Tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đã có dấu hiệu suy giảm trong dịp trước Tết Nguyên đán vừa qua song vừa sang đầu năm mới, tệ nạn này lại bùng phát. 

Ngay trong đầu năm mới Nhâm Thìn nhiều người sử dụng điện thoại di động đã nhận được nhiều tin nhắn rác, lừa đảo. 

“Lì xì” tin nhắn… rác!

Chị Thùy Trang (huyện Bình Chánh-TPHCM) cho biết ngay trong ngày mùng 4 Tết chị đã nhận được một tin nhắn chào mời xem vận hạn, tiền tài từ số thuê bao 012638XXXXX có nội dung như sau: “Xem VAN HAN – TIEN TAI nam 2012, Soan: XH NamSinh gui 8713; Vi du: XH 1995 gui 8713+ Xem SAO GIAI HAN, Soan: GS NamSinh gui 8713. Vi du: GS 1988 GUI 8713”. Còn anh Đình Tùng ở quận 3-TPHCM thì cho biết mùng 5 Tết anh đã nhận được 2-3 tin nhắn cùng trong một buổi sáng có nội dung như “Chao Mung T/Bao MOBIPHONE.

 Tin nhắn rác vẫn tung hoành - ảnh 1
Các tin nhắn chào mời xem vận hạn, tình duyên… vẫn tiếp tục đổ xuống điện thoại di động của người tiêu dùng

De Cap Nhat Bai Hat: *NGAY HANH PHUC* Cai Lam Nhac Cho, Nhac Chuong cho SDT 09088XXXXX cua ban=> SOAN: SMS toi 7710. Nam Moi Phat Tai” hay như tin nhắn có nội dung “TV 6723. Ban Muon Biet TU VI trong nam 2012 TIEN BAC-CONG DANH-TINH DUYEN & cach giai VAN nhu the nao. Soan: TV Namsinh gui 6723. VD: TV 1979 gui 6723”... “Đầu năm nghe chuông báo tin nhắn, tưởng bạn bè nhắn tin chúc Tết, ai ngờ mở ra toàn thấy những tin nhắn nhảm nhí, chỉ bực mình” - anh Đình Tùng ta thán. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các đầu số như 8713, 7710, 6723 ở trên là những đầu số của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trong nước. Các đầu số này đã bị nhiều người phản ánh về việc nhắn tin quảng cáo rác cho khách hàng trong năm 2011 nhưng đến nay vẫn ung dung hoạt động. Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết nếu người sử dụng soạn tin nhắn gửi 87XX hay các đầu số 67XX, 77XX, lập tức tài khoản thuê bao di động sẽ bị trừ từ 5.000 đến 15.000 đồng mà không nhận được gì cả hoặc lại nhận được tin quảng cáo. Thậm chí, nếu nhắn bất kỳ nội dung gì, không đúng cú pháp, mã lệnh gửi đến các đầu số dịch vụ trên cũng vẫn bị trừ 5.000 - 15.000 đồng trong tài khoản chính, nên người tiêu dùng cần đề phòng và không nhắn tin lại cho các đầu số này. 

Giải pháp chống “lờn thuốc”

Nhằm ngăn chặn việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong thời gian tới, đặc biệt là trong dịp Tết, lễ hội năm 2012, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son đã có chỉ thị yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động nhắn tin cảnh báo tin nhắn rác, lừa đảo có nội dung như sau: “DN cảnh báo tin nhắn rác: Để tránh bị LỪA ĐẢO, MẤT TIỀN NGOÀI Ý MUỐN, khi sử dụng các dịch vụ qua tin nhắn SMS, đề nghị quý khách tìm hiểu kỹ về GIÁ CƯỚC và DỊCH VỤ” vào tất cả các thuê bao thuộc mạng của mình nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trước ngày 9-1.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều bạn đọc, trước thời gian này, họ không hề nhận được các tin nhắn cảnh báo nào. Sau mốc thời gian 9-1 rất lâu mới nhận được tin nhắn của nhà mạng nhưng tin nhắn lại cực kỳ… ngắn gọn, không giống như cú pháp ở trên khiến nhiều người dùng… không hiểu gì hết!

Còn với các đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn, Bộ TT-TT đã yêu cầu thực hiện công khai niêm yết đầy đủ, rõ ràng về giá cước dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn. Đối với chương trình phần mềm cài đặt trên điện thoại có chức năng cho phép tải thông tin, dịch vụ (trò chơi, tỉ giá ngân hàng, thể thao…) nhưng có tính phí, phải niêm yết chính xác giá cước.

Trước khi sử dụng chức năng cho phép tải thông tin, dịch vụ phải có thông tin cảnh báo về giá cước, đồng thời phải cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra. Việc quảng cáo không được có nội dung lập lờ, không rõ ràng hoặc dụ dỗ người sử dụng. Tuy nhiên, người tiêu dùng không hề được cung cấp các thông tin trên. Như vậy, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung đã tiếp tục phớt lờ các cảnh báo của Bộ TT-TT. Còn các nhà mạng thì dường như chịu bó tay trước vấn nạn tin nhắn rác và để khách hàng của mình tự ứng xử. 

Phải kiểm soát các nhà cung cấp dịch vụ 

Ông Hoàng Phú Nam, Giám đốc Công ty HNamMobile, cho biết giải pháp triệt để cho vấn nạn tin nhắn rác, lừa đảo là phải kiểm soát chặt chẽ các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trong việc gửi tin nhắn quảng cáo đến người tiêu dùng. Các nhà mạng phải quản lý, nắm rõ các nhà cung cấp dịch vụ nội dung, phải kiên quyết cắt các đầu số dịch vụ, số thuê bao di động nhắn tin rác, lừa đảo mới có cơ may chặn được tình trạng này.

Theo Người Lao Động

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết