũng có thể giảm thiểu ngân hàng dữ liệu của Google về chính mình bằng cách xóa lịch sử duyệt web của họ và ngăn chặn Google thu thập thông tin về các truy vấn tìm kiếm của họ.

Các chuyên gia về quyền riêng tư cũng lo ngại rằng chính sách mới có thể khuyến khích các đối thủ Google, vốn cũng "đói" thông tin cá nhân của người sử dụng, sẽ có những bước đi thậm chí còn hung hăng hơn trong việc thu thập chi tiết thông tin cá nhân và tiếp tục giảm thiểu quyền riêng tư trên không gian mạng.

Cẩm Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.