Trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện sớm bệnh Alzheimer

18/09/2017 20:56 GMT+7

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Bari (Ý) đã phát triển thuật toán giúp phát hiện những thay đổi cấu trúc nhỏ trong não gây ra bởi bệnh Alzheimer khoảng 10 năm trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Theo Engadget, các nhà nghiên cứu khác nhau trên thế giới đang phát triển cách phát hiện bệnh Alzheimer càng sớm càng tốt để tìm ra phương thức điều trị nhằm làm chậm quá trình phát triển của bệnh cũng như có đủ thời gian để đưa ra các quá trình điều trị phù hợp.
Một số tập trung vào xét nghiệm máu và dịch não tủy, trong khi một số phát triển thiết bị có thể tìm các dấu hiệu bệnh sớm. Nhưng nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Bari cho rằng trí tuệ nhân tạo có thể làm điều này tốt hơn.
Báo cáo cho biết, nhóm nghiên cứu đã tạo ra thuật toán chỉ dẫn bằng cách chụp ảnh não bằng công nghệ cộng hưởng từ (MRI) cho 67 người thử nghiệm, bao gồm 29 người có cơ thể lành mạnh và 39 bệnh nhân Alzheimer. Họ phân chia việc chụp đối với những vùng nhỏ và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích sự kết nối giữa các nơ-ron.
Sau khi thu thập các dữ liệu này để áp dụng cho thuật toán, họ bắt đầu cho phép AI quét não của 148 đối tượng. Trong tổng số đối tượng quét, nó phát hiện ra 48 người không bị bệnh, 48 người bị suy giảm nhận thức nhẹ và cuối cùng phát hiện ra người bị bệnh Alzheimer toàn diện.
AI đã chẩn đoán được người mắc bệnh Alzheimer chuẩn xác đến 86% và suy giảm nhận thức nhẹ với độ chính xác 84%, biến nó trở thành một công cụ hiệu quả để chẩn đoán sớm. Đáng buồn là các nhà nghiên cứu chỉ được giới hạn trong các cơ sở dữ liệu bệnh Alzheimer của Bệnh viện Alzheimer (Mỹ).
Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu được thu thập nhiều mẫu hơn, AI có thể mang đến độ chính xác cao hơn cho đến khi nó đủ tin cậy để được sử dụng như là một hệ thống phát hiện bệnh sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.