Tìm ăn món Ý 'chính hiệu' ở Sài Gòn

07/01/2014 08:16 GMT+7

Trong một không gian ấm cúng và gần gũi giữa lòng Sài Gòn, tôi có cảm giác như đang ngồi ở một góc nào đó tận bên Ý, tận hưởng những món ngon được chăm chút bởi chính những đầu bếp tài hoa của đất nước hình chiếc ủng này. Chuyện của Zio Bello, quán Ý nhỏ nhắn nằm trên đường Hai Bà Trưng (khúc đối diện với Tổng lãnh sự quán Pháp), cũng là câu chuyện của bếp trưởng Alberto Colombo. Hơn 30 năm gắn bó với ẩm thực Ý trên mảnh đất quê hương, giờ đây, ông lại muốn tìm sự thử thách ở một vùng đất mới. Với Alberto, làm món Ý cho người Việt thật không dễ dàng. Cái khó là làm sao giữ nguyên hương vị gốc của Ý mà vẫn làm cho người Việt thấy thích thú. Rất nhiều món nước ngoài vào Việt Nam đã bị Việt hóa, hoặc theo chuẩn "fastfood", nhưng Alberto không muốn làm theo cách đó.

Tìm ăn món Ý 'chính hiệu' ở Sài Gòn 1 

Trong một không gian ấm cúng và gần gũi giữa lòng Sài Gòn, tôi có cảm giác như đang ngồi ở một góc nào đó tận bên Ý, tận hưởng những món ngon được chăm chút bởi chính những đầu bếp tài hoa của đất nước hình chiếc ủng này.

Chuyện của Zio Bello, quán Ý nhỏ nhắn nằm trên đường Hai Bà Trưng (khúc đối diện với Tổng lãnh sự quán Pháp), cũng là câu chuyện của bếp trưởng Alberto Colombo. Hơn 30 năm gắn bó với ẩm thực Ý trên mảnh đất quê hương, giờ đây, ông lại muốn tìm sự thử thách ở một vùng đất mới.

Với Alberto, làm món Ý cho người Việt thật không dễ dàng. Cái khó là làm sao giữ nguyên hương vị gốc của Ý mà vẫn làm cho người Việt thấy thích thú. Rất nhiều món nước ngoài vào Việt Nam đã bị Việt hóa, hoặc theo chuẩn "fastfood", nhưng Alberto không muốn làm theo cách đó.

Tìm ăn món Ý 'chính hiệu' ở Sài Gòn 2
Món pizza có nhân "gà xào sả ớt" là sáng tạo của bếp trưởng Alberto 

Một món mà ai cũng phải thử khi đến Zio Bello có lẽ là pizza "gà xào sả ớt" (tên gọi trong menu là ‘Vietnamese spices’). Món pizza này rõ ràng là kiểu Ý vì cách làm hoàn toàn như pizza truyền thống, có sốt cà chua, phô mai Mozzarella nhưng lại đậm đà hương vị Việt nhờ vào phần thịt gà xào sả ớt. "Rất nhiều thực khách đã mê mẩn món này ngay lần thử đầu tiên!", Alberto chia sẻ. Và tôi nghĩ mình cũng không ngoại lệ, bởi sự kết hợp này quá hấp dẫn. Ít ai dám nghĩ, phô mai Mozzarella khi kết hợp cùng vị đậm đà của thịt gà xào với… sả lại thú vị đến như vậy. Một trải nghiệm mà tôi nghĩ chắc chỉ có thể tìm thấy ở Sài Gòn.

Bếp trưởng Alberto cho biết, ăn pizza ở Zio Bello sẽ không bị nặng bụng vì được làm theo kiểu truyền thống của Ý, bột có độ tơi xốp ở mức lý tưởng, khi nướng viền bánh phồng lên rất hấp dẫn.

Nhiều người sẽ thắc mắc: Thế nào là một chiếc bánh pizza Ý đích thực? Alberto chia sẻ, trước hết, những nguyên liệu chính phải được nhập khẩu từ Ý. Những thành phần cơ bản tạo nên chiếc bánh pizza tuyệt ngon ở đây cũng vậy, từ bột mì, cà chua, dầu olive, phô mai Mozzarella, xúc xích, thịt nguội… Có thể nói, hơn 70% nguyên liệu tại Zio Bello có nguồn gốc từ chính quê hương của pizza.

Cách làm pizza "chính hiệu Ý" khác hẳn so với nhiều quốc gia khác ở khâu ủ bột và cách nướng. Tất nhiên, thêm vào đó là tài năng của mỗi đầu bếp để tạo ra phong cách làm pizza đặc trưng của mình.

Chính người Ý đã phát hiện ra cà chua tuyệt ngon khi dùng với bánh mì dẹt nướng nóng hổi và phô mai- tiền thân của chiếc bánh pizza ngày nay (cà chua du nhập vào Ý khoảng thế kỷ XVI).

