Samsung đè nặng áp lực lên Apple

29/04/2016 09:39 GMT+7

Samsung đã thành công với bộ đôi Galaxy S7 trong quý vừa qua. Nhưng điều quan trọng nhất đối với Samsung là họ đang giành được nhiều lợi thế trước Apple, khi nhà sản xuất này lần đầu tiên tụt doanh số bán iPhone.

Apple vừa công bố báo cáo tài chính quý đầu tiên của năm 2016, với doanh số iPhone lần đầu tiên sụt giảm và không đáp ứng sự mong đợi của công ty, doanh thu giảm đến 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Nó cho thấy Apple rất mong manh khi phụ thuộc vào iPhone trong bối cảnh thị trường smartphone có dấu hiệu sụt giảm.

Cái khó của Apple

Theo Forbes, không chỉ riêng iPhone, mỗi dòng sản phẩm Apple đều có một "vết lõm" trong kinh doanh. Apple Watch có thể là thiết bị đeo bán chạy nhất trên mạng, nhưng nó được xem là sự thất bại trong phương tiện truyền thông. Ngoài ra, bản cập nhật MacBook và MacBook Air mới về cơ bản chỉ là giữ lại gần như tất cả các thông số kỹ thuật trong phiên bản cũ, trong bối cảnh sản phẩm Surface Book của Microsoft lại đang trỗi dậy mạnh mẽ.
 
Quá phụ thuộc vào iPhone đang làm hại Apple - Ảnh: AFP
Nếu xem xét một sản phẩm lớn tiếp theo của iPhone, mọi người có thể phải chờ đến tận cuối năm 2016 (dự đoán là iPhone 7) mới có thể biết được Apple có thành công trở lại hay không.

Rõ ràng, Apple không phải là một "vị thánh" để không mắc sai lầm trên thị trường. Hãng cũng đã tạo ra những sai lầm và thực hiện những sai lầm đó, điều này đã khiến cho doanh số bán ra của sản phẩm giảm.

Bán hàng đang giảm khiến doanh thu sụt giảm. CEO Tim Cook cho rằng, Apple sẽ tăng trưởng trở lại khi thị trường phát triển, nhưng cái nhìn trước mắt cho thấy Apple chỉ đơn giản là không làm được.

Mặc dù doanh số iPhone sụt giảm, nhưng cây viết Mark Rogowsky của Forbes cho rằng đây không phải là quý kinh doanh tồi tệ nhất của Apple trong 13 năm, bởi công ty cũng đã bán ra 51,2 triệu iPhone.

Sự nổi lên của Samsung

Cũng theo Forbes, trong khi Apple xem quý vừa qua là một quý kinh doanh tồi tệ thì với Samsung đó lại là một quý thành công. Nhà sản xuất này đã sở hữu loạt thiết bị cầm tay mới đáp ứng nhu cầu của giới công nghệ, và sẵn sàng tung ít nhất một sản phẩm thú vị khác trong phần còn lại của năm.

Cụ thể, doanh thu của Samsung trong 3 tháng đầu năm 2016 đạt 24,2 tỉ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lợi nhuận hoạt động của bộ phận di động mang về cho Samsung 3,39 tỉ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Samsung cho biết, bộ đôi Galaxy S7 và Galaxy S7 edge là lý do giúp công ty có những thành công trong quý vừa qua.
Samsung đã làm rất tốt với bộ đôi Galaxy S7 và S7 edge - Ảnh: AFP
Những sản phẩm của Samsung cung cấp các công nghệ mới mà người dùng muốn tiếp cận ngay ở thời điểm hiện tại. Chẳng hạn như khả năng chống nước cho máy, trang bị khe cắm thẻ nhớ mở rộng, camera cải tiến...

Mặc dù Apple chiếm phần lớn thị trường cao cấp và thu về lợi nhuận nhiều hơn Samsung, nhưng những gì mà Samsung đang làm để chống lại Apple ít nhiều đang có tác dụng. Samsung có cơ hội để ổn định bộ phận di động của mình, có thể xây dựng trên sự thành công đã đạt được trong năm 2016, và mở ra một tương lai rạng rỡ hơn cho nền tảng Galaxy trong vài năm tới.

Samsung đã bắt đầu kế hoạch của mình để cạnh tranh với Apple, và sự suy yếu của Apple khiến cho mục tiêu của Samsung trở nên dễ dàng hơn. Để tiếp tục làm điều này, nhiệm vụ của Samsung lúc này chính là xác định lại những điều cần thiết trên smartphone sao cho phù hợp với hướng đi mà công ty đang thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.