Bẫy lừa thuê đất đặt trạm điện mặt trời

20/05/2017 09:36 GMT+7

Người lạ đến đặt vấn đề thuê đất lắp trạm điện mặt trời, lấy tiền cọc của người dân, hoặc gạ bán bóng đèn với giá “cắt cổ” rồi… biến mất là bẫy lừa không mới nhưng vẫn lừa được không ít bà con nông thôn.

Bà Ngô Thị Hiệp (52 tuổi, ngụ thôn 4, xã Cư Suê) đã đến Công an xã Cư Suê, H.Cư Mgar (Đắk Lắk), trình báo sự việc: Vào sáng 29.9.2016, có hai người lạ mặt đến nhà bà tự giới thiệu là nhân viên Tập đoàn công nghệ điện năng lượng mặt trời quốc tế Đông Dương (địa chỉ đường Tân Chánh Hiệp 5, Q.12, TP.HCM) muốn thuê 500 m2 đất vườn để lắp đặt trạm năng lượng mặt trời với giá 2 triệu đồng/tháng, hợp đồng thuê đất trong 5 năm.
Hai người này trưng ra nhiều giấy tờ, thuyết phục bà Hiệp đưa 7 triệu đồng tiền đặt cọc để làm các thủ tục nhận tiền cho thuê đất một lần. 

tin liên quan

Bẫy lừa giăng gái quê... ở Sài Gòn
Những cô gái quê có hoàn cảnh khó khăn lặn lội lên Sài Gòn tìm việc làm với ước vọng thay đổi cuộc sống trong phút chốc trở thành “miếng mồi” ngon cho những đường dây sex tour từ “ôm nhẹ” đến đi khách.
Sau khi nhận tiền, hai người viết giấy hẹn sáng 4.10.2016 có xe đón bà đến TP.Buôn Ma Thuột dự hội thảo để nhận lại tiền cọc và cả 120 triệu đồng tiền thuê đất 5 năm.
Thế nhưng đến ngày hẹn, không thấy ai đến đón, bà Hiệp gọi điện thoại cho 2 nhân viên nọ thì không liên lạc được. Khi nhờ người tìm hiểu, bà Hiệp mới biết địa chỉ trên đường Tân Chánh Hiệp 5, Q.12, TP.HCM không có công ty nào như trong hợp đồng.
Cũng với chiêu trò này, ngày 7.3.2017, một thanh niên đến nhà bà H’D. tự xưng là nhân viên của Công ty cổ phần Ánh sáng Sài Gòn muốn thuê một khoảnh đất để lắp trạm điện mặt trời với giá 3 triệu đồng/tháng, thời hạn hợp đồng 10 năm. Người này gạ bán cho bà H’D. 1 bóng đèn tiết kiệm năng lượng với giá 2 triệu đồng và hẹn bà vài ngày sau đến dự hội thảo tại trung tâm H.Cư M’gar thì sẽ nhận toàn bộ tiền thuê đất 10 năm. Sau đó, không liên lạc được điện thoại với người thanh niên, bà H’D. mới biết mình bị lừa.
Trước đó, tại TT.Ea Pốk, H.Cư Mgar, cũng xảy ra trường hợp bị lừa tương tự bà H’D. Một người đàn ông khoảng 40 tuổi giới thiệu là đang làm việc cho một tập đoàn năng lượng Nhật Bản chi nhánh ở TP.HCM đến nhà bà Nguyễn Thị K. thuê mặt bằng dựng trạm năng lượng mặt trời. Bà K. được hứa hẹn trả 2,5 triệu đồng/tháng trong 5 năm. Nghe bùi tai nên khi người đàn ông này gạ bán 2 bóng đèn Led giá 3 triệu đồng, bà K. trả tiền mua ngay.
Người lạ trên hẹn ngày 29.2.2017 cho xe đón bà K. dự hội thảo tại TP.Buôn Ma Thuột và nhận tiền cho thuê đất nhưng bà chờ mãi không thấy người đến đón...
Chiêu trò lừa đảo này từng hoành hành ở một số tỉnh khác như Quảng Trị, Hà Tĩnh, Cà Mau… Thiết nghĩ chính quyền các địa phương cần tăng cường tuyên truyền để người dân vùng sâu vùng xa tránh mắc bẫy lừa của kẻ xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.