Những món ăn vặt đặc trưng của Sài Gòn (Phần 02)

05/09/2013 14:00 GMT+7

Cùng khám phá tiếp những món ăn vặt hấp dẫn của Sài Gòn nhé. 5. Bánh flan Bánh flan là món bánh ảnh hưởng từ văn hóa Pháp (có tên gọi khác là crème caramel), tuy nhiên khi du nhập vào Việt Nam đã được Việt hóa tối đa. Bánh flan ở Việt Nam không nướng trong lò mà thường được hấp, đơn giản vì lò nướng không phổ biến và nếu có thì rất đắt tiền. Tuy nhiên, nướng thì dễ nhưng hấp để bánh mịn màng, không rỗ mặt lại là cả một nghệ thuật. Trước tiên, phải cân đối được tỉ lệ trứng và sữa. Phải loại bỏ bớt lòng trắng của một phần trứng và lọc trứng trước khi trộn với sữa tươi hoặc sữa đặc có đường thì bánh mới mịn và có màu vàng đẹp được. Nếu nhiều lòng trắng thì bánh sẽ trắng chứ không vàng.

Cùng khám phá tiếp những món ăn vặt hấp dẫn của Sài Gòn nhé.

>> Những món ăn vặt đặc trưng của Sài Gòn (Phần 01)

 

5. Bánh flan

Những món ăn vặt đặc trưng của Sài Gòn (Phần 02) 1
Bánh flan rất được các tín đồ ẩm thực ở Sài Gòn yêu thích 

Bánh flan là món bánh ảnh hưởng từ văn hóa Pháp (có tên gọi khác là crème caramel), tuy nhiên khi du nhập vào Việt Nam đã được Việt hóa tối đa. Bánh flan ở Việt Nam không nướng trong lò mà thường được hấp, đơn giản vì lò nướng không phổ biến và nếu có thì rất đắt tiền. Tuy nhiên, nướng thì dễ nhưng hấp để bánh mịn màng, không rỗ mặt lại là cả một nghệ thuật.

Trước tiên, phải cân đối được tỉ lệ trứng và sữa. Phải loại bỏ bớt lòng trắng của một phần trứng và lọc trứng trước khi trộn với sữa tươi hoặc sữa đặc có đường thì bánh mới mịn và có màu vàng đẹp được. Nếu nhiều lòng trắng thì bánh sẽ trắng chứ không vàng.

Những món ăn vặt đặc trưng của Sài Gòn (Phần 02) 2
Hấp bánh flan là cả một nghệ thuật 

Món bánh flan cốt dừa cũng được nhiều nơi bán, có bề mặt rất mịn màng, khi ăn có vị béo ngậy từ nước cốt dừa rất hấp dẫn và ít bị "đụng hàng".

Địa chỉ dành cho bạn:
Bánh flan chị Mười

Địa chỉ: Chung cư Chợ quán, hẻm 14 Trần Bình Trọng, phường 01, quận 05
Mở cửa: từ 12h trưa đến 6h chiều
Giá: Bánh flan (2.500đ/cái)

 

6. Nước mía

 Những món ăn vặt đặc trưng của Sài Gòn (Phần 02) 3
Nước mía là món không thể thiếu trong menu ăn vặt Sài Gòn

Nước mía du nhập vào Sài Gòn chắc cũng từ lâu lắm rồi. Nói về nước mía Sài Gòn xưa người ta hay nhắc đến nước mía Viễn Đông vốn nằm ở đằng sau thương xá Tax góc Pasteur (đối diện với Sài Gòn Center bây giờ). Về nguồn gốc nước mía du nhập vào miền Nam, người thì nói từ Ấn Độ (quê hương của mía, nổi tiếng với câu nói “Loại cây sồi đã mang lại mật ong mà không có ong” của vua Ba Tư Darius I khi chinh phạt Ấn Độ năm 510 TCN và tìm ra mía ở đây),  người thì nói người Hoa mới mang loại hình thức uống  này vào miền Nam thông qua những họa tiết mang đậm văn hóa Trung Hoa trên xe nước mía. Hoặc cũng có thế chỉnh người miền Nam tự tìm ra và thưởng thức loại thức uống ngọt ngào từ cây mía quá đỗi phổ biến này thì sao?

