Tại sao iPhone 7 phát ra tiếng rít khi hoạt động?

25/09/2016 09:31 GMT+7

Ngay sau khi bộ đôi iPhone 7 được tung ra thị trường, một số báo cáo từ chủ sở hữu cho biết máy phát ra tiếng rít ở mặt sau, đặc biệt khi tải nặng với iPhone 7 Plus là phổ biến nhất.

Theo PhoneArena, mặc dù chấp nhận đổi mới tất cả sản phẩm có hiện tượng phát tiếng rít ở phía sau nhưng Apple vẫn chưa đưa ra một tuyên bố chính thức nào liên quan đến vấn đề. Công ty không đưa ra nguyên nhân, nhưng nhiều khả năng vấn đề xuất phát từ phần cứng điện thoại. Đó không phải là chip A10 Fusion mà có thể từ các thành phần bổ sung.
Nguyên nhân khiến iPhone 7 phát ra âm thanh?
Để tìm hiểu nguyên nhân, chúng ta hãy đi sâu vào hình ảnh thành phần bo mạch chủ của iPhone 7 Plus dựa vào những gì mà iFixit đăng tải thông qua màn tháo dỡ gần đây. Bo mạch chủ là nơi đặt những thành phần chip của hệ thống, phục vụ cho các mục đích cụ thể.
Âm thanh rít được cho là xuất phát từ một thành phần trên bo mạch chủ iPhone mới Ảnh: iFixit
Ví dụ, vùng đánh dấu màu đỏ trong hình là chip A10 Fusion - đóng vai trò như là bộ não của iPhone để xử lý tất cả các tính toán. Trong khi đó, chip bên cạnh là một modem cho kết nối di động của điện thoại. Chip nhỏ hơn ở phía dưới được sử dụng để khuếch đại các tín hiệu khác nhau.
Tuy nhiên, chip không thể làm việc một mình. Chúng được hỗ trợ bởi các yếu tố bên ngoài - mà cụ thể là các thành phần hình chữ nhật màu nâu và màu đen nhỏ xíu nhìn thấy trên bo mạch chủ của iPhone. Theo PhoneArena, có thể một trong số này là nguồn gốc của tiếng rít không mong muốn.
Nguyên nhân khiến một thành phần điện tử tạo ra tiếng ồn?
Các thành phần điện tử này được gọi là tụ điện, và phía sau của bo mạch chủ iPhone có chứa hàng chục tụ điện với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Hầu hết trong số này không tạo ra âm thanh bởi thiết kế.
Một trong số các tụ đặt ở mặt sau bo mạch chủ iPhone có thể là nguyên nhân sự cố Ảnh: iFixit
Tuy nhiên, trong số này có một loại tụ đặc biệt dễ bị rung, đó là tụ gốm 2 lớp. Hiện tượng rung xảy ra khi dòng điện truyền qua lại với một tỷ lệ nhất định. Nếu dòng điện đủ lớn, sự rung động có thể khiến cho tai người phát hiện ra. Và đó có lẽ là lý do tại sao những chiếc iPhone phát ra âm thanh nhiều nhất khi thực hiện các nhiệm vụ nặng.
Làm gì khi iPhone 7 phát ra tiếng ồn?
Không thể hoàn toàn chắc chắn rằng tụ điện chất lượng thấp đứng đằng sau sự cố phát tiếng rít trên iPhone, nhưng các giải thích phía trên đều dựa vào những bằng chứng và triệu chứng được chia sẻ trực tuyến bởi người dùng iPhone 7, cũng như các kiến thức về cách làm việc của các thiết bị điện tử.
Và nếu phân tích này là đúng, đó sẽ là tin xấu cho chủ sở hữu một chiếc iPhone 7 phát ra tiếng rít. Vì đó là vấn đề phần cứng nên việc cập nhật phần mềm sẽ rất khó để sửa lỗi. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của mọi người, chẳng hạn như gọi điện thoại hoặc ghi âm.
Rất may Apple sẵn sàng đổi iPhone 7 hỏng cho người dùng, đó chính là lý do tại sao mọi người cần mang điện thoại gặp sự cố đến các cửa hàng của Apple hoặc đại lý ủy quyền để được hỗ trợ đổi máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.