Triều Tiên đã có 'Netflix mới', chiếu các đài trung ương

25/08/2016 14:09 GMT+7

Một thiết bị đầu thu cung cấp dịch vụ xem truyền hình theo nhu cầu đã xuất hiện ở Triều Tiên, BBC dẫn tin từ đài KCTV của Triều Tiên cho biết.

Đây là thiết bị được sản xuất trong nước, có tên gọi Manbang, được truyền thông quốc tế so sánh như “Netflix của Triều Tiên”.

Netflix là dịch vụ cung cấp truyền hình, video trực tuyến của Mỹ. Người xem sẽ được tiếp cận phim ảnh, bản tin... thông qua máy tính và các thiết bị di động. Đây được xem là sản phẩm đại diện cho truyền hình trực tuyến trong thời đại internet và bùng nổ thiết bị di động, nên cũng khiến các nhà đài lo ngại lối xem truyền hình truyền thống qua cáp, tivi sẽ sớm bị đánh bại.

Nói cách khác, thay vì xem truyền hình truyền thống ở Triều Tiên, Manbang cũng đi theo con đường của Netflix, tức cung cấp video cho người dân nước này mọi lúc, mọi nơi, với điều kiện có kết nối mạng và thiết bị.

“Nếu người dùng muốn xem, lấy ví dụ, một bộ phim về động vật và gửi yêu cầu tới thiết bị, nó sẽ hiển thị các video có liên quan tới cho họ... đây là dạng thông tin liên lạc hai chiều”, trang tin về Triều Tiên trụ sở tại Mỹ, NK News ngày 22.8 dẫn lời ông Kim Jong-min, người đứng đầu trung tâm cung cấp công nghệ thông tin Triều Tiên.

Theo thông tin từ NK News, sản phẩm Manbang là một thiết bị dạng set-top-box, có chức năng thu tín hiệu mã hóa và hiển thị âm thanh, hình ảnh lên màn hình.

Người dùng tại Triều Tiên nếu có kết nối với mạng nội bộ của nhà nước (intranet), sẽ được xem các sản phẩm phim ảnh, phim tài liệu phát lại cũng như nội dung trên 5 kênh truyền hình ở nước này. Ngoài ra, Manbang cũng cung cấp tài liệu về các bài học tiếng Anh và tiếng Nga.

KCTV nói rằng người dùng tại Triều Tiên hiện có nhu cầu cao trong việc trải nghiệm truyền hình kiểu mới nên Manbang ra đời để đáp ứng nhu cầu đó. Tuy nhiên, các chuyên gia đều lo ngại rằng vấn đề nằm ở chỗ không nhiều người dân Triều Tiên có cơ hội tiếp cận với intranet hoặc internet, theo BBC.

Đây có thể xem là nỗ lực mới nhất của Triều Tiên trong mục tiêu nâng cấp đời sống tinh thần cũng như lĩnh vực công nghệ ứng dụng. Tuy nhiên, có lý do để lo ngại vào khả năng sử dụng và cả sự bền vững của nó.

Hồi đầu năm nay, nhà nghiên cứu về bảo mật, an ninh Doug Madory phát hiện ra một mạng xã hội ở Triều Tiên có giao diện giống hệt Facebook, lấy tên khá ‘kêu’ là Mạng xã hội tốt nhất Triều Tiên. Tuy nhiên chỉ vài ngày sau trang này đã bị đánh sập, và tin tặc thực hiện việc ấy được cho chỉ là một thiếu niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.