Trung Quốc muốn siết chặt quyền thu thập dữ liệu của ứng dụng di động

03/12/2020 07:37 GMT+7

Trung Quốc đã công bố dự thảo hướng dẫn mới nhằm hạn chế phạm vi thu thập dữ liệu cá nhân của các ứng dụng di động, nhằm kiềm chế lĩnh vực công nghệ phát triển chóng mặt tại quốc gia này.

Theo đó, bộ quy tắc dự thảo do Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc công bố bao gồm 38 loại ứng dụng di động, từ mua sắm trực tuyến và nhắn tin OTT cho đến các ứng dụng gọi xe và chia sẻ xe đạp. Động thái này diễn ra trong bối cảnh gần đây Trung Quốc tăng cường giám sát lĩnh vực công nghệ của mình, trong đó bao gồm cả các quy tắc chống độc quyền dành cho các công ty công nghệ mà họ ban hành vào tháng trước.
Ngoài ra, dự thảo cũng cho thấy mối lo ngại về khả năng bảo vệ dữ liệu và quyền toàn vẹn dữ liệu của người dùng, dù giới chức trách nước này nhiều lần ra lệnh đình chỉ các ứng dụng xử lý sai lệch thông tin người dùng. Cơ quan quản lý mạng Trung Quốc cho biết, "trong những năm gần đây, các ứng dụng internet di động đã được sử dụng rộng rãi và đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội và phục vụ sinh kế của người dân. Song song với đó, các ứng dụng này thường thu thập các thông tin cá nhân vượt quá phạm vi cần thiết, trong khi người dùng không thể sử dụng chúng nếu họ bấm vào nút từ chối thỏa thuận”.
Theo Reuters, đối với các ứng dụng gọi xe, các dữ liệu như số điện thoại của người dùng hoặc thông tin nhận dạng cá nhân cũng như vị trí và điểm đến của họ cũng được dự thảo này coi là nằm trong phạm vi thông tin bắt buộc. Trong khi đó, các ứng dụng thanh toán trực tuyến cần số điện thoại của người dùng đã đăng ký hoặc thông tin nhận diện khác như số thẻ ngân hàng… Nhưng tất cả dữ liệu này đều nhạy cảm nên cần được quản lý chặt chẽ nếu được thu thập qua các ứng dụng di động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.