Bánh gối ngày lạnh

31/01/2015 04:52 GMT+7

Bên cạnh bao thức quà mỗi khi trời chuyển gió se sắt lạnh như bánh ghẹ, bánh khoai, ốc luộc, bắp nướng... thì bánh gối cũng là món quà vặt góp phần làm nên nét văn hóa trong ẩm thực của người Hội An.

Bên cạnh bao thức quà mỗi khi trời chuyển gió se sắt lạnh như bánh ghẹ, bánh khoai, ốc luộc, bắp nướng... thì bánh gối cũng là món quà vặt góp phần làm nên nét văn hóa trong ẩm thực của người Hội An.

Ảnh: Thanh Ly
Ảnh: Thanh Ly
Từng chiếc bánh trông thật bắt mắt, giống như những chiếc gối nho nhỏ xinh xinh với đường viền rất đẹp được đánh giá là một trong những món ăn vặt “đầu bảng”, đồng thời còn nằm trong danh sách món ăn tại các nhà hàng Hội An. Từ lâu bánh gối đã trở thành món quà ngọt ngào, là món ăn chơi mà nhiều người phố Hội ưa chuộng. Bánh gối làm say sưa bữa điểm tâm của lũ trẻ nơi góc phố, làm thỏa cơn đói lòng của anh công nhân, bác xe ôm, chị nhân công... Nhiều người đi chợ, ngang qua mẹt bánh gối cũng không quên dừng chân mua về nhà làm quà cho con trẻ. Thỉnh thoảng, có khách đến chơi nhà, pha bình chè ngon, mời dùng đĩa bánh gối tuy giản dị mà thân mật.
Nghề bán bánh gối cũng khá vất vả, thức khuya dậy sớm chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và chế biến bánh. Bánh gối có 2 lớp, lớp vỏ bằng bột mì bao bên ngoài khối nhưn làm từ thịt nạc, tôm đất, mộc nhĩ, miến, nấm hương, cà rốt, hành băm... Trước tiên cho vào bột mì một ít muối và từ từ thêm ít nước lọc, đánh hỗn hợp trên thật nhuyễn và mịn sao cho không còn hạt bột nhỏ. Khâu trộn bột làm bánh rất quan trọng, trộn và nhồi kỹ sẽ giúp bánh phồng xốp mà không cần phải dùng tới bột nở.
Tiếp theo là băm nhỏ thịt nạc, đối với tôm thì thái hạt lựu. Mộc nhĩ, miến ngâm nở và sau đó thái sợi ngắn. Nấm hương thái lát mỏng, cà rốt nạo sợi ngắn, hành băm nhỏ. Đun nóng dầu ăn và cho nguyên liệu trên vào xào, nêm gia vị, muối, tiêu và thêm một ít đường, bổ sung thêm nước cho vừa ăn.
Lúc làm bánh, người ta lấy một khối nhỏ bột mì, dàn bột mỏng đều theo hình tròn, dùng muỗng trải nhưn đã nguội lên bánh. Rồi với đôi tay khéo léo, thợ làm bánh bắt mí, vê bánh thành hình dáng bán nguyệt trông giống như chiếc gối nho nhỏ, xinh xinh. Đến công đoạn chiên bánh, nhanh tay cho từng chiếc bánh vào chảo dầu đang sôi. Vài phút sau, một đĩa bánh vàng rượm, thơm nức, nóng hổi được bưng ra. Mùi thơm của bột mì quyện cùng mùi hành, mùi tiêu nồng nàn, nóng hổi như xua tan cái lạnh tê tái của mùa đông.
Quả thật khó cưỡng lại khi cắn một miếng bánh giòn ruộm, nhưn bên trong mềm, thơm nức lại tổng hòa tất cả vị ngon của nguyên liệu. Thế nên, ai đến Hội An vào những ngày trời gió lạnh mà chưa tìm ăn bánh gối, khi về sẽ thiếu đi một chuyện để nhớ, để thương...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.