Bài thuốc dân gian chữa ho

22/11/2015 15:05 GMT+7

Bên cạnh các loại thuốc tây y, các phương pháp chữa ho dân gian an toàn, hiệu quả và ít tác dụng phụ được áp dụng nhiều, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa.

Bên cạnh các loại thuốc tây y, các phương pháp chữa ho dân gian an toàn, hiệu quả và ít tác dụng phụ được áp dụng nhiều, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa.

Nhiều thầy thuốc đông y kết hợp bài thuốc giữa tắc (quất), mật ong với hạt chanh hoặc hoa đu đủ đực, xuyên bối mẫu tán vụn để uống nhằm giúp người bệnh giảm ho, giảm đau họng.
Nhà có trẻ nhỏ thường có một hũ chanh đào ngâm mật ong và đường phèn để dự trữ trị chứng ho, giúp giảm đau, giảm sưng viêm. Hoặc đơn giản hơn: cắt một trái chanh đào ngâm muối rồi ngậm, hoặc trộn với mật ong, hoặc đường phèn rồi hấp cách thủy là có thể dùng được.
Hạt chanh hoặc hạt tắc, lá thạch xương bồ, mật gà đen, đường hấp cách thủy rồi chia làm 2 - 3 lần uống trong ngày cũng là vị thuốc tốt chữa ho. Hạt chanh, lá hẹ, hoa đu đủ đực kết hợp với mật ong hoặc đường phèn, thêm ít nước nghiền nhuyễn, chắt lọc lấy nước rồi uống nhiều lần trong ngày để trị ho rất tốt.
Quả phật thủ ngâm nước muối, rửa sạch vỏ bên ngoài, gọt thành từng miếng mỏng rồi đem trộn với mạch nha, hấp chín trong 30 phút. Để trong tủ lạnh, mỗi tối trước khi đi ngủ lấy ra một ít, làm ấm trong nước nóng rồi cho em bé uống rất hiệu quả.
Nho khô nghiền nát, trộn với ít nước và đường, đun nóng cho hơi sệt lại, để nguội rồi uống trước khi đi ngủ có tác dụng giảm triệu chứng ho gắt do viêm họng.
Gừng băm nhuyễn, giã nát xào với mật ong hoặc chanh thái lát, gừng thái lát, nghệ thái lát, thêm mật ong hay đường phèn vào chưng cách thủy ăn trị ho rất tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.