Món ăn bổ thận

10/01/2012 02:11 GMT+7

Một số món ăn có công dụng bổ can thận, tráng dương, ích tỳ vị, nhuận tràng... theo hướng dẫn của lương y Như Tá và lương y Huỳnh Văn Quang.

Một số món ăn có công dụng bổ can thận, tráng dương, ích tỳ vị, nhuận tràng... theo hướng dẫn của lương y Như Tá và lương y Huỳnh Văn Quang.

Trư di nấu câu kỷ tử

Nguyên liệu: cật heo (trư di) một bộ, cùng các vị thuốc câu kỷ tử, ngọc trúc, đỗ trọng, khiếm thực (mỗi loại 5g), các gia vị.

Chế biến: Đem tất cả hầm, nêm nếm gia vị vừa dùng. Trư di có khí bình, tính vừa đắng, vừa ngọt. Món ăn phối hợp giữa trư di và các vị thuốc trên sẽ đem lại công dụng chữa trị cho các trường hợp đau lưng, thận suy, liệt dương.

Cháo hạt hẹ

Hạt hẹ trong Đông y có tên là vị thuốc cửu tử. Món bổ thận từ cháo hạt hẹ được biết đến từ xa xưa.

Nguyên liệu: 20g hạt hẹ và một ít gạo loại ngon. Vo sạch gạo, cho vào nồi cùng hạt hẹ nấu cháo, nêm nếm gia vị vừa miệng. Dùng lúc cháo còn nóng ấm. Món cháo đơn giản này có công dụng bổ can thận, tráng dương, và còn thích hợp cho những người tiêu hóa kém, tỳ thận dương hư, hay bị đau mỏi lưng.

Cháo hẹ nấu gan dê

Nguyên liệu: 100g lá hẹ, 150g gan dê, các gia vị.

Chế biến: Gan dê rửa sạch, cắt lát vừa dùng rồi đem ướp gừng, rượu và ít muối mươi phút. Bắc chảo dầu nóng, hạ lửa nhỏ rồi cho gan dê vào đảo sơ qua, cho lá hẹ, gia vị vào, khi vừa chín tới tắt lửa. Dùng món khi còn nóng ấm, có công dụng bổ thận, tráng dương và giúp làm ấm bụng. 

Cháo kỷ tử dương thận

Nguyên liệu: 200g vị thuốc kỷ tử, và một đôi cật dê, một ít gạo loại ngon, 12 gốc hành lá.

Chế biến: Cật dê cắt miếng vừa dùng, hành lá cắt đoạn ngắn, rửa sạch kỷ tử, gạo vo sạch. Đem tất cả nấu cháo, nêm nếm gia vị vừa dùng. Chia làm hai lần dùng hết trong ngày khi cháo còn nóng ấm. Món này có công dụng bổ dưỡng cho thận, chữa trị tình trạng dương khí hư suy và hay đau mỏi vùng lưng.


Thịt dê - Ảnh: Đ.N.Thạch / Kỷ tử - Ảnh: H.Mai / Lá hẹ - Ảnh: Minh Khôi 

Dê hầm vỏ quít

Nguyên liệu: 200-300g thịt dê, 3g trần bì (vỏ quýt), 1 củ cải, vài gốc hành, 3g thảo quả, 3g tấn phát, một ít tiêu, một ít gừng.

Chế biến: Thịt dê thái mỏng, củ cải cắt nhỏ, vỏ quít bỏ lụa trắng bên trong, thái nhỏ, gừng thái mỏng. Tất cả để chung đem hầm nhừ, bỏ xác, lấy nước dùng, hoặc lấy nước hầm rồi cho vào một ít gạo thơm để nấu cháo ăn. Món này trị được chứng thận suy, lưng, gối mỏi, chân yếu...

Dê hầm đương quy

Nguyên liệu: 200-300g thịt dê, 20g vị thuốc đương quy, 20g gừng tươi, gia vị.

Chế biến: Thịt dê rửa sạch, cắt mỏng, đương quy cắt nhỏ, gừng thái lát. Đem cả 3 hầm, nêm nếm gia vị, hầm đến khi chín mềm. Dùng lúc món còn nóng ấm, dùng cả nước lẫn xác. Món này có công dụng bổ huyết, ôn dương tán hàn, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, thích hợp cho người đang bị tình trạng sinh lý yếu.

Chè nếp mè đen

Nguyên liệu: mè đen 50g, một ít nếp loại ngon, đường trắng vừa đủ.

Chế biến: Mè rửa sạch, để ráo, đem rang chín, tán mịn. Nếp vo sạch, nấu chín rồi cho mè đen tán mịn trên vào, nấu tiếp với lửa nhỏ, khuấy đều, cho đường trắng vào. Chia làm hai lần dùng hết trong ngày, dùng lúc món còn nóng ấm. Món này có công dụng bổ can thận, ích tỳ vị và nhuận tràng...

Hạ Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.