Từ Avatar đến công nghệ giải trí 3D tại gia

24/12/2009 12:44 GMT+7

(TNTS) Sự ra đời của hàng loạt siêu phẩm điện ảnh 3D trong năm nay đánh dấu một thời kỳ mới trong công nghiệp giải trí. Và chính nó cũng thúc đẩy nhu cầu về xem phim 3D tại gia.

Năm 2009, điện ảnh thế giới chứng kiến việc mỗi tháng một bộ phim 3D được trình chiếu. Đến tháng 12, siêu phẩm Avatar 3D càng khẳng định thêm vị thế của phim nổi trong làng điện ảnh thế giới. Trong khi đó, các hãng điện tử trên khắp thế giới cũng liên tục giới thiệu các loại ti vi, máy chiếu phục vụ cho giải trí 3D.

Không phải đến bây giờ người ta mới có thể xem phim tại gia. Trước đây, một số đĩa DVD phim cũng đã có bản 3D và có kèm theo cặp kính gọng giấy với 2 tròng xanh đỏ. Tuy nhiên, kiểu phim này khiến màu bị lòe loẹt và người xem bị chóng mặt, nhức mắt. Kiểu phim 3D trên khác với công nghệ Real3D ngoài rạp. Khắc phục được nhược điểm này, các loại màn hình ti vi, máy chiếu và kính xem phim 3D theo công nghệ Real3D lần lượt được giới thiệu ra thị trường trong năm qua.

Một số bộ phim 3D đình đám trong năm 2009:

My Bloody Valentine
The Final Destination
Madagascar 2
Up
Ice Age 3
A Christmas Carol
Avatar

Những bộ phim 3D dự định ra mắt vào năm 2010

Cloudy with a chance of meatball
Alice in Wonderland
How to train your dragon
Shrek forever after
Inception
Hubble 3D
Around the world in 50 years
Guardians of Ga’hoole
Harry Potter and the dealy hallows
Tron Legacy

Kính xem Real3D cho hình ảnh đẹp hơn, sắc nét hơn, thật hơn kính gọng giấy xanh đỏ. Nhưng tất nhiên, giá thành của nó đắt hơn. Cho đến nay giá thành để thiết lập một hệ thống giải trí 3D tại gia vẫn khá cao. Sự khác biệt giữa việc xem phim thường và phim 3D không nằm ở màn hình ti vi hay máy chiếu mà điều cốt lõi là đĩa phim 3D và kính để xem được hình ảnh nổi. Riêng chiếc kính để xem 3D mà Sony dự định bán ra đã là 200 USD, theo PC World.

Bởi vậy Sony đang tính bán kính riêng so với bộ ti vi để nhằm giảm giá thành thiết bị. Ngoài phim ảnh 3D, Sony còn đang nhắm đến game 3D để cho hình ảnh sống động hơn khi chơi các trò chơi. Tuy nhiên, hiện các kế hoạch này chưa mấy rõ ràng. Mấu chốt vẫn là chiếc kính. Công ty sản xuất kính xem phim 3D XpanD thì cho hay mỗi chiếc kính sẽ có giá tối thiểu 70 USD và cao nhất là 150 USD.

Gizmodo cũng cho biết XpanD còn tuyên bố rằng hai cặp kính xem 3D của bổn hãng sẽ được bán kèm với các ti vi của Panasonic, Sony, LG, Vizio vào năm sau. Không chỉ có Sony mới đang ráo riết nhảy vào thị trường hình ảnh 3D, các hãng Panasonic, JVC, Samsung và Mitsubishi cũng đã giới thiệu các mẫu ti vi 3D của mình. Tương tự, làn sóng ti vi 3D Plasma của Panasonic sẽ được tung ra thị trường vào năm 2010.

Mới đây, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc thông báo rằng sẽ bắt đầu kế hoạch phát sóng thử nghiệm chương trình truyền hình 3D với chất lượng cao (Full HD) vào nửa cuối năm sau, theo PC World. Và có lẽ người ta cũng nên cám ơn siêu phẩm Avatar vì đã mang một luồng sinh khí mới đến cho công nghệ giải trí 3D. Chúng ta cũng có thể hy vọng một ngày không xa sẽ được xem những bộ phim 3D tại nhà mà không cần dùng đến kính.

Travip

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.