Ngày nay chủ yếu người ta sử dụng loại máy gọn nhẹ nhập từ Trung Quốc, mà khởi nguồn từ cách dùng này là thương hiệu nước mía Shake với câu giới thiệu “Nước mía siêu sạch” nổi tiếng từ những năm 2005, 2006. Cho đến ngày nay “nước mía siêu sạch” như một cụm từ dùng chung để chỉ cách ép nước mía tiện lợn này, cũng như đã thay thế dần dần những chiếc xe nước mía truyền thống có phần hơi cồng kềnh. Có một chút tiếc nuối khi uống nước mía bây giờ nhanh và gọn quá mà không còn thấy cảnh tuốt vỏ mía, rồi cầm thanh mía dài cho vào máy ép như ngày xưa. Cảm giác chờ đợi làm ly nước mía như ngon ngọt hơn thì phải…

Địa chỉ dành cho bạn
Nước mía 93
Địa chỉ: 93 Cách Mạng Tháng 8, phường Bến Thành, quận 01
Mở cửa: từ 7h sáng đến 10h đêm.
Giá: Nước mía (8.000đ/ly), Gỏi khô bò (17.000đ/phần), Bò bía (4.000đ/cuốn), Gỏi cuốn (7.000đ/cuốn)

 

7. Gỏi khô bò

Những món ăn vặt đặc trưng của Sài Gòn (Phần 02) 4
Gỏi khô bò là món kết hợp rất hài hòa giữa vị chua của giấm và đu đủ, vị cay
của tương ớt, vị mặn của nước tương cùng vị ngọt của khô bò
 

Một phần gỏi khô bò sẽ bao gồm đu đủ bào, khô bò (làm từ thịt, phổi và gan), thêm tí rau răm, rắc đậu phộng lên cùng vài miếng bánh phồng tôm ăn kèm. Nước dùng là hỗn hợp của nước tương và giấm, cũng là phần quyết định chất lượng đĩa gỏi. Gỏi khô bò là món kết hợp rất hài hòa giữa vị chua của giấm và đu đủ, vị cay của tương ớt, vị mặn của nước tương cùng vị ngọt của khô bò, tạo ra một hương vị rất đặc biệt và chắc chắn sẽ khiến bạn dùng đến miếng cuối cùng.

Món gỏi bò này không biết du nhập vào Sài Gòn từ khi nào, nhưng ở Hà Nội cũng có một phiên bản tương tự là “nộm đu đủ bò khô”. Đi tìm câu trả lời rằng nơi nào là khởi phát có món này có lẽ cũng là một chủ đề khá thú vị. Một nét giao thoa thú vị giữa ẩm thực Việt Nam và Trung Hoa chăng?

Địa chỉ dành cho bạn:
Gỏi khô bò công viên Lê Văn Tám
Địa chỉ: Góc ngã tư Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu, phường Đa Kao, quận 01
Mở cửa: từ 2h chiều đến 9h tối
Giá: Gỏi khô bò (16.000đ/dĩa)
Nước mía 93
Địa chỉ: 93 Cách Mạng Tháng 8, phường Bến Thành, quận 01
Mở cửa: từ 7h sáng đến 10h đêm.
Giá: Gỏi khô bò (17.000đ/phần), Nước mía (8.000đ/ly), Bò bía (4.000đ/cuốn), Gỏi cuốn (7.000đ/cuốn)

 

8. Chè Thái

Những món ăn vặt đặc trưng của Sài Gòn (Phần 02) 9  

Khi nhắc đến chè Thái, nhiều người Sài Gòn sẽ buộc miệng “Ra Nguyễn Tri Phương ăn nhé!". Dường như con đường sầm uất này đã định danh với món chè đặc trưng của người Thái.

Là nơi đầu tiên bán món này ở Sài Gòn, ở quán Ý Phương thường trực có vài chục nhân viên bán hàng, giữ xe và chế biến chè Thái. Rất nhiều khách có thói quen mua về nhà ăn, bởi vậy trước quán bao giờ cũng có những bịch chè được đóng gói sẵn đặt trên xô đá lớn, chỉ cần khách xịch xe tới lề đường là đã có nhân viên mang chè treo luôn vào xe. Vì khách vào quá đông nên chủ quán thuê hẳn hai căn nhà nhỏ cạnh để dựng xe máy của khách.

Ly chè Thái được người Sài Gòn ưa thích bởi có vị sầu riêng thơm nức. Sầu riêng vốn mắc tiền nên rất ít quán chè dám cho nhiều, nhưng có thể Ý Phương bán được số nhiều nên không lo bị lỗ. Đếm sơ sơ, có thể tới một chục loại ăn kèm trong ly chè độc đáo nàu: sầu riêng, mít tươi, hạt thốt nốt, nhãn, nước cốt dừa, sữa đặc có đường, các loại thạch nhiều màu khác nhau…

Địa chỉ dành cho bạn
Chè Thái Ý Phương
Địa chỉ: 380 Nguyễn Tri Phương, phường 04, quận 10
Mở cửa: 10h sáng đến 12h đêm
Giá: Chè Thái (20.000đ/ly)

 

P.V

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.