40% cơ sở y tế xử lý chất thải chưa đạt chuẩn

31/03/2017 19:45 GMT+7

Ngày 30.3, tại hội thảo góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thuê dịch vụ xử lý nước thải y tế tại các bệnh viện công lập, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết cả nước hiện có 13.000 cơ sở y tế và 40% trong số này có hệ thống xử lý chất thải y tế chưa bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Nguyên nhân, theo ông Long, là do thiếu kinh phí đầu tư, thiếu cán bộ có chuyên môn kỹ thuật dẫn đến hiệu quả xử lý nước thải y tế không ổn định. Đại diện của một bệnh viện tuyến T.Ư cho biết việc áp dụng hình thức xử lý nước thải theo mô hình như hiện nay còn nhiều bất cập do nhà nước không đủ nguồn lực đầu tư và nếu được đầu tư, bệnh viện cũng không đủ nhân lực để vận hành.

tin liên quan

Chất thải nguy hại, rác thải y tế: Khoảng trống từ bệnh viện
Là 1 trong 5 bệnh viện (BV) đa khoa hạng đặc biệt của cả nước, hằng ngày BV T.Ư Huế có khoảng 500 - 600kg chất thải rắn y tế nguy hại cần xử lý. Để giải quyết tình trạng quá tải, BV đã xây dựng khu xử lý RTYT cách tỉnh lộ 15 chỉ khoảng 50m
Trong khi đó, lực lượng chức năng kiểm tra còn “cả nể”, nếu phạt thẳng tay, nhiều bệnh viện có khi phải đóng cửa do việc xử lý chất thải chưa đảm bảo. Bộ Y tế cho biết dự thảo quyết định của Thủ tướng quy định về thuê dịch vụ xử lý nước thải y tế trong các bệnh viện công lập đang được xây dựng theo hướng các cơ sở y tế công lập có quyền thực hiện thuê dịch vụ xử lý chất thải y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.