Úc lắp đặt ‘mắt thần’ phạt lái xe dùng điện thoại

24/09/2019 17:19 GMT+7

Người điều khiển giao thông ở bang New South Wales của nước Úc có nguy cơ bị xử phạt cao hơn khi sử dụng điện thoại lúc lái xe.

Bộ trưởng Giao thông của bang New South Wales, ông Andrew Constance hôm 23.9 cho biết bang đông dân nhất nước Úc này sẽ trở thành nơi đầu tiên trên thế giới sử dụng "mắt thần" với công nghệ mới, nhằm bắt lỗi và xử phạt người lái xe sử dụng điện thoại khi tham gia lưu thông.
“Không còn nghi ngờ gì về việc uống rượu lái xe gây tai nạn và tôi quan ngại việc sử dụng điện thoại di động khi lái xe cũng nguy hiểm và gây tai nạn như uống rượu. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn mọi người nhận thức được rằng họ sẽ gặp rắc rối nếu làm việc đó”, ông Constance nói trên ABC.
Ông bộ trưởng cho biết vào tháng 12 tới sẽ lắp đặt trên toàn tiểu bang 45 thiết bị camera có khả năng phát hiện người lái xe sử dụng điện thoại di động. Thực tế, ở mỗi địa điểm lắp đặt có hai camera. Một camera chụp ảnh biển số xe và cái thứ hai sẽ chỉa xuống qua kính chắn gió phía trước để xác định người lái xe đang làm gì với hai tay của họ.
Thiết bị camera có “mắt thần” sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát hiện người lái có sử dụng điện thoại hay không. Những bức ảnh chụp sẽ được gửi về bộ phận phân tích, tại đây các nhân viên cảnh sát sẽ thẩm định lại hình ảnh trước khi gửi cho khổ chủ như bằng chứng, cùng giấy phạt cho mỗi trường hợp vi phạm là 344 đô Úc, tương đương 232 USD.
Bên cạnh lắp đặt cố định thiết bị camera trên đường, chính quyền New South Wales lắp đặt chúng trên xe và di chuyển khắp tiểu bang để phạt nóng người vi phạm. Hiệp hội đường bộ và mô tô quốc gia cho rằng chính quyền nên đặt cảnh báo về camera nói trên để nhắc nhở người lái xe trước khi xử phạt họ.
Theo giới chức Úc, tai nạn giao thông gia tăng ở nước này, đặc biệt là bang New South Wales. Nguyên nhân được cho là do người lái xe sử dụng điện thoại để chat, gửi tin nhắn, hoặc gọi điện trong khi điều khiển xe. Nhiều người nghiện mạng xã hội và chia sẻ thông tin bất kỳ đâu, thậm chí khi lái. Các chuyên gia cho rằng số tài xế vi phạm lệnh cấm dùng điện thoại tăng gấp 4 lần.
Chính quyền đã thử nghiệm công nghệ xử phạt mới trong sáu tháng, đã kiểm tra 8,5 triệu lượt xe và phát hiện hơn 100.000 tài xế “để tay trên điện thoại” và iPad. New South Wales có 5,2 triệu xe đã đăng ký. Cảnh sát cho biết hơn 16.500 tài xế đã bị phạt vì sử dụng điện thoại khi điều khiển giao thông từ đầu năm đến nay. Người lái xe không được phép sử dụng điện thoại ngay cả khi xe chờ đèn đỏ, nhưng có thể sử dụng Bluetooth để nói chuyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.