Anh công nhân miệt mài dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo thành phố

11/06/2017 15:09 GMT+7

Đến khu vực đường Tăng Nhơn Phú (P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM), hỏi về lớp dạy miễn phí của anh Hoàng Trọng Khánh thì từ người già đến trẻ em đều nhắc đến bằng sự trìu mến, thân mật.

Anh Khánh (36 tuổi) là công nhân một công ty dược. Đời sống công nhân vốn đã chật vật, tăng ca rồi cần kiệm lắm mới đủ ăn, nhất là đối với những người tha hương. Vậy mà sau những giờ làm cực nhọc, anh lại dốc tâm dốc sức làm một công việc mà nhiều người cho rằng “bao đồng”: mở lớp dạy học miễn phí gần 6 năm nay.
Sinh ra ở TP.Huế, vì mẹ sang Đức lập nghiệp nên tuổi thơ anh thiếu thốn tình cảm lúc chỉ mới 4 tuổi. Dần dà rồi ba mẹ mỗi người có tổ ấm mới, nên các anh em của Khánh phải tự lo cho cuộc sống và yêu thương đùm bọc nhau từ bé. Có lẽ vì vậy mà tự trong bản tính, Khánh vừa cần cù vừa đầy lòng nhân hậu, nhất là đối với những mảnh đời khó khăn, gian khổ.
Nói đến cái duyên đến với lớp học, anh chia sẻ: “Ngày đầu đặt chân vào Sài Gòn, ngồi trước quán nước thấy đám con nít mặt mũi lấm lem ở trong lều gần ngôi mộ vừa mới xây, chúi đầu vào một cuốn sách tự học tiếng Anh mà không ai dạy kèm chỉ bảo, nhìn vừa đáng thương vừa đáng yêu. Nghĩ đến cảnh nghèo quá, có khi các em sẽ bỏ học và cũng muốn tìm một niềm vui nơi đất khách, tôi lên ý định sẽ dạy miễn phí cho những đứa trẻ, chỉ đơn giản là vậy”.
Anh mở lớp học miễn phí cho các em ở xóm trọ nghèo học cấp 2, dạy những môn: tiếng Anh, toán, lý, hóa. Trước đây có 4 lớp, nhưng lớp 9 các em mới thi vào lớp 10 xong nên hiện chỉ còn lớp 6, 7, 8, với tổng số 29 em. Sau giờ làm là anh dạy đều đặn 6 buổi/tuần.
Hơn 2 tiếng đồng hồ, ngồi cùng học với các em môn hóa lớp 9, bài “Hợp chất vô cơ”, khó ai có thể nghĩ đây là lớp học tự phát nếu không biết trước. Trong trang phục chỉn chu, lời giảng rõ ràng rành mạch, những câu hỏi logic xâu chuỗi kiến thức để phân loại các chất, những nét chữ về ký hiệu hóa học tròn trịa vuông vắn, những cánh tay phát biểu hăng say... khiến “lớp học của chú Bio” (biệt danh người dân trong vùng đặt cho thầy Khánh) quá đỗi đặc biệt.
Điều đáng nói, anh Khánh chỉ học hết lớp 12. Kiến thức anh có được đều từ những năm tháng là học sinh. Khi có ý định mở lớp dạy miễn phí giúp trẻ con xóm trọ nghèo, anh bắt đầu mua sách giáo khoa, sách giáo viên và tìm hiểu trên mạng. Với anh, cũng chẳng khó khăn gì nếu cứ bám chắc kiến thức sách giáo khoa để hỗ trợ các em.
Em Phạm Hoàng Phúc (lớp 8, Trường THCS Tăng Nhơn Phú B) suốt cả năm học được anh Khánh kèm, đạt điểm cao những môn tự nhiên. “Ba mẹ con cũng là công nhân, nên con không có điều kiện đi học thêm như các bạn. Chú Khánh dạy cũng không khác gì thầy cô trên lớp, chú lại vui tính và dễ gần, học mà như chơi, chơi mà lại học nên con rất thích”, em Phúc nói.
Còn chị Nguyễn Thị Phương (40 tuổi, Q.9), mẹ của 2 em Huy Hoàng và Kim Thoa, chia sẻ: “Vợ chồng tất bật lo mưu sinh, không có thời gian chỉ bảo thêm nên học lực 2 con rất yếu. Nhờ thầy Khánh giúp mà con tôi đã nắm được căn bản, năm học vừa qua tiến bộ. Điều này không có gì vui sướng bằng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.