Robot tí hon không dùng điện chạy khắp cơ thể để chữa bệnh

17/07/2019 17:45 GMT+7

Các robot nhỏ như sợi lông này sẽ di chuyển nhanh chóng trong cơ thể mà không cần đến pin, hứa hẹn mang đến nhiều ứng dụng hữu ích về y tế.

Hiện có rất nhiều thách thức trong việc phát triển các robot có thể hoạt động liên tục trong cơ thể bạn mà không phải gắn thêm một thỏi pin lớn vào chúng.
Điều này có thể đã được giải quyết thông qua các nhà nghiên cứu tại công ty Georgia Tech. Họ đã phát triển các "bot lông vũ" - một dạng robot siêu nhỏ có khả năng di chuyển bằng các rung động từ nhiều nguồn khác nhau, đó có thể là các sóng siêu âm hay loa phát ở gần đó. Bí quyết ở đây là họ ghép một thiết bị truyền động sử dụng điện áp cực nhỏ với phần thân được chế tạo bằng vật liệu polymer in 3D, giống như một dạng chân của các loài lông vũ, giúp chúng di chuyển theo các hướng cụ thể dựa theo phản ứng cộng hưởng từ các rung động.

Robot siêu nhỏ mang thuốc vào cơ thể người

Theo Engadget, các bot này chỉ dài khoảng 2 mm và nặng 5 mg, nhưng lại có thể di chuyển ở tốc độ 8 mm/giây rất linh hoạt. Các bộ truyền động được làm từ chì zirconate titanate có thể biến điện áp thành rung động để di chuyển, hoặc đảo ngược cơ chế nếu chúng cần nguồn điện cho các cảm biến tích hợp.
Thiết kế của Georgia Tech vẫn chưa thể ứng dụng ngay, vì nó mới chỉ có khả năng di chuyển theo một hướng và không mang tải trọng. Nhưng cách tiếp cận này có thể giúp giới khoa học phát triển các robot khác nhau tương ứng với các tần số khác nhau để tiến tới ứng dụng vào chữa bệnh từ trong cơ thể hoặc theo dõi các điều kiện môi trường phức tạp hay các đối tượng khó tiếp cận khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.