Đi ăn món gà ở phố đêm Sài Gòn

17/07/2013 11:27 GMT+7

Người Hà Nội đã mang vào Sài Gòn những món ăn với gà rất phong phú. Món đầu tiên phải kể đến là người “em họ” của phở bò: phở gà. Ăn món phở gà ngon nhất, dễ tìm nhất phải kể đến những quán chuyên các món liên quan tới gà ở phố ăn đêm Hải Triều. Các nhà văn nổi tiếng Việt Nam ca ngợi phở bò không tiếc lời, còn phở gà thì hình như chỉ có nhà văn Vũ Bằng nhắc tới: “Phở gà cũng có một phong vị riêng của nó, khác hẳn phở bò. Điều người ta nhận thấy trước nhất là phở gà thanh hơn phở bò: thịt dùng vừa đủ chứ không nhiều quá: ở giữa đám bánh phở nổi lên mấy miếng thịt gà thái nhỏ xen mấy sợi da gà vàng màu nhạt, điểm mấy cuộng hành sống xanh lưu ly, mấy cái rau thơm xanh nhàn nhạt, vài miếng ớt đỏ: tất cả những thứ đó tắm trong một thứ nước dùng thật trong đã làm cho bát phở gà có phong vị của một nàng con gái thanh tân - nếu ta so sánh bát phở bò với một chàng trai mà hào khí bốc lên ngùn ngụt.” (trích Miếng ngon Hà Nội, 1952). Có lẽ vì thanh nhã như vậy nên nhiều người có thói quen ghé vào ăn tô phở gà nóng hổi cho dịu bớ

 Đi ăn món gà ở phố đêm Sài Gòn 1
Miến gà xào hấp dẫn

Người Hà Nội đã mang vào Sài Gòn những món ăn với gà rất phong phú. Món đầu tiên phải kể đến là người “em họ” của phở bò: phở gà. Ăn món phở gà ngon nhất, dễ tìm nhất phải kể đến những quán chuyên các món liên quan tới gà ở phố ăn đêm Hải Triều.

Các nhà văn nổi tiếng Việt Nam ca ngợi phở bò không tiếc lời, còn phở gà thì hình như chỉ có nhà văn Vũ Bằng nhắc tới: “Phở gà cũng có một phong vị riêng của nó, khác hẳn phở bò. Điều người ta nhận thấy trước nhất là phở gà thanh hơn phở bò: thịt dùng vừa đủ chứ không nhiều quá: ở giữa đám bánh phở nổi lên mấy miếng thịt gà thái nhỏ xen mấy sợi da gà vàng màu nhạt, điểm mấy cuộng hành sống xanh lưu ly, mấy cái rau thơm xanh nhàn nhạt, vài miếng ớt đỏ: tất cả những thứ đó tắm trong một thứ nước dùng thật trong đã làm cho bát phở gà có phong vị của một nàng con gái thanh tân - nếu ta so sánh bát phở bò với một chàng trai mà hào khí bốc lên ngùn ngụt.” (trích Miếng ngon Hà Nội, 1952).

Có lẽ vì thanh nhã như vậy nên nhiều người có thói quen ghé vào ăn tô phở gà nóng hổi cho dịu bớt cái lạnh của màn đêm, mà bụng vẫn nhẹ nhàng cho giấc ngủ sau đó. Không phải ngẫu nhiên mà quán bán các loại món ăn liên quan đến thịt gà vẫn nhiều hơn ở phố ăn đêm.

 Đi ăn món gà ở phố đêm Sài Gòn 2
Xôi gà nấu theo kiểu Bắc, hạt tròn mẩy, đều tăm tắp và rất dẻo, ăn kèm với thịt gà luộc
chấm muối tiêu chanh là nhớ mãi

Đi ăn món gà ở phố đêm Sài Gòn 3
Phở gà thanh đạm nhưng cũng thật đậm đà

Thật lạ là những quán bán thịt gà thường tập trung vào các món như phở, cháo, miến hay xôi. Kiểu bán kèm nhiều loại như thế này cũng rất đặc trưng ở Hà Nội. Có thể lý giải rằng, món gà có thể chế biến ra được nhiều món ngon với các nguyên liệu kể trên nên người ta không thể chỉ bán một loại. Thêm vào đó, thực khách cũng muốn có nhiều món ăn với gà để thoải mái lựa chọn hơn. Như có người chỉ thích miến gà mà không thích phở, hoặc ăn xong xôi gà cứ thấy thiếu thiếu thì có thêm tô cháo nóng hổi dằn bụng.

Chủ quán phở Hà ở đường Hải Triều cho biết, là người Hà Nội di cư vào Sài Gòn những năm 80, cô chú đã mở cửa hàng bán phở gà, xôi gà ở trung tâm quận 01, lúc đầu dành cho những người Bắc thương nhớ món này. Sau đó cũng người Nam cũng dần thích thú và chấp nhận phở gà, rồi xôi gà nấu theo kiểu Bắc, hạt tròn mẩy, đều tăm tắp và rất dẻo, ăn kèm với thịt gà luộc chấm muối tiêu chanh là nhớ mãi. Món miến gà dai dai đúng kiểu Bắc, lại thêm ít măng ngọt dịu cũng trở nên hấp dẫn người Nam. Cháo gà nấu bằng nước dùng gà thơm nồng, nếm vào thấy cứ ngọt lừ đi.

 Đi ăn món gà ở phố đêm Sài Gòn 4
Xôi chiên chà bông, một đặc sản giao thoa giữa 2 miền Nam - Bắc

Quán phở Hà còn có một đặc sản do quán nghĩ ra rất độc đáo là xôi chiên chà bông. Xôi dàn mỏng trên chảo chiên cho mặt dưới giòn giòn, vàng vàng, phía trên vẫn còn dẻo, sau đó rắc chà bông kiểu Bắc, tơi xốp như bông do quán tự làm. Xé miếng xôi, chấm thêm chút nước tương rất tuyệt. Món này Hà Nội không có, có lẽ đó là sản phẩm giao thoa văn hóa Bắc Nam, vì người Hà Nội không ăn xôi chấm nước tương bao giờ.

Cô Liên, chủ quán phở Hà cũng chia sẻ bí quyết làm nước phở gà ngon: phải ninh cả xương gà và xương heo từ sáng tới chiều. Gà phải là loại thả vườn (từ Long An và Tây Ninh) là loại gà mái chưa đẻ hoặc đẻ một lứa. Chưa thấy ai nấu phở hay dùng xôi với gà trống, vì thịt gà mái mềm hơn, hợp với món phở, xôi hơn.

 

Trong tiết trời se se lạnh của những tháng mùa mưa này, đi đâu về khuya mà ghé qua ăn tô phở hay cháo gà mới thấy hết cái thú vị của đêm khuya Sài Gòn. Một nét văn hóa thú vị đất Hà thành nay đã trở nên quen thuộc với người Sài Gòn.

P.V

 Đi ăn món gà ở phố đêm Sài Gòn 5

Phở Hà
31 Hải Triều, phường Bến Nghé, quận 01
Giờ mở cửa: 4h chiều tới 5h sáng
Giá: Phở gà, xôi gà, miến gà (50.000đ/phần), miến gà xào (75.000đ/phần)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.