Trung Quốc thử nghiệm máy bay điện đầu tiên trên thế giới

30/10/2019 23:00 GMT+7

Trong khi cả thế giới đang xem xe điện là bước tiếp theo cho ngành giao thông vận tải, thì Trung Quốc đã có một bước tiến mới trong ngành hàng không khi chuyển xe điện sang máy bay điện.

Theo truyền thông nhà nước, Trung Quốc vừa qua đã thực hiện chuyến bay đầu tiên cho máy bay điện bốn chỗ ngồi. Bắc Kinh đặt mục tiêu phát triển máy bay chạy bằng pin để vận chuyển hành khách trong chặng đường ngắn.
Chiếc máy bay điện do Trung Quốc sản xuất được thử nghiệm là RX4E nặng 1.200 kg và có khả năng bay 300km trong một lần sạc. Trong lần bay thử, chiếc máy bay đã thực hiện thành công chặng đường bay từ thành phố phía đông bắc Thẩm Dương, theo Tân Hoa xã.
Máy bay được cung cấp năng lượng bởi pin 70kWh. Báo cáo cho biết nếu pin được phát triển tốt hơn, chuyến bay có thể kéo dài hơn. Khoảng 77% nguyên liệu của máy bay điện được làm bằng vật liệu carbon nhẹ và chống ăn mòn. Máy bay điện có thể được sử dụng cho các chuyến bay ngắn, đào tạo phi công hoặc các chuyến bay du lịch.
"Máy bay RX4E có triển vọng lớn về thị trường tiêu thụ bởi dễ sử dụng trong vận chuyển khoảng cách ngắn, đào tạo phi công, tham quan, chụp ảnh và lập bản đồ trên không", ông Zhao Tienan, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu hàng không Liêu Ninh, nơi đang phát triển máy bay điện, phát biểu.
Máy bay điện ít tiếng ồn và khí thải và có thể trở thành một phương thức vận chuyển hấp dẫn nếu chúng được thương mại hóa. Uber Technologies cũng đang có kế hoạch đưa ra dịch vụ taxi bay điện. Chuyến bay đầu tiên cung cấp dịch vụ này có thể bắt đầu tại Melbourne (Úc) từ năm 2023. Taxi điện của Uber cũng sẽ được thí điểm ở Dallas và Los Angeles của Mỹ, theo Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.