Bà mẹ 48 tuổi ở Hà Nội sinh 14 đứa con và gọi tên... theo số

21/07/2016 12:13 GMT+7

Đến đầu xóm Cổ Bản, P.Đồng Mai, Q.Hà Đông, Hà Nội, chỉ cần hỏi gia đình đông con nhất thì ai cũng biết. Đó là gia đình bà Đặng Thị Hải, 48 tuổi, có tất cả 14 con hoặc đẻ rơi, hoặc tự đẻ ở nhà.

Tìm đến nhà bà Đặng Thị Hải, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi đập vào mắt là cảnh tượng những đứa trẻ nheo nhóc, nô đùa, la hét như đang trong một nhà giữ trẻ. Mỗi đứa trẻ đều có tên riêng nhưng để dễ nhớ, bà Hải gọi các con theo số thứ tự 6,7,8,9,10…
Nhiều con vì đẻ quá dễ
Căn nhà của bà Hải chỉ vẻn vẹn khoảng 30 m2, lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng, với 17 người sinh sống, gồm cả đàn con bà Hải và các cháu nội, ngoại của bà. Con lớn nhất của bà Hải 27 tuổi, con út thì mới lên 3.
Tính trung bình, cứ 2 năm người đàn bà 48 tuổi ấy lại sinh đẻ một lần, cũng có những đứa trẻ chỉ cách nhau có 1 năm. Điều đặc biệt là tất cả 14 đứa con, 8 trai, 6 gái bà đều không sinh tại cơ sở y tế mà chỉ sinh ở nhà. Thậm chí người con trai đầu bà còn đẻ rơi, khi đang đi chợ ở P.Mỗ Lao, 2 con út đẻ rơi ngoài đồng, bà Hải tự tay cắt rốn cho con rồi mới ẵm về nhà.
Bà Hải kể: “Tôi vẫn nhớ như in cái năm mà tôi sinh đứa con thứ 2 và cũng là đứa con trai lớn nhất nhà. Chỉ đến khi bụng to đùng tôi mới biết là mình chửa, nên không đi khám xét gì, cũng chẳng biết là bao giờ thì sinh. Hôm đó tôi đang đi chợ thì đau bụng quằn quại nên đẻ ngay ở chợ và được người dân quanh đó đỡ đẻ giúp. Tôi cắt rốn cho con ngay ở chợ và về thẳng nhà chứ cũng không đến bệnh viện gì cả…”.
Khi hỏi là biết đông con thì càng khó khăn, sao bà vẫn đẻ tiếp không ngừng, bà Hải đáp: “Nhà thì nghèo, tôi suốt ngày phải tất bật vì kế sinh nhai nên cũng chẳng có thời gian để ý đến chuyện kế hoạch sinh đẻ gì. Đến khi bụng to đùng, sắp đẻ rồi mới biết là mình có bầu. Nếu bỏ sẽ mang tội, nên tôi cứ vậy mà đẻ thôi. Được cái tôi cũng dễ đẻ nên vèo cái 14 đứa con đã chào đời. Nhưng nay chỉ còn 13 đứa vì con gái út qua đời năm 2015 do bệnh tật”.
Đã nghèo càng nghèo thêm
Đầu năm 2016, ông Năm, chồng bà Hải đã mất do bệnh hiểm nghèo mà không có tiền chữa trị để lại gánh nặng mưu sinh ngày một lớn cho người vợ nghèo khổ. Người con trai lớn của bà Hải bị bệnh phổi, việc nặng không làm được.
Anh cũng sớm lấy vợ, đẻ con nhưng cả 2 vợ chồng người thì nuôi con nhỏ, người thì sức khỏe yếu nên không làm được việc gì, cả nhà đành ở chung với bà Hải. Cô con gái cả lấy chồng sớm, nhưng năm trước đã đi bước nữa và để lại đứa cháu trai cho bà ngoại nuôi. Vậy là bà Hải lại nặng gánh hơn, khi phải nuôi thêm cả con dâu và cháu nội, cháu ngoại. Tổng cộng có 17 thành viên cùng sống trong căn nhà vỏn vẹn hơn 30 m2.
Hiện tại, còn 6 đứa con của bà Hải đang đi học. Tuy nhiên, bà Hải chẳng còn thời gian để chăm lo việc học hành của các con. Mỗi ngày, mấy đứa lớn theo mẹ ra ao mò cua, bắt ốc, cất lưới, đánh cá tôm. Những đứa trẻ ở nhà tự chăm nhau, anh chị chăm em, chú dì chăm cháu.
Cậu bé Hoàng, con trai thứ 7 của bà Hải hồn nhiên nói với chúng tôi: “Cháu cũng có đôi chút thắc mắc tại sao bố mẹ lại sinh nhiều như vậy trong khi nhà các bạn chỉ có 2 đến 3 người. Nhưng bù lại cũng thấy vui vì đông anh em nên trong nhà lúc nào cũng có tiếng cười nói”.
Còn cậu con trai thứ 10, năm nay 10 tuổi của bà Hải thì thản nhiên đáp: “ Bạn bè cháu hay trêu vì mẹ cháu sinh nhiều. Cháu cãi nhau với chúng nó suốt vì chuyện sao nhà cháu đông người thế!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.