Xe tự hành: Cuộc chiến khốc liệt mới giữa Apple và Google

21/08/2015 14:56 GMT+7

(TNO) Apple và Google là hai công ty có mô hình kinh doanh khác biệt từ trước đến nay. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google chính là tìm kiếm, trong khi Apple bán phần cứng cao cấp tích hợp với phần mềm của mình.

(TNO) Apple và Google là hai công ty có mô hình kinh doanh khác biệt từ trước đến nay. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google chính là tìm kiếm, trong khi Apple bán phần cứng cao cấp tích hợp với phần mềm của mình.

Ngay cả khi hai công ty cạnh tranh trực tiếp với nhau thì chiến lược của họ cũng khác nhau. Đối với hệ điều hành dành cho smartphone, Google đưa ra mô hình nguồn mở chủ yếu để thúc đẩy việc kiếm tiền từ dữ liệu người dùng, tìm kiếm di động và các giao dịch thông qua Google Play Store. Còn với Apple, họ xoay quanh sự kết hợp giữa hệ điều hành với phần cứng và phần mềm để bán được nhiều thiết bị nhằm thu về lợi nhuận cao hơn.

Thế nhưng, các tin đồn gần đây cho thấy cả hai công ty đều quan tâm đến một dòng sản phẩm mới là xe tự hành. Theo Business Insider, nếu các tin đồn chính xác thì trận chiến để tái tạo lại trải nghiệm lái xe có thể khốc liệt hơn nhiều so với trận chiến smartphone.

Thách thức từ Apple

Theo bức thư được thu thập từ trang The Guardian (Anh) gần đây, Apple đang phát triển một chiếc xe tự lái và hiện trong quá trình tìm kiếm một địa điểm ở San Francisco cho mục đích thử nghiệm. Trước đó một tin đồn về xe tự hành của Apple được Reuters đưa ra, nhưng sau đó tờ The Wall Street Journal báo cáo rằng đó chỉ là một chiếc xe thông thường.
Một ý tưởng thiết kế dành cho xe tự lái của Apple - Ảnh chụp màn hình Business Insider
Báo cáo của The Guardian nói thêm rằng, các kỹ sư trong nhóm Project Titan của Apple đã gặp gỡ với giới quan chức ở GoMentum Station, một căn cứ hải quân của Mỹ tồn tại trong thế chiến thứ hai (nay đã đóng cửa) để thuê làm nơi thử nghiệm xe tự lái của mình.

Một điều thú vị là, Apple từ trước đến nay thường quan tâm đến thị trường có lợi nhuận cao, trong khi lợi nhuận xe hơi trong thời gian này không phải như vậy. Dẫu vậy, có thể mục tiêu chính của Apple trong thị trường mới chính là cạnh tranh trực tiếp với thị trường mà gã khổng lồ Google đang quan tâm.

Ai sẽ chịu áp lực?

Mặc dù đều quan tâm đến thị trường xe tự hành, nhưng cả Google và Apple đều khác nhau trong quá trình nghiên cứu và phát triển một chiếc xe tự hành. Trong khi Apple cực kỳ bí mật về dự án của mình thì Google khá cởi mở với những nỗ lực mà công ty đưa ra. Trong tháng 5.2015, công ty đã công bố mẫu xe tự hành của mình với kế hoạch đi lại trên đường phố công cộng ngay trong mùa hè này, bằng chứng là chúng đã xuất hiện trên các đường phố California và Texas thời gian gần đây.
Xe tự hành của Google đã bắt đầu xuất hiện trên một số con đường tại Mỹ trong mùa hè năm nay - Ảnh: AFP
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xe tự hành có thể mang lại lợi ích cho người sử dụng? Không giống như một smartphone hoặc thiết bị điện tử tiêu dùng nào khác, hậu quả của việc ra đời một chiếc xe tự hành không hoàn thiện sẽ rất nguy hiểm, do đó nó cần được thử nghiệm một cách rộng rãi để giảm thiểu bất kỳ vấn đề sự cố nào xảy ra. Chính vì lý do đó mà tại sao mọi người cần phải chờ đợi một thời gian dài để xe tự lái thử nghiệm trước khi đi vào quá trình thương mại hóa, dự kiến vào năm 2020.

Ban đầu, cả hai đều mang đến thị trường những chiếc xe tự hành, cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Apple và Google sẽ rất đáng xem. Tuy nhiên khi công nghệ xe tự lái được chấp nhận rộng rãi hơn, người thua cuộc có lẽ chính là các nhà sản xuất ô tô cố hữu không chịu phát triển công nghệ và trình điều khiển chuyên nghiệp để cạnh tranh trong lĩnh vực xe tự động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.