Thái Lan dùng dấu vân tay kiểm soát thuê bao di động

01/02/2017 12:40 GMT+7

Chính phủ Thái Lan đang có kế hoạch bắt buộc những người mua thẻ SIM trả trước hoặc trả sau mới, phải tiến hành đăng ký dấu vân tay của họ, theo Mashable .

Theo đó, dấu vân tay của người dùng sẽ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cho phép dễ dàng nhận dạng khi cần truy tìm. Ngoài thẻ SIM, các nhà khai thác di động cũng sẽ đưa vào ứng dụng giúp xác minh dấu vân tay để xác nhận số điện thoại chủ sở hữu trước đó.
Phát ngôn viên Ủy ban Phát thanh truyền hình và viễn thông quốc gia Thái Lan (NBTC) cho biết động thái này nhằm tăng cường an ninh ngân hàng di động và làm giảm nguy cơ gian lận. Ủy ban cho biết kế hoạch nhận diện dấu vân tay có ý nghĩa giúp xác minh danh tính trong các giao dịch nhạy cảm như ngân hàng di động hoặc thanh toán kỹ thuật số.
Quyết định trên được NBTC đưa ra sau khi phát hiện ngày càng nhiều các trường hợp gian lận thực hiện thông qua các ứng dụng ngân hàng di động, bao gồm lừa đảo trực tuyến đang ngày càng trở nên tinh vi.
Thái Lan hiện có 103 triệu thuê bao điện thoại di động và 14 triệu người sử dụng dịch vụ ngân hàng di động. Mặc dù NBTC kêu gọi những người đã sở hữu thẻ SIM tham gia đăng ký dấu vân tay trở lại, nhưng họ khẳng định điều này là không bắt buộc.
Đáng chú ý, yêu cầu của chính phủ Thái Lan không chỉ áp dụng cho các nhà cung cấp viễn thông truyền thống mà bao gồm cả nhà khai thác mạng di động ảo (MVNO) vốn thường thuê cơ sở hạ tầng từ các công ty điện thoại. Tuy nhiên MVNO không hài lòng với quyết định này, bởi chi phí cho mỗi lần đăng ký một số điện thoại dự kiến rơi vào khoảng 30 USD đến 60 USD.
MVNO cho rằng việc này sẽ tăng thêm chi phí và khiến họ khó cạnh tranh với các hãng di động lớn hơn. Còn theo giải thích của giới chức trách Thái Lan, chi phí hệ thống dấu vân tay có thể giúp giảm một khoản phí vận hành bắt buộc phải trả cho NBTC hằng năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.