Bà ngoại bị chó cắn trọng thương: Ám ảnh chó nuôi cắn người

Trần Cường
Trần Cường
22/07/2019 08:12 GMT+7

Ngày 21.7, đoạn clip ghi cảnh một bà cụ bị chó dữ tấn công xé rách quần áo, mặc sự ngăn cản của chủ nhân, khiến cư dân mạng bàng hoàng, sợ hãi.

Đoạn clip được chia sẻ mạnh, với lời cảnh báo nuôi chó phải đảm bảo an toàn cho gia đình và người xung quanh.

Chủ bất lực

Vụ việc xảy ra ở P.Bồ Đề (Q.Long Biên, TP.Hà Nội). Trả lời PV Thanh Niên hôm qua, ông Nguyễn Văn Luyện, Phó chủ tịch UBND P.Bồ Đề, cho biết chiều 20.7, bà Nguyễn Thị Dương (76 tuổi) sang nhà cháu ngoại là chị Đinh Thu Ngân (29 tuổi, trú P.Bồ Đề) chơi. Trong lúc bà Dương đang đứng nói chuyện cùng chị Ngân tại cổng thì bất ngờ con chó giống Malinois (nặng khoảng 20 kg) của gia đình chị Ngân nuôi lao tới cắn bà Dương.
Mặc chị Ngân ngăn cản, con chó dữ vẫn không ngừng cắn nạn nhân. Vụ việc khiến bà Dương chảy nhiều máu, bị thương nặng phần tay trái và đùi phải, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.
Chiếc xích mà hằng ngày chị Ngân dùng để xích con chó dữ Ảnh: Kiến Trần

Chiếc xích mà hằng ngày chị Ngân dùng để xích con chó dữ

Ảnh: Kiến Trần

“Sự việc xảy ra quá nhanh và kinh khủng. Khi nghe tiếng kêu cứu, tôi và nhiều người chạy tới thì thấy bà cụ đang bị con chó to giằng xé, rách hết quần áo. Lúc đó, xung quanh toàn phụ nữ nên chỉ biết quát con chó, cháu của nạn nhân ngăn cản, kéo nó ra nhưng không thành. Chỉ đến khi mấy cậu thanh niên cầm gậy đánh vào đầu thì nó mới chịu buông bà cụ, lúc này nạn nhân cũng yếu, bị thương nhiều chỗ”, một người dân chứng kiến sự việc kể lại.

“Thú cưng” liên tiếp gây án

Vụ việc trên khiến nhiều cư dân mạng lo sợ, ám ảnh. Họ liên tưởng nhiều vụ chó nuôi tấn công người đến tử vong từng xảy ra tại phía bắc. Tháng 7.2018, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận bé gái 8 tháng tuổi (ở Hà Nội) nhập viện do bị chó ngao nuôi tại nhà tấn công. Mặc dù các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bé gái không qua khỏi do sốc, mất nhiều máu.
Cũng tại Hà Nội, tháng 8.2018, ông N.V.Th (49 tuổi, Q.Thanh Xuân) cho chó ra ngoài vệ sinh thì gặp hàng xóm dắt chó Malinois đi qua. Thấy 2 con lao vào vờn rồi cắn nhau, ông Th. dùng cây nạng đang chống (ông Th. bị tai nạn, cụt chân) đánh mạnh vào để can ngăn.
Bị đánh đau, con Malinois bất ngờ chồm lên vồ, cắn vào cổ ông Th. khiến nạn nhân không kịp chống đỡ. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi do mất máu cấp. Hay vụ bé trai 7 tuổi bị đàn chó 9 con lao vào tấn công dẫn đến tử vong ở Hưng Yên cũng khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Theo người dân gần đó, đàn chó này thường xuyên được thả rông và không đeo rọ mõm. Do sống theo bầy nên chúng rất hung dữ, từng tấn công nhiều trẻ em trong khu vực.

Buông lỏng quản lý chó nuôi thả rông

Theo tìm hiểu, Malinois thuộc nhóm chó chăn cừu Bỉ, bản năng mạnh mẽ và được nhiều người Việt thích nuôi. Ngoài ra, các giống chó dữ trên thế giới như Pitbull, ngao Tây Tạng, béc-giê Đức... cũng đang được nhiều người nuôi như thú cưng trong nhà.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội, cho biết trước giờ Hà Nội vẫn chỉ đạo và có văn bản yêu cầu các quận huyện tăng cường tổ chức triển khai quản lý chó nuôi như: phòng chống bệnh dại; quản lý chặt chẽ chó nuôi trên địa bàn; xử lý các vi phạm đối với chủ chó thả rông, cắn người; tổ chức bắt giữ và tiêu hủy theo quy định pháp luật...
Tuy nhiên, ông Sơn thừa nhận phần lớn các quận, huyện hiện nay chỉ làm tốt ở khâu tiêm phòng, còn tình trạng chó thả rông ngoài đường, không đeo rọ mõm, không đảm bảo an toàn cho người xung quanh vẫn diễn ra phổ biến. “Trong buổi họp sơ kết nông nghiệp ngày 22.7, tôi sẽ đề xuất thành phố phải tăng cường quản lý chó nuôi, tăng cường kiểm tra tại các quận huyện. Đối với những quận chưa làm tốt, thậm chí phải mời lãnh đạo lên để can thiệp”, ông Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.