Hủ tiếu sa tế ngon trong Chợ Lớn

09/01/2015 00:04 GMT+7

Có ý kiến cho rằng món hủ tiếu sa tế như một chứng tích hảo thực Hoa phối hợp với gia vị Ấn. Những người Hoa gốc Triều Châu đã tài tình đúc kết tinh hoa từ hai nền văn hóa ẩm thực riêng biệt để tạo nên một món ngon hấp dẫn chỉ có thể tìm thấy ở Sài Gòn. Sa tế, từ một hỗn hợp phụ gia của người dân Mã Lai gốc Ấn, đã hình thành nên một dòng chảy ẩm thực hết sức riêng biệt với các món sốt ớt, thịt nướng... hấp dẫn. Khi du nhập vào Sài Gòn, các đầu bếp người Hoa đã khéo léo cân chỉnh, gia giảm một số gia vị cơ bản nhằm hãm bớt mùi hồi nồng đặc trưng cũng như vị cay xé lưỡi, đồng thời phối trộn thêm một số gia vị khác để hình thành một phiên bản sa tế rất riêng của Sài Gòn. Món hấp dẫn nhất của sa tế Sài Gòn có thể kể đến tô hủ tiếu sa tế nóng hổi cùng mùi thơm phức lan tỏa từ nồi nước sa tế nghi ngút khói nấu bằng bột đậu phộng cùng thật nhiều gia vị đăc trưng như đại hồi, tiểu hồi, thảo quả, đinh hương, quế chi, cà ri, nghệ...

 Hủ tiếu sa tế ngon trong Chợ Lớn 1
Tô hủ tiếu mang đủ vị cay, chua, béo, mặn, ngọt cùng 
mùi thơm đặc trưng quyến rũ từ nồi sa tế nóng hổi

Có ý kiến cho rằng món hủ tiếu sa tế như một chứng tích hảo thực Hoa phối hợp với gia vị Ấn. Những người Hoa gốc Triều Châu đã tài tình đúc kết tinh hoa từ hai nền văn hóa ẩm thực riêng biệt để tạo nên một món ngon hấp dẫn chỉ có thể tìm thấy ở Sài Gòn.

Sa tế, từ một hỗn hợp phụ gia của người dân Mã Lai gốc Ấn, đã hình thành nên một dòng chảy ẩm thực hết sức riêng biệt với các món sốt ớt, thịt nướng... hấp dẫn. Khi du nhập vào Sài Gòn, các đầu bếp người Hoa đã khéo léo cân chỉnh, gia giảm một số gia vị cơ bản nhằm hãm bớt mùi hồi nồng đặc trưng cũng như vị cay xé lưỡi, đồng thời phối trộn thêm một số gia vị khác để hình thành một phiên bản sa tế rất riêng của Sài Gòn.

Món hấp dẫn nhất của sa tế Sài Gòn có thể kể đến tô hủ tiếu sa tế nóng hổi cùng mùi thơm phức lan tỏa từ nồi nước sa tế nghi ngút khói nấu bằng bột đậu phộng cùng thật nhiều gia vị đăc trưng như đại hồi, tiểu hồi, thảo quả, đinh hương, quế chi, cà ri, nghệ...

 Hủ tiếu sa tế ngon trong Chợ Lớn 2
Anh Tiết Quang Huy, người kế nghiệp của Quang Ký, bên cạnh nồi sa tế thơm lừng

Người sành ăn Sài Gòn thường tìm món hủ tiếu sa tế trong Chợ Lớn. Một trong những tiệm bán món này lâu đời nhất có thể kể đến Quảng Ký nằm ở số nhà 117 Triệu Quang Phục (quận 5), của ông Tiết Chân Quảng.

Khi lưu lạc đến Sài Gòn vào những năm 60 của thế kỷ trước, sau khi đã trải qua bao nhiêu nghề nghiệp nhưng không thành công, ông chuyển sang bán hủ tiếu sa tế và được đông đảo thực khách hưởng ứng. Có thể nói, món hủ tiếu sa tế của Tiết Chân Quảng nổi danh không kém gì so với hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu Sa Đéc hay Mỹ Tho ở Sài Gòn thời đó.

Bí quyết thành công của tô hủ tiếu sa tế Quảng Ký nằm ở chỗ, ông Quảng đã điều chỉnh liều lượng của ớt trong công thức sa tế nguyên thủy, đồng thời và phối trộn với các gia vị khác như tôm khô, đậu phộng, tỏi, sả để tạo nên phiên bản sa tế thơm ngon, mang đủ vị cay, chua, béo, mặn, ngọt cùng mùi thơm đặc trưng quyến rũ từ nồi sa tế nóng hổi.

Hủ tiếu sa tế ngon trong Chợ Lớn 4
Hủ tiếu thập cẩm với long bò cũng hấp dẫn không kém

 Hủ tiếu sa tế ngon trong Chợ Lớn 3

Trải qua bao năm tháng, hủ tiếu sa tế Quảng Ký vẫn chỉ là một tiệm ăn khiêm tốn trước hội quán Tam Sơn trên đường Triệu Quang Phục  (quận 5). Vẫn là vài cái bàn nhỏ đơn sơ trên vỉa hè, điểm khác biệt duy nhất có lẽ là xe hủ tiếu được đặt bên kia đường, khách kêu thì mới bưng qua.

Hương vị hủ tiếu sa tế Quảng Ký vẫn nguyên vẹn qua bao năm tháng, dù cho người khai sinh ra nó đã không còn nữa. Bốn người con của ông ai cũng có thể nấu thuần thục món ngon độc đáo này. Người kế nghiệp bây giờ là anh Tiết Quang Huy.

 

Một chỗ ăn thú vị để tìm về nguồn cội của hủ tiếu sa tế, món ngon mà hiếm của đất Sài thành. Là dư vị thơm nồng của nồi sa tế, hay là hương vị của thời gian, của bao mùa Sài Gòn đi qua?

P.V

Hủ tiếu sa tế ngon trong Chợ Lớn 5 

Hủ tiếu sa tế Quảng Ký
117 Triệu Quang Phục, phường 11, quận 05
Mở cửa: từ 4h chiều đến 12h khuya
Giá bán: Hủ tiếu sa tế (60.000đ/tô), hủ tiếu thập cẩm (60.000đ/tô)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.