Gỏi ruốc cà chua

28/03/2013 03:05 GMT+7

Ruốc biển thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon: kho riềng, rang với thịt heo ba chỉ, nấu khế... Nhiều người còn dùng ruốc muối mắm và phơi khô để ăn dần và nhất là chế biến món gỏi khô ruốc trộn cà chua xanh.

Chỉ với vài quả cà chua xanh hái từ vườn nhà cùng với ít ruốc khô, thêm ít muối, tiêu, đường, bột ngọt... để chế biến món gỏi đậm chất dân dã. Ruốc khô rang sơ qua lửa rồi để nguội, cà chua xanh thái lát mỏng rồi vắt sơ cho ráo nước. Tiếp đến, cho ruốc và cà chua vào thau cùng với gia vị kể trên; trộn đều, gắp ra đĩa; xếp thêm xung quanh đĩa những lát cà chua chín cho tăng phần bắt mắt. Vậy là ta đã có món gỏi ngon lạ miệng. Màu nâu đỏ của ruốc xen lẫn màu xanh của cà chua, thêm vài lát ớt thái mỏng cộng với mấy lát cà chín đỏ. Sự mời gọi không lời.

 Gỏi ruốc cà chua
Ảnh: Trang Thy

Gắp gỏi để lên miếng bánh tráng nướng, đưa vào miệng nhai nghe giòn tan. Vị thơm của bánh tráng hòa quyện với vị ngọt từ ruốc, chua dịu của cà chua, cay dịu của tiêu, tạo cảm giác ngon khó tả. Đĩa gỏi ruốc cà chua khiêm nhường nằm cạnh những món đặc sắc khác trong mâm cỗ, nhưng luôn được “ưu ái” trong suốt bữa tiệc. Đây còn là món giúp câu chuyện của những người dân quê thêm phần rôm rả, dẫu cuộc đời lắm nỗi lo toan...

Trang Thy

>> Đậm đà gỏi ruốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.