8 em bé trong đường dây buôn người vẫn chưa tìm được cha mẹ

30/08/2016 16:55 GMT+7

3 năm sau khi được đưa về Việt Nam, 10 em bé là nạn nhân trong đường dây buôn người sang Trung Quốc đã lớn nhưng 8 em vẫn chưa tìm thấy cha mẹ.

Năm 2011, Bộ Công an Trung Quốc đã lập chuyên án đặc biệt mang tên “8.6.2011” để điều tra nhóm tội phạm buôn trẻ em xuyên biên giới do Huang Qingheng cầm đầu. Đến ngày 15.7.2011, Công an Trung Quốc đã bắt 43 nghi phạm trong đường dây buôn bán người xuyên quốc gia và giải cứu nhiều trẻ em, trong đó có 10 bé trai người Việt Nam (đều sinh năm 2011). 
Đến tháng 5.2013, phía Trung Quốc đã bàn giao 10 bé trai nói trên cho Bộ Công an Việt Nam. Ông Nguyễn Phúc Phong, Chánh văn phòng Sở LĐ -TBXH tỉnh Quảng Ninh nhớ lại: “Khi đó có hai nơi đưa các cháu về là từ Lạng Sơn và Quảng Ninh. Sau khi tính toán, các cháu đã được đưa về Quảng Ninh.
Những mẹ ở Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh không quên ngày đón các con về trung tâm. Bà Trần Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc trung tâm nhớ lại: khi về trung tâm, thể trạng của các con kém hơn rất nhiều so với các bạn cùng trang lứa.
Vì vậy, trung tâm đã phải xây dựng một chế độ đặc biệt để chăm nuôi các cháu. Ngoài chế độ ăn theo tiêu chuẩn, trung tâm còn cho các cháu thuốc bổ, sữa. Hồi mới về Trung tâm, các con không nói được tiếng Việt và được gọi với với tên là Cộng rồi đánh số từ 1 đến 10 đi kèm. Sau đó Bộ công an đặt cho các bé các tên là Cộng, Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng, Mạnh.
tim-me-cho-10-dua-tre
9 cháu nhỏ đi học về Ảnh Lê Tân
Với những người mới gặp các bé, thật khó để phân biệt và nhớ ai là ai. Thông thường các mẹ sẽ cho các con đứng xếp hàng theo thứ tự để chụp ảnh, khi cần mọi người sẽ xem lại.
Thế nhưng việc xếp hàng càng ngày càng khó vì các con quá hiếu động. “Để giữ 10 cậu bé đầy năng lượng vào hàng, chúng em phải có hai người đứng kẹp 2 bên,1 người chạy lên tầng 3 của tòa nhà trung tâm chỉ đạo vọng xuống, mỗi lần phải 10 phút mới xong”, mẹ Vũ Thanh Hà tươi cười nói. Đó chỉ là ví dụ nhỏ cho sự vất vả của các mẹ ở trung tâm khi chăm sóc các con. Cũng may, 10 cậu bé tuy nghịch ngợm nhưng sức khỏe tốt, cũng có bé thi thoảng cảm cúm qua loa nhưng chưa bao giờ phải đi viện.
Nhìn các con chúng tôi cứ nghĩ đó là những cậu nhóc sinh 10. Ở các con có một sợi giây liên kết đặc biệt kỳ lạ. Mẹ Nguyễn Thị Cẩm kể: “Các con mỗi đứa một tính nhưng có nhiều sở thích giống nhau lắm. Quần áo phải giống nhau, đồ dùng giống nhau. Giữa các cháu cũng có những tranh giành quần áo hay đồ chơi nhưng rất gắn bó, ai cho quà thì gọi nhau đến đủ mới nhận, ai vắng sẽ được để phần. Các con cũng rất đoàn kết, có khi 1 con bị mẹ phạt úp mặt vào tường thì cả 9 con còn lại cũng ra chịu cùng”.
 tim-me-cho-10-dua-tre
Các bé rất gắn bó với nhau Ảnh Lê Tân
Hàng ngày các bé cùng nhau đi học ở Trường mần non Hoa Hồng (cách trung tâm 50 m). Sáng 10 bé nối đuôi nhau đi học, chiều tíu tít gọi nhau về nhà. Bà Trần Thị Thanh Vân cho biết: “3 năm qua có rất nhiều người tìm đến trung tâm tìm con, nhưng các bé vẫn chưa tìm được bố mẹ đẻ. Chỉ có Cộng và Mạnh là sớm được xác định vì bố mẹ các em chính là những người tham gia vào đường dây buôn bán các em”.
Nhiều người cho rằng, các em có thể đã bị chính bố mẹ đẻ bán đi khi vừa lọt lòng. Tháng 11.2015, một cháu được cứu ở Móng Cái về trung tâm ở đã được mẹ từ TP.Hồ Chí Minh ra đón, người phụ nữ này cho biết trong lúc khó khăn đã tự bán con mình.
Tháng 6.2016 vừa qua, mẹ của Cộng là Trịnh Thị Bích sau khi thụ án ở Trung Quốc đã về làm mọi thủ tục để đón Cộng về Thanh Hóa ở. Ngày chia tay Cộng, các mẹ vừa mừng vừa lo. Mừng vì con đã về với mẹ ruột, nhưng cũng lo con không được chăm sóc tốt. Mẹ Cẩm nhớ lại: “Chúng em dặn đi dặn lại mẹ Cộng về sở thích, tính cách của con. Cũng mong chị ấy hối cải và biết sẽ chăm sóc Cộng thật tốt, bù đắp cho con. Từ hồi Cộng về nhà, chúng tôi mới nhận được điện thoại của mẹ cháu một lần, từ đó đến nay không thấy gì"...
Trong khi đó mẹ của Mạnh vẫn đang thụ án nên con vẫn ở trung tâm. Việc Cộng được mẹ đón cũng khiến 9 bé còn lại mơ hồ biết hình như mình còn một gia đình khác. “Các con có biết Cộng đi đâu không? Cộng về với mẹ rồi. Thế con có thích về với me không? Con có. Thế con thích ở đây hay về với mẹ? Con thích cả hai”, nhưng câu nói hồn nhiên của con trẻ làm chúng tôi ứa nước mắt. Nhưng cũng chỉ được vài câu, các bé lại ùa ra sân đá bóng, chơi xích đu.
tim-me-cho-10-dua-tre
Sau ba năm, chỉ có 2 cháu đã xác nhận được người thân Ảnh Lê Tân
Bà Trần Thị Thanh Vân cho biết: “Dù yêu thương các con thế nào, các mẹ và ban lãnh đạo trung tâm vẫn mong mỏi các con được về với bố mẹ đẻ hoặc ít ra tìm được một gia đình riêng đúng nghĩa. Hiện nay Bộ Công an vẫn đang thông báo tìm người thân cho các con. Sau 1 tháng thông báo nếu không có ai đến nhận thì sẽ chuyển Hồ sơ qua Cục con nuôi (Bộ LĐ-TBXH) để xem có ai muốn nhận các con về nuôi hay không. Nếu không, các con vẫn sẽ ở lại với chúng tôi”.
10-dua-tre-tro-ve-tu-trung-quoc
Ở trung tâm còn rất nhiều cháu bị bỏ rơi từ khi còn đỏ hỏn Ảnh Lê Tân

10-dua-tre-tro-ve-tu-trung-quoc
Các cháu được nuôi dạy và tạo mọi điều kiện phát triển Ảnh Lê Tân
10-dua-tre-tro-ve-tu-trung-quoc
Cuộc sống của các cháu vẫn đầy ắp tiếng cười Ảnh Lê Tân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.