Bắc và Trung bộ bớt rét, nhà vườn Nam bộ vẫn phải đối phó mưa trái mùa

11/02/2017 14:34 GMT+7

Miền Bắc trời còn rét và mưa phùn trong 2 - 3 ngày tới, nhiệt độ còn giảm thêm, thấp nhất ở vùng đồng bằng trung du từ 11 - 14oC, vùng núi cao trên 1.500 m từ 3 - 6oC, rét đậm rét hại.

Sau đó, không khí lạnh sẽ suy yếu rồi di chuyển dần ra phía đông, trời đỡ rét hơn với nhiệt độ nhích dần lên, ban ngày sẽ có nắng nhẹ, vùng Tây Bắc có nơi nhiệt độ 25 - 28oC, riêng phía đông có sương mù khá dày đặc do gió đông ẩm từ biển vào.
Miền Trung vẫn mưa nhỏ trong hai ngày cuối tuần (11 - 12.2) với những cơn gió bấc thổi mạnh đem đến cảm giác trời rét buốt, nhiệt độ 14 - 16oC ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình, càng xuống phía nam nhiệt độ tăng dần: Quảng Trị đến Thừa Thiên-Huế 16 - 17oC, Đà Nẵng đến Bình Định 17 - 19oC; trời âm u nhiều mây và mưa nhỏ. Qua tuần sau mưa giảm và có nắng, trời ấm dần, thời tiết tốt lên thuận lợi hơn cho vụ đông xuân.
Tây nguyên vẫn duy trì thời tiết ngày nắng ấm đêm lạnh, không mưa, nhiệt độ thấp nhất tại Đà Lạt 12 - 14oC.
Cuối tuần do không khí lạnh khuếch tán sâu xuống phía nam, mưa trái mùa xuất hiện vài nơi ở Nam bộ với lượng mưa nhỏ, trời trở gió. Đêm và sáng trời se lạnh với nhiệt độ giảm nhẹ, miền Đông 20 - 22oC, TP.HCM và các nơi khác 21 - 24oC, có nơi xuất hiện sương mù đến trưa mới tan hẳn, gây khó khăn cho giao thông vì tầm nhìn xa giảm thấp. Trong tuần sau thời tiết khá ổn định, ban ngày có nắng với cường độ trung bình nên không nơi nào nắng nóng, trời mát dễ chịu.
Đối với ngư dân chú ý đợt gió mùa đông bắc mạnh cấp 6 - 7 còn duy trì trong 4 - 5 ngày tới, biển động mạnh.
Đợt triều cường giữa tháng giêng âm lịch trên sông Sài Gòn tại trạm Phú An, đạt đỉnh cao nhất lúc 4 giờ 30 ngày 12.2 (16 âm lịch), tại trạm Phú An ở mức 1,44 m (giữa mức báo động 2 và 3). Ở các vùng hạ lưu sông Nam bộ, một số nơi có độ mặn tăng trong đợt triều cường này nhưng chưa ảnh hưởng nhiều đến nông nghiệp. Độ mặn lớn nhất có khả năng xuất hiện trong các tháng tới, vì vậy nông dân cần sớm chủ động phòng chống xâm nhập mặn cũng như khô hạn, thiếu nước trong mùa khô 2016 - 2017.

tin liên quan

Sương mù dày đặc khắp Nam bộ
Sáng 8.2, sương mù dày đặc xảy ra trên khắp khu vực Nam bộ. Đến hơn 10 giờ cùng ngày, sương vẫn còn đậm đặc. 
Theo dự báo mới nhất, ENSO vẫn duy trì trạng thái trung tính trong 3 tháng tới. Do vậy, mùa khô có thể kéo dài đến đầu tháng 5 mới chuyển mùa. Đối với các vườn cam quýt ở Đồng Tháp, chú ý vẫn còn ít nhất một vài cơn mưa trái mùa trong tháng giêng, nên nhà vườn cần canh tưới trong 2 - 3 tuần tới để có thể cho ra hoa trái vụ.
Các tỉnh miền Nam rầy nâu gây hại các diện tích lúa giai đoạn làm đòng trổ. Ngoài ra, do thời tiết sáng lạnh, sáng sớm có nhiều sương mù nên khả năng bệnh đạo ôn tiếp tục phát triển mạnh, gây hại trên lúa giai đoạn đẻ nhánh. Ở miền Đông và Tây nguyên, cần lưu ý theo dõi bệnh khô cành đối với cây cà phê…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.