Ngày mưa thèm cá bống kho rim

02/10/2013 03:18 GMT+7

Vị mặn mòi của gia vị ướp thấm vào từng miếng thịt cá săn chắc, béo béo, hòa lẫn trong những hạt cơm trắng dẻo nóng sốt thì phải nói ngon vô cùng!

Cá bống là loại cá nổi tiếng ở sông Trà Khúc tỉnh Quảng Ngãi, thịt thơm, da vàng, ruột không có bùn. Sự khác biệt này đã khiến cho cá bống trở thành một đặc sản của vùng đất “chưa mưa đã thấm”.

>> Nhớ cá bống suối thời ấu thơ
>> Nhớ thương đọt mì chấm cá bống dừa kho
>> Cá bống dầu bụng căng tròn trứng

Hàng năm, cứ đến mùa mưa tháng 8 âm lịch, một khúc sông Trà Khúc lại bát ngát những chú cá bống vàng ươm, béo tròn.

 Nhớ cá bống kho rim xứ Quảng 2
Cá bống kho rim thường được ăn với cơm nóng, dọn kèm theo là món rau luộc chấm với nước kho của cá

Ngày còn nhỏ, cũng vào mùa này, nội tôi thường tới bờ sông để “đi đánh ống”, tôi lẽo đẽo đi sau cầm phụ ống tre. Ông cột những ống tre dài chừng nửa mét, đục thủng hai đầu thả xuống lòng sông nước đã cạn, đến đêm cá chui vào đấy. Sáng ra ông cháu tôi chỉ việc kéo ống tre lên, bên trong ống cá đã đầy ắp.

Bà tôi sơ chế cá để bỏ bớt ruột, sau đó xát với muối hạt để sạchchất nhớt, rửa sạch lại một lần nữa và ướp với nước mắm Kỳ Tân, đường trắng An Thới, tỏi Lý Sơn, tiêu rừng vừa thơm vừa cay, nước màu, đặc biệt cho rất nhiều mỡ nước(bà tôi nói bí quyết để có được nồi cá kho béo và dai dai chính là ở điểm này)… rồi cho cá vào nồi và đun dưới lửa liu riu phải đến hơn một tiếng đồng hồ, cho tới khi thân cá cong lại, màu vàng cánh gián, thịt cá săn chắc, nước kho sền sệt là được.

 Nhớ cá bống kho rim xứ Quảng 2
Vị mặn mòi của gia vị ướp thấm vào từng miếng thịt cá săn chắc, béo béo, hòa lẫn trong những hạt cơm
trắng dẻo nóng sốt thì phải nói ngon vô cùng!

Món ăn này thường được ăn với cơm nóng, dọn kèm theo là món rau luộc chấm với nước kho của cá. Vị mặn mòi của gia vị ướp thấm vào từng miếng thịt cá săn chắc, béo béo, hòa lẫn trong những hạt cơm trắng dẻo nóng sốt thì phải nói ngon vô cùng! Nhất là những ngày mưa được cùng mọi người trong gia đình quây quần bên mâm cơm nóng hổi với món cá bống kho rim thì không gì sánh bằng!

Ngoài ra, cá bống kho ăn kèm cháogạo đỏ (còn gọi là gạo hẻo rằn) không xát kỹ, còn nguyên lớp vỏ cám bên ngoài thì càng tuyệt.Vị cá đậm đà, dai dai, vừa bùi vừa béo, hòa với cháo gạo dẻo bùi nấu nhạt khiến ai cũng khó lòng cưỡng nổi.

Giờ đây, cá bống sông Trà ngày một cạn kiệt, vậy mà đây đó vẫn thấy bán nhiều cá bống kho sẵn ghi hiệu sông Trà. Chẳng biết, đó có phải đồ thiệt không?

Chiều nay Sài Gòn mưa, đứa cháu đã lâu không về quê cũ vì ông bà đã khuất núi, chợt nghe đâu đây phảng phất hương thơm của món cá bống kho rim cùng mùi khói rơm bay trắng trong chiều mưa xứ Quảng.

Trịnh Thị Dung (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.