Barie vỉa hè Sài Gòn được tháo bớt, xe máy lại leo lề phóng vun vút

27/02/2017 13:32 GMT+7

Trước lo ngại barie trên vỉa hè gây nguy hiểm cho người khuyết tật và khách đi bộ, Sở GTVT TP.HCM đã tháo bớt một thanh barie so với hai thanh như trước đây. Vỉa hè bỗng nhiên 'tấp nập' hẳn xe máy leo lề, thậm chí còn bóp coi inh ỏi khiến người đi bộ giật mình.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, dọc vỉa hè đường Lý Tự Trọng đoạn qua Sở GTVT, Bảo tàng, Thư viện tổng hợp TP.HCM (P.Bến Nghé, Q.1) hiện đã tháo bớt một thanh barie. Phần khoảng trống dành cho người khuyết tật di chuyển đã thông thoáng hơn rất nhiều so với trước.
VIDEO: Tháo bớt barie ở trung tâm, xe máy nhộn nhịp leo lề chạy vun vút 
Tuy nhiên, việc này vô hình trung đã tạo điều kiện cho người đi xe máy vô ý thức phóng xe leo vỉa hè chạy vun vút. Người đi xe máy hiện không còn phải khó khăn cho xe luồn lách qua khoảng hở giữa hai thanh barie như trước, mà thản nhiên chạy thẳng trên vỉa hè.
Lúc 8 giờ sáng 27.2, trong hơn 30 phút đứng quan sát tại khu vực trên, phóng viên đã ghi lại không ít người lái xe máy vô tư chạy xe lên vỉa hè. Có một số trường hợp, xe máy chạy lên vỉa hè gặp phải người đi bộ phía trước đã bóp còi inh ỏi giành đường, khiến một số vị khách quốc tế sửng sốt và bức xúc.
VIDEO: Barie chống xe máy leo vỉa hè kiểu cũ ở Sài Gòn
Tại vỉa hè đường Lý Tự Trọng đoạn qua công viên Bách Tùng Điệp (P.Bến Nghé), ngoài thanh barie được lắp thì P.Bến Nghé còn gắn thêm một biển cảnh báo “Cấm đậu xe, chạy xe trên công viên”, nhưng không có tác dụng gì với người thiếu ý thức. Biển báo dựng ở vị trí dễ nhìn thấy nhưng một số người không quan tâm vẫn lao vun vút trên vỉa hè, gây nguy hiểm cho người đi bộ.
Chỉ còn một thanh barie, nhan nhản xe máy leo vỉa hè ẢNH: AN HUY

Trong khi đó, trên vỉa hè thoáng rộng ở đường Pasteur, cơ quan chức năng đã tháo bớt 1 thanh barie, so với 3 như trước đây. Tuy nhiên, khoảng trống giữa hai thanh còn lại có độ rộng đủ cho xe lăn và người đi bộ qua lại dễ dàng. Sáng cùng ngày, khu vực này chỉ xuất hiện một vài trường hợp xe máy vi phạm lỗi chạy lên vỉa hè. 
Việc chạy xe máy leo vỉa hè có thể gây nguy hiểm người đi bộ ẢNH: AN HUY
Anh Nguyễn Quốc Dũng, Thanh niên xung phong chốt tại góc Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Tự Trọng (Q.1) cho biết, mấy hôm khi còn hai thanh barie thì lượng xe máy tuy có leo vỉa hè nhưng giảm hẳn. Mấy ngày nay, khi một thanh barie được tháo bớt thì mọi người lại tái diễn cảnh tương tự như trước đây.
“Chống xe máy leo vỉa hè thì giờ chỉ có cách lực lượng chức năng đứng chốt tại khu vực và phạt nặng để răn đe, không thì chắn hai thanh barie như trước đây. Giờ để có một thanh thế này thì xem như không có hiệu quả gì cả mà lại mất mĩ quan. Sáng giờ tôi đứng chốt tại đây mà đếm không hết xe leo vỉa hè”, anh Dũng chia sẻ.
Có biển cấm cũng như không với người vô ý thức ẢNH: AN HUY
Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP.HCM), tuần sau, Sở GTVT TP sẽ có cuộc họp thống nhất mẫu barie để áp dụng đại trà trên vỉa hè một số tuyến đường địa bàn trung tâm TP và Khu 1 hiện cũng đã gửi một số mẫu chờ Sở xem xét.
Tạm thời giữ nguyên hình thức sử dụng barie một thanh này để chừa lối bên trong dành cho người khuyết tật và khách đi bộ qua lại thoải mái. Còn thống nhất thế nào thì phải chờ kết quả từ Sở và chưa thể biết là mẫu barie sắp tới sẽ áp dụng ra sao.
Người bộ hành thoải mái đi lại khi một thanh barie được tháo bớt ẢNH: AN HUY

Trong hơn 30 phút,  không khó để ghi lại nhiều cảnh leo vỉa hè như thế này ẢNH: AN HUY
Nhiều người leo vỉa hè vì muốn chạy xe cho nhanh ẢNH: AN HUY
Thanh barie giờ chỉ có tác dụng với người có ý thức ẢNH: AN HUY
Xe máy choáng hết vỉa hè ẢNH: AN HUY
Xe leo vỉa hè dày đặc cả buổi sáng 27.2  ẢNH: AN HUY

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.