100 triệu 'biến' ao làng thành bể bơi

08/08/2017 08:52 GMT+7

Từ một ao làng bị ô nhiễm ở xã Dương Liễu (H.Hoài Đức, Hà Nội), một người dân trong xã đã góp tiền và kêu gọi mội người ủng hộ, để cải tạo thành một bể bơi khổng lồ cho cả xã sử dụng.

Người khởi xướng ý tưởng cải tạo ao làng Thiên thành bể bơi là ông Nguyễn Phi Hậu (59 tuổi, trú xã Dương Liễu). Ông Hậu kể, ao rộng khoảng 7.000 m2, nhiều năm trước bèo phủ kín, không có người dọn dẹp nên rác thải, xác động vật chết nổi lềnh bềnh. Trong khi đó, tỉ lệ trẻ em biết bơi ở địa phương khá thấp. Một số trường hợp trẻ em ở xã chết đuối thương tâm do không biết bơi.
“Nhận thấy tầm quan trọng của việc bơi lội, năm 2016, tôi đã kêu gọi người dân cùng quyên tiền, góp công sức cải tạo ao làng Thiên thành bể bơi miễn phí cho cả xã. Đặc biệt, ao làng sẽ trở thành nơi tập bơi cho rất nhiều trẻ em”, ông Hậu chia sẻ. Từ ý tưởng đó, ông cùng người dân trong xã thành lập Câu lạc bộ bơi và đi khắp xã vận động các gia đình quyên góp tiền để cải tạo ao.
Sau khi được cả xã ủng hộ, ông Hậu xác định công việc đầu tiên là phải ngăn các cống nước thải từ khu dân cư xả ra ao, để đảm bảo nguồn nước sạch. “Toàn bộ các điểm xả nước thải đã được bịt kín, sau đó chúng tôi triển khai vớt bèo, nhưng vẫn để một phần mặt ao có bèo nhằm đảm bảo môi trường tự nhiên”, ông Hậu chia sẻ.
Để ao làng có thể trở thành bể bơi, người dân xã Dương Liễu phải rút toàn bộ nước trong ao, dọn sạch rác thải, xử lý đáy ao và sử dụng kinh phí quyên góp để khoan giếng, bơm nguồn nước sạch liên tục vào ao. Hai bên bờ ao cũng được xây kè bằng bê tông, lắp đặt lan can sắt để bảo vệ và tạo cảnh quan.
“Người dân thường bơi cả lúc đầu giờ tối, nên chúng tôi lắp thêm cả hệ thống đèn cao áp xung quanh bờ ao để đảm bảo an toàn khi bơi lội”, ông Hậu nói. Cũng theo ông Hậu, kinh phí ban đầu để cải tạo ao khoảng 100 triệu đồng, là tiền của cá nhân ông và nhân dân trong xã quyên góp.
Hầu như trẻ em trong xã biết bơi
Theo ông Hậu, ao làng Thiên có độ sâu từ 1 - 3 mét tuỳ vị trí. Hiện những ngày nắng nóng cao điểm, bể bơi này phục vụ miễn phí cho 300 - 400 người. “Nhờ ao làng trở thành bể bơi miễn phí mà giờ hầu như trẻ em trong xã Dương Liễu đều đã biết bơi. Các em nhỏ 6 - 7 tuổi cũng đã bơi rất giỏi”, ông Hậu khoe.
Anh Nguyễn Văn Sơn (một người dân xã Dương Liễu) chia sẻ: “Cháu nhà tôi năm nay 9 tuổi, nhờ ao làng sạch sẽ mà buổi chiều cháu được đến đây tập bơi, nên giờ cháu bơi thành thạo lắm. Cũng như nhiều gia đình trong xã, tôi tự nguyện đóng góp vào quá trình cải tạo ao. Chỉ với một số tiền nhỏ mà hiệu quả lớn, nên người dân trong xã rất ủng hộ”.

tin liên quan

Người Việt phải biết bơi: Phải có chứng chỉ bơi
Có ý kiến cho rằng học sinh học hết lớp 9 bắt buộc phải có giấy chứng nhận biết bơi. Vì vậy đã đến lúc phụ huynh cần phối hợp với nhà trường làm ngay việc đưa con em mình đi học bơi.
Hiện bể bơi không chỉ phục vụ người dân mà còn trở thành nơi tổ chức các giải bơi lội của địa phương. Trao đổi với chúng tôi, ông Phí Đình An, Chủ tịch UBND xã Dương Liễu cho biết, chính quyền cũng chi phí một phần kinh phí cải tạo ao, nhưng chủ yếu là đóng góp của người dân.
“Từ thời điểm ao làng được cải tạo đến nay, tỉ lệ thanh thiếu niên biết bơi ở xã đã tăng lên rất nhiều. Cũng nhờ vậy mà từ năm 2016 đến nay, ở Dương Liễu không có trường hợp nào bị đuối nước”, ông An nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.