Sony sắp chia tay Vaio

17/02/2014 03:00 GMT+7

Ngày 6.2, trang mạng của Sony chính thức đăng tải thông cáo cho hay Sony sẽ tiến hành một cuộc cải tổ mạnh mẽ đối với mảng kinh doanh máy tính cá nhân lẫn ti vi.

 
Sony quyết định rút lui khỏi mảng kinh doanh máy tính cá nhân - Ảnh: Reuters

Theo đó, Sony và Công ty JIP (Japan Industrial Partners Inc.) vừa có bản ghi nhớ về việc Sony sẽ bán lại thương hiệu máy tính Vaio cho JIP.

Quyết định được cho là đã cân nhắc dựa trên những đánh giá về chuyển biến thị trường máy tính toàn cầu cũng như tình hình kinh doanh cụ thể của Sony trong thời gian qua. Sony từ bỏ mảng kinh doanh máy tính để tập trung vào thị trường điện thoại di động và máy tính bảng. Dự kiến, thỏa thuận sau cùng sẽ được ký kết vào tháng 3.2014. Kể từ đó, việc kinh doanh máy tính Vaio của Sony sẽ chỉ còn diễn ra để “thanh lý” những mẫu mã đã được công bố. Mặc dù vậy, tất cả khách hàng đã mua máy tính Vaio trước thời điểm trên sẽ vẫn được đảm bảo các chế độ hậu mãi do Sony và các đối tác đảm trách.

Thông cáo không nêu rõ thỏa thuận thương vụ trên trị giá bao nhiêu. Tuy nhiên, Reuters dẫn tin từ nhật báo The Nikkei cho hay Sony bán lại Vaio cho JIP với giá 50 tỉ yen (khoảng 493 triệu USD). Sony không phải là tập đoàn Nhật Bản đầu tiên rút lui khỏi thị trường máy tính. Hồi năm 2011, NEC vốn thống trị thị trường máy tính Nhật Bản đã chuyển nhượng mảng kinh doanh này cho Tập đoàn Lenovo của Trung Quốc.

Thời gian qua, thương hiệu Vaio không đạt những kết quả khởi sắc. Chuyên trang công nghệ CNET dẫn thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường IDC ước tính Sony chỉ bán được khoảng 6 triệu chiếc Vaio trong năm 2013. Mặt khác, thị trường máy tính cá nhân toàn cầu cũng đang trên đà sụt giảm. Trong khi đó, dù chưa ăn nên làm ra nhưng mảng kinh doanh điện thoại di động của Sony lại có nhiều kết quả khả quan khi đang giữ vị trí thứ 3 về thị phần toàn cầu. Vì thế, việc Sony tập trung vào ngành điện thoại di động cũng là điều dễ hiểu.

Ngoài ra, Sony cũng quyết định sẽ tập trung đẩy mạnh để giành lại thị phần trong ngành ti vi toàn cầu. Theo tờ The Guardian, mảng ti vi của Sony chưa hề đem lại lợi nhuận kể từ năm 2004 và đến nay mức lỗ tổng cộng suốt 9 năm qua đã lên đến khoảng 7,7 tỉ USD. Ngoài ra, Sony hiện chỉ xếp thứ 3 trong ngành ti vi toàn cầu, sau Samsung và LG. Thị phần ti vi Sony trên toàn cầu nay cũng chỉ còn 7,5%. Trong kế hoạch cải tổ sắp tới, Sony thông báo bên cạnh việc củng cố dòng sản phẩm ti vi 2K, hãng này sẽ tiếp tục cho ra đời nhiều mẫu ti vi 4K để hướng đến thống trị nhóm ti vi 4K. 

Hoàng Đình

>> Sony bán bộ phận kinh doanh máy tính Vaio
>> Lộ diện hình ảnh chiếc Sony Xperia Z2
>> Sony công bố Xperia E1, Xperia T2 Ultra
>> Sony sắp có smartphone chạy Windows Phone 8
>> Sony không bán đơn vị sản xuất pin lithium-ion

 

Sony quyết định rút lui khỏi mảng kinh doanh máy tính cá nhân Ảnh: Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.