Về U Minh ăn ong

02/05/2010 17:03 GMT+7

(TNTS) Nhiều lần lỗi hẹn với lời mời hấp dẫn “Về đây dượng dẫn con đi rừng ăn ong. Nhưng phải ghé U Minh vào 6 tháng đầu năm thì mới được đó nha”, cuối cùng tôi cũng có mặt tại đây.

Dượng tôi cũng như bao nhiêu người dân U Minh khác lớn lên cùng với rừng, sống với rừng phải hiểu rừng, yêu rừng mới tồn tại được, đến khi đã tồn tại được thì không thể xa rừng được nữa. Vì thế mà đã nhiều lần có cơ hội chuyển ra trung tâm Cà Mau sinh sống, dượng vẫn một dạ bám trụ rừng. Rừng cho dượng một tuổi thơ đi gác kèo cho ong làm tổ, rồi cả những vết đốt tê buốt với vô số lần cạy tổ ong lấy mật.

Vừa vào nhà, chưa kịp nghỉ ngơi, dượng đã tay xách nách mang cây đuốc làm bằng lá dừa khô rồi kéo tôi vào rừng. Tôi chưa kịp hoàn hồn đã thấy dượng thoăn thoắt leo lên một cây đước cao nơi đầu con gió sau khi đốt cây đuốc. Cầm cây đuốc huơ huơ trên không, dượng nói vọng xuống: “Đứng đó coi chừng bị ám khói, cay mắt lắm đó”. Khi ấy, khói từ cây đuốc của dượng bay mù mịt khắp cả một vùng. Cây đuốc trước khi đốt phải nhúng sơ qua nước thì mới tỏa ra nhiều khói cay nhằm làm cho ong ngạt thở bỏ tổ mà đi. Lúc đó, ta có thể trèo lên cây có tổ ong rồi dùng dao nhọn xăm vào đáy tổ ong lấy mật. Đi vào rừng lấy ong không phải lúc nào cũng thuận lợi vì đôi khi ong có thể liều mình để bảo vệ tổ khi bị hun khói. Cười hề hề, dượng chỉ vào vết thẹo trên vai cho biết đây là dấu tích khi vào rừng lấy mật hồi năm ngoái.

Ai cũng biết mật ong rừng là loại thức ăn hảo hạng. Loại mật của rừng U Minh bao giờ cũng trong và có màu vàng cùng hương tràm đặc trưng, để lâu năm không đổi màu, cũng không biến chất, không đọng chất đường. Riêng xác tổ ong hay còn được người dân nơi đây gọi là mứt cũng là một trong những đặc sản của rừng. Bẻ một miếng mứt chấm với mật ong ăn ngay tại chỗ quả là ngon không thể tả. Vị ngọt của mật đọng trên đầu lưỡi lẫn chung với vị thanh thanh của mứt ong. Mứt có thể làm món gỏi ngon “hết sẩy” khi mang về gỡ hết ong non, trộn chung với bắp chuối, rau răm, đậu phộng. Nếu muốn bảo quản thì cho mứt vào nồi, nấu cho chảy ra thành sáp rồi mang cất hoặc bán. Còn ong non sau khi được gỡ ra từ mứt đem chấm với mật ong sẽ cho vị rất béo, lại thơm. Ghé bất kỳ nhà của người dân nào sống tại vùng U Minh này vào những ngày hanh khô, khách đều được thiết đãi các món ngon khác nhau từ ong.

Diễm Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.