Tìm ăn món Ý 'chính hiệu' ở Sài Gòn 3
Pizza mang tên nữ hoàng Margherita của nước Ý 

Từ cuối thế kỷ 16 trở đi, pizza đã phát triển và trở thành một món ăn phổ biến. Chiếc bánh pizza hiện đại đầu tiên, được coi là nguyên mẫu cho pizza kiểu Ý, được thực hiện bởi đầu bếp lừng danh Raffaele Esposito dành cho nữ hoàng Ý Margherita vào năm 1889. Chiếc pizza làm từ sốt cà chua, phô mai Mozzarella và lá quế tây, có ba màu đỏ, xanh, trắng như lá cờ nước Ý này đã khiến hoàng gia phải gửi thư cảm ơn đích thân Esposito. Vị đầu bếp tài năng cũng đã đặt tên nữ hoàng cho dòng bánh pizza đặc trưng này.

Bởi vậy, khi đến Zio Bello, bạn có thể chọn cho mình một bánh pizza Margherita lừng lẫy này, trông đơn giản mà tuyệt ngon. Tất nhiên, có thể chọn hàng chục loại “nhân” (topping) khác như jambon, cá ngừ, xúc xích, cá hồi xông khói, nấm, hải sản... hầu hết được nhập khẩu từ Ý. Thậm chí ở đây còn có món pizza độc đáo Four seasons - với 4 loại phô mai đặc trưng của Ý cũng rất hấp dẫn.

 Tìm ăn món Ý 'chính hiệu' ở Sài Gòn 4
Pizza Four seasons với 4 loại phô mai của Ý

Nhắc đến ẩm thực Ý, không thể bỏ qua món phổ biến nhất là mì Bolognese (thường được biết đến với tên gọi quen thuộc ‘mì Ý sốt bò bằm’). Món này ngon nhất có lẽ khi ăn với cọng mì tươi Tagliatelle cũng do quán tự làm (homemade pasta). Vị đậm đà của phần sốt bò hòa quyện hài hòa với cà chua hẳn sẽ để lại ấn tượng ‘chính hiệu Ý’ khó quên.

 Tìm ăn món Ý 'chính hiệu' ở Sài Gòn 5
Mì Bolognese (thường được biết đến với tên gọi quen thuộc "mì Ý sốt bò bằm")

Tìm ăn món Ý 'chính hiệu' ở Sài Gòn 18
Mì Ý hải sản tuyệt ngon

Tìm ăn món Ý 'chính hiệu' ở Sài Gòn 7
Các loại mỳ tươi tại Zio Bello đều do quán làm mới mỗi ngày, vì vậy hương vị khác hẳn
so với sợi mì khô thường thấy

Nếu bạn thích vị béo ngậy của phô mai thì có thể chọn món mì Prosciutto & funghi, gồm có sốt kem với nấm rơm và thịt jambon. Các món này dùng với dĩa Greek salad càng tuyệt vời hơn, với xà lách xoắn, phô mai Feta, cà chua, ớt chuông, trái olive, dưa leo và lá oregano.

 Tìm ăn món Ý 'chính hiệu' ở Sài Gòn 8
Greek salad

Điều tôi ngạc nhiên là hóa ra người Ý cũng có nhiều món cơm rất hấp dẫn. Dĩ nhiên là rất khác với món cơm Việt, từ hình thức vo tròn độc đáo cho đến hương vị đậm đà, hòa quyện rất hài hòa giữa vị cơm, phô mai và một chút jambon bên trong. Một món nên thử một khi bạn đã đến Zio Bello.

Tìm ăn món Ý 'chính hiệu' ở Sài Gòn 9
Cơm Ý vo tròn độc đáo với hương vị đậm đà, hòa quyện rất hài hòa giữa vị cơm, phô
mai và một chút jambon bên trong

Điều thú vị nhất mà tôi tìm thấy ở Zio Bello chính là sự tinh tế trong thành phần của từng món ăn. Sự chăm chút hiếm thấy giữa thời buổi "fast food" đã khiến cho Zio Bello trở thành một trong những quán ăn Ý hấp dẫn bậc nhất Sài Gòn.

 

Ai đó đã từng nói, chất cởi mở của người Sài Gòn làm cho mọi người từ khắp nơi tự đến với Sài Gòn. Có lẽ vì vậy mà vô vàn món ngon từ muôn phương đã hội tụ về thành phố này, hình thành nên một bản sắc ẩm thực thật đa dạng và quyến rũ. Một chút hương vị Ý giữa lòng Sài Gòn, cũng là điều thú vị nên khám phá vào những ngày cuối năm này.

P.V

 Tìm ăn món Ý 'chính hiệu' ở Sài Gòn 10

Quán Ý Zio Bello
CN1 : 135 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, quận 01
CN2 : Sm 42-204 Trần Văn Trà, khu Panorama, phường Tân Phong, quận 07
Mở cửa: từ 10h30 sáng đến 10h tối
http://www.ziobello.com/ - Facebook Fanpage
Gọi 730 - PIZZA (730 - 74992) để đặt bánh và các món ăn
Giá: Cơm viên nhân phô mai và jambon (70.000đ/phần), mì Ý sốt bò bằm (Bolognese: 120.000đ/dĩa), pizza Margherita (90.000đ/bánh), pizza Gà xào sả ớt (Vietnamese spices: 130.000đ/bánh)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.