Yahoo và tham vọng biển quảng cáo thông minh

09/10/2016 10:23 GMT+7

Yahoo hiện đang muốn đưa hệ thống quảng cáo thông minh sử dụng microphone, máy ảnh và các cảm biến thông minh vào thực tế giúp biến các nội dung quảng cáo ngoài trời tới đúng khách hàng mục tiêu.

Theo Business Insider, Yahoo đã đệ đơn xin cấp bằng sáng chế cho hệ thống quảng cáo mới: một bảng quảng cáo sử dụng các cảm biến để theo dõi, lắng nghe, thu thập dữ liệu sinh trắc học từ công chúng khi họ đi ngang qua và thể hiện đúng các quảng cáo phù hợp.
Kỹ thuật quảng cáo mới này được Yahoo gọi là grouplize, nơi mà nội dung quảng cáo dựa trên các thông tin thời gian thực về một người, nhóm người ở bất kỳ nơi đâu.
Các bảng quảng cáo ngoài trời sẽ có máy ảnh, micro, bộ cảm biến chuyển động và các cảm biến sinh trắc học như vân tay, quét võng mạc, nhận diện khuôn mặt. Chúng sẽ đo số lượng người tham gia giao thông trên đường, xác định người qua đường ngừng lại hoặc chạy chậm gần các nội dung quảng cáo, từ đó phản hồi các nội dung phù hợp. Ngoài ra, hệ thống phân tích cũng xác định được người đi đường có nhìn trực diện vào bảng quảng cáo hay không.
Ngoài ra, dữ liệu âm thanh cũng sẽ được micro ghi lại và xử lý bằng kỹ thuật nhận dạng tiếng nói để xác định các từ khóa liên quan đến quảng cáo. Ở trên đường cao tốc, các biển quảng cáo sẽ được đặt gần bộ cảm biến giao thông giúp phát hiện số lượng xe đi qua, tốc độ, và thời gian trong ngày. Hệ thống cũng sử dụng video để ghi hình xe, sử dụng nhận diện hình ảnh để xác định hãng sản xuất, mẫu xe, chủ sở hữu…
Ý tưởng này có thể mang đến một cuộc cách mạng mới cho các mô hình kinh doanh biển quảng cáo ngoài trời lỗi thời hiện nay. Tuy nhiên công nghệ này cũng dấy lên mối lo về vi phạm quyền riêng tư khi theo dõi dữ liệu cá nhân, đặc biệt với Yahoo khi vụ bê bối rò rỉ email vẫn còn chưa lắng xuống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.