Bé gái sơ sinh bị cha mẹ bỏ lại và bữa tiệc đầy tháng yêu thương

02/04/2016 18:36 GMT+7

Một bé gái mới sinh bị bệnh màng trong, suy hô hấp, nặng 1,4 kg được cha mẹ đưa vào cấp cứu và bị bỏ lại. Vị bác sĩ đã lên Facebook viết: "Hy vọng rằng anh chị xem tin này và nhìn thấy tận mắt con mình đã mang nặng đẻ đau suốt 9 tháng ròng... Chúng tôi không hề oán trách gì anh chị".

Trưa ngày 2.4, PV Thanh Niên có mặt tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau để tìm hiểu về trường hợp cháu bé gái sơ sinh bị ba mẹ bỏ lại khoa gần tháng qua và vừa được tập thể khoa này tổ chức đầy tháng cho bé.

Tập thể khoa tổ chức đầy tháng và đặt tên cho cháu bé - Ảnh: Từ facebook của Trần Quốc CườngTập thể khoa tổ chức đầy tháng và đặt tên cho cháu bé - Ảnh: Từ facebook của Trần Quốc Cường
Sau bữa tiệc đầy tháng ấm áp và yêu thương, do bệnh viện tổ chức, một vị bác sĩ đã phải viết lên Facebook rằng: "Hy vọng rằng anh chị xem tin này và nhìn thấy tận mắt con mình đã mang nặng đẻ đau suốt 9 tháng ròng, mong mỏi chờ đợi ngày con chào đời với những ước mơ hết sức tốt đẹp. Chúng tôi hề oán trách gì anh chị bởi lẽ chúng tôi chưa hiểu biết gì về hoàn cảnh gia đình anh chị, những khó khăn mà anh chị gặp phải; có điều chúng tôi biết rằng quyết định bỏ con lại bệnh viện là việc làm rất đau đớn cho anh chị... Hãy gạt bỏ tất cả mau chóng đến nhận lại con mình bé đang thực sự đang mong chờ vòng tay ấm áp của anh chị".
Cha mẹ đưa vô viện, rồi bỏ đi
Bác sĩ La Ngọc Huệ, bác sĩ điều trị Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau, thông tin: “Khoảng 22 giờ 15 phút, ngày 3.3 vừa qua, khoa tiếp nhận bệnh nhân là bé gái sơ sinh từ Khoa Cấp cứu của bệnh viện chuyển lên.
Khi chuyển lên, thì có cha mẹ cháu theo, khai thông tin về bệnh nhân nhưng đến sáng, y bác sĩ trong khoa tìm cha mẹ bé, thì không thấy đâu. Theo hồ sơ thể hiện mẹ cháu tên Nguyễn Thị Trang sinh năm 1996, cha là Huỳnh Minh Đang, sinh năm 1983; địa chỉ là xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) và số điện thoại là 0939.416XXX. Bệnh viện gọi vào số máy điện thoại, mà cha mẹ cháu khai trong hồ sơ, thì người nghe nói nhầm số”.
Theo hồ sơ bệnh án, cháu bé bị bệnh màng trong, suy hô hấp trên cơ địa bé nặng 1,4 kg. “Hiện tại, tình trạng bé rất tốt cân nặng được 1,7 kg tăng hơn 200 gram so với trước, bú mạnh, hồng hào và tiếp xúc rất lanh”- bác sĩ Huệ nói.
Cháu Tâm với bộ đồ mới được các mẹ mua cho mặc ngày đầy tháng - Ảnh: Từ facebook của Trần Quốc Cường

Nuôi cháu, chúng tôi trích tiền quỹ Công đoàn của khoa để mua sữa. Người nhà bệnh nhân, thấy hoàn cảnh cháu như thế nên mọi người cũng cho sữa, cho tả. Chúng tôi cũng đi xin sữa của các mẹ cho con bú thừa về cho cháu bú.

Điều dưỡng Lê Hồng Ân

Chị Lê Thị Hồng Ân, điều dưỡng của khoa nói thêm: “Thương cháu, chúng tôi, cố gắng liên hệ số điện thoại mà cha mẹ cháu cho ghi trong hồ sơ không được. Tiếp đến, chúng tôi nhờ đến UBND xã Khánh Hải, Công an xã ,Hội Phụ nữ xã Khánh Hải dò tìm nhưng vẫn không gặp được nên tập thể khoa quyết định để cháu lại khoa chăm sóc, nuôi nấng, chờ các thủ tục cần thiết để đưa cháu về Trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh”.
Thương bé như con và tổ chức đầy tháng cho bé
Khi ngồi trò chuyện, từ bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý của khoa nói, kể về bé với giọng yêu thương trìu mến.
Chị Ân chia sẻ: “Nuôi cháu, chúng tôi trích tiền quỹ Công đoàn của khoa để mua sữa. Người nhà bệnh nhân, thấy hoàn cảnh cháu như thế nên mọi người cũng cho sữa, cho tả. Chúng tôi cũng đi xin sữa của các mẹ cho con bú thừa về cho cháu bú. Nuôi nấng chăm sóc, mến tay, mến chân nên trong khoa ai cũng thương cháu như con nên sợ mọi người mới có ý tưởng tổ chức đầy tháng cho cháu như đây là gia đình cháu”.
Ngày 1.4, tập thể Khoa Sơ sinh có tổ chức đầy tháng cho bé. “Đúng ra ngày 3.3 mới ngày cháu đầy tháng (theo ngày cha, mẹ cháu khai trong hồ sơ) nhưng như thế rơi vào ngày nghỉ, anh em đang công tác khoa sẽ vắng mặt nên quyết tổ chức vào ngày 1.4”- chị Ân nói thêm.
Cháu Nhân Tú Tâm trong vòng tay của bác sĩ Võ Phi Ấu, Phó trưởng Khoa sơ sinh - Ảnh: Từ facebook của Trần Quốc Cường
Đưa tôi sang phòng cháu bé nằm, chị Ân trìu mến nói: “Cô xem, cháu đẹp gái và rất dễ thương, mắt hai mí, mũi cao, có đồng tiền và da hồng hào rất đáng yêu.Cháu rất ngoan, làm như biết thân phận mình bú no là ngủ, không khóc quấy như những đứa trẻ khác. Hôm đầy tháng cháu, chúng tôi quyết đặt tên cháu là Nhân Tú Tâm. Hôm tổ chức đầy tháng cho cháu, chúng tôi cũng gom tiền đi mua cho cháu mấy bộ đồ mới, trong đó có bộ đầm cho cháu mặc”.
Bác sĩ Huệ cũng chia sẻ: “Khi quyết định nuôi cháu, chúng tôi cũng biết sẽ vất vả, sẽ khó khăn nhưng mỗi người nhín tí thời gian sẽ chăm sóc cháu sẽ chu đáo thôi. Cứ phân ra, ca trực hôm nào, thì tập thể ca đó sẽ chăm sóc cháu”.
Chị Lê Thị Tiệp, hộ lý của khoa kể: “Hôm nào bệnh đông, chúng tôi quay cuồng với việc chưa kịp cho cháu bú, cháu không quấy khóc mà cứ nằm lăn lộn, quay vòng vòng trong lồng ấp. Những lúc cho cháu bú xong, chúng tôi hay bồng cháu ấp vào người ngực, tôi cảm nhận cháu rất thích như thế, cứ nằm im re ngủ”.
“Cứ thế hằng ngày, kíp trực nào cũng thay phiên giặt quần áo, xin sữa, cho cháu bú nhưng thấy ai cũng tình nguyện, làm vui vẻ và thương cháu lắm. Thấy hoàn cảnh cháu quá đáng thương, đêm đêm khi con mình ngủ, tôi cũng hay bồng ấp cháu cho cháu có hơi người”- chị Nguyệt đang nuôi con sinh non nằm cùng phòng với cháu Tâm nói.
Bác sĩ Võ Thành Lợi, Phó giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau nói: “Hiện có rất nhiều người hỏi xin cháu. Nhưng giờ phải chờ các thủ tục để đưa cháu lên Trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh, rồi đơn vị đó mới quyết cho lại”.
Những người mẹ đặc biệt của cháu Nhân Tú Tâm - Ảnh: Từ facebook của Trần Quốc Cường
Điều dưỡng Ân thăm, chăm sóc bé Tâm

Hộ lý Tiệp cho cháu bú sữa và ấp cháu vào ngươi cho có hơi ấm
Da vẻ cháu Tâm hồng hào sau thời gian được điều trị
Ông Trần Quốc Cường, Trưởng Phòng Hành chính – Tổ chức Bệnh viện Sản – Nhi nói: “Chúng tôi mong, cha mẹ cháu đến nhận lại con mình. Bệnh viện sẽ không khó dễ khi nhận cháu. Nếu cha mẹ cháu khó khăn tiền tàu xe, chúng tôi sẽ hỗ trợ. Chỉ mong họ hiểu và cho con mình được sống như mình được sống, cho họ thanh thản tâm hồn, lương tâm không cắn rứt và hãy nghĩ lại nếu cha mẹ mình bỏ rơi mình như thế sẽ như thế nào. Hãy mau chóng nhận lại con mình, cháu đang thực sự mong chờ vòng tay ấm áp của cha mẹ cháu